HEN GẮN LIỀN VỚI NGUY CƠ CAO BỊ NGƯNG THỞ LÚC NGỦ

apnea641

12.01.2015 (HealthDay New) – Hai vấn đề về hô hấp người trưởng thành – hen và ngưng thở lúc ngủ – có thể có mối liên quan, theo một nghiên cứu mới.

Người trưởng thành bị hen cũng đối mặt với nguy cơ cao phát sinh rối loạn hô hấp về đêm, gọi là ngưng thở tắc nghẽn lúc ngủ, một nghiên cứu mới cho biết.

Phát hiện này bắt nguồn từ việc theo dõi dài hạn khoảng 550 nam và nữ, trong số đó có hơn 15% bị hen.

Tất cả đều tham gia Nghiên cứu Đoàn hệ về Giấc ngủ Wisconsin. Trong nghiên cứu bắt đầu năm 1988, tất cả mọi người tham gia ở độ tuổi từ 30 đến 60. Từ lúc ấy, mỗi bốn năm, mỗi người hoàn tất bản câu hỏi y tế tổng quát, cũng đồng thời hoàn tất một thử nghiệm giấc ngủ qua đêm tại phòng thử.

Tại chính lần theo dõi mỗi bốn năm đầu tiên, nghiên cứu này thấy rằng một phần tư số bệnh nhân (27%) cũng vừa mới phát sinh ngưng thở lúc ngủ, so với chỉ 16% số người không bị hen.

Qua cả quá trình, tổ nghiên cứu kết luận rằng các bệnh nhân hen đối diện với nguy cơ cao hơn gần đến 40% bị ngưng thở lúc ngủ so với các người tham gia không bị hen.

Hơn nữa, một người bị hen càng lâu dài, nguy cơ phát sinh ngưng thở tắc nghẽn lúc ngủ càng cao, các nhà nghiên cứu thấy.

Tuy nhiên, dù nghiên cứu này chỉ ra sự đồng hành giữa hen và ngưng thở lúc ngủ, nó không chứng minh được mối liên hệ nhân – quả.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi BS Mihaele Teodorescu, bệnh viện William S. Middleton Memorial Veteran và Khoa Y – Y  tế công cộng Đại học Wisconsin, ở Madison, Wisc. Các phát hiện được công bố trong Journal of the American Medical Association, số 13 tháng 01.

 

Nguồn: Journal of the American Medical Association, bản tin, 13.01.2015
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_150391.html
Trần Thanh Xuân dịch