THIẾU THỂ DỤC THỂ THAO DỄ GÂY CHẾT NGƯỜI HƠN BÉO PHÌ

exercise

Chỉ cần đi bộ nhanh 20 phút mỗi ngày có thể làm giảm các tử vong sớm bất thường, các nhà nghiên cứu nói thêm

14.01.2015 (HealthDay News) – Không vận động có thể gây chết người gấp đôi béo phì, một nghiên cứu mới cho biết.

Tuy nhiên, chỉ một ít thể dục thể thao – như 20 phút đi bộ nhanh mỗi ngày – là đủ để làm giảm nguy cơ tử vong sớm đến 30%, các nhà nghiên cứu Anh nói thêm.

“Nỗ lực để giúp tăng hoạt động thể chất chút ít ở những người thụ động có thể có lợi ích cho sức khỏe đáng kể,” Ulf Ekelund, tác giả chính, nhà nghiên cứu tại Đơn vị Dịch tễ học, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa, Đại học Cambridge nói.

Nguy cơ giảm ở người cân nặng bình thường, quá cân và béo phì, Ekelund nói. “Chúng tôi ước tính việc xóa bỏ tình trạng không vận động thể chất trong dân số sẽ làm giảm số tử vong gấp hai lần so với xóa bỏ tình trạng béo phì,” ông nói.

Theo một đánh giá y tế công cộng, tăng mức độ hoạt động thể chất cũng quan trọng như là làm giảm mức độ béo phì – thậm chí quan trọng hơn, ông nói thêm.

Báo cáo được công bố ngày 14.01.2015 trong American Journal of Clinical Nutrition.

“Thông điệp từ nghiên cứu này thật rõ ràng và đơn giản – đối với bất kỳ cân nặng nào, chuyển từ thụ động sang tích cực vận động có thể làm giảm nhiều nguy cơ tử vong sớm,” BS. David Katz, giám đốc Prevention Research Center, Đại học Yale nói.

Nghiên cứu này là một nhắc nhở rằng thon và chắc là tốt cho sức khỏe, ông nói. “Chúng thật sự không phải là những thách thức lạ thường, bởi vì hoạt động thể chất làm gọn người cũng là một cách tránh tụ mỡ,” Katz nói.

Ekelund và cộng sự đã thu thập dữ liệu từ 334.000 nam và nữ. Qua trung bình 12 năm theo dõi, họ đo chiều cao, cân nặng, vòng bụng và mức độ hoạt động thể chất tự kể.

Nhóm Ekelund thấy rằng một số lượng trung bình các hoạt động thể chất so với không vận động, là chìa khóa để làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng thể dục thể thao đốt 90 đến 110 calo một ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm từ 16% đến 30%. Ảnh hưởng của thể dục thể thao trung bình là to lớn nhất ở người cân nặng bình thường, nhưng cũng có ích cho người quá cân và béo phì, họ nói.

Sử dụng dữ liệu mới nhất về tử vong ở Châu Âu, nhóm Ekelund ước tính rằng 337.000 trong số 9,2 triệu nam nữ Châu Âu liên quan đến béo phì. Tuy nhiên, gấp đôi số lượng tử vong này có thể có liên quan đến thiếu thể dục thể thao.

Samantha Heller, nhà dinh dưỡng học lâm sàng và sinh lý học vận động cao cấp tại Bệnh viện Đại học NewYork nói, “Nếu bạn nhìn vào cơ thể người, bạn sẽ để ý hình dáng lạ, không đều đặn của xương và cơ. Chính cấu trúc cơ-xương của cơ thể người cho thấy nó được thiết kế để vận chuyển.”

Sự thích ứng mà cơ thể tạo ra đối với thể dục thể thao đều đặn không phải kém phần “kinh ngạc”, bà nói. Thể dục thể thao kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, cải thiện chức năng tinh thần, tăng năng lượng, làm mạnh các cơ và xương và làm giảm nguy cơ các bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường, bà nói.

“Nếu chúng ta không vận chuyển, chúng ta sẽ không có năng lực vận chuyển,” Heller nói. “’Tôi rất tiếc là đã thể dục thể thao hôm nay’ là câu không ai từng nói.”

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_150410.html
Trần Thanh Xuân dịch