NHỮNG THAY ĐỔI DẤU HIỆU SINH HỌC Ở NGƯỜI LỚN TUỔI

Dấu hiệu sinh học (vital signs) gồm có thân nhiệt, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp. Khi bạn lớn tuổi, dấu hiệu sinh học của bạn có thể thay đổi tùy theo mức độ bạn mạnh khỏe như thế nào. Một số bệnh có thể làm thay đổi một hoặc nhiều dấu hiệu sinh học.

Kiểm tra các dấu hiệu sinh học có thể giúp nhân viên y tế theo dõi sức khỏe và bệnh có thể có của bạn.

Thân nhiệt

Thân nhiệt bình thường không thay đổi nhiều khi lớn tuổi. Nhưng khi lớn tuổi hơn, bạn khó mà kiểm soát thân nhiệt hơn. Số lượng mỡ dưới da giảm khiến khó mà giữ ấm hơn. Bạn có thể phải mặc nhiều lớp áo hơn để cảm thấy ấm áp.

Lớn tuổi làm giảm khả năng đổ mồ hôi. Bạn có thể có khó khăn để biết khi nào bạn bị quá nóng, khiến bạn có nguy cơ cao bị sốc nhiệt (heat stroke). Bạn cũng có nguy cơ giảm thân nhiệt một cách nguy hiểm.

Sốt là một dấu hiệu bệnh quan trọng ở người lớn tuổi. Sốt thường là triệu chứng duy nhất trong một vài ngày bị bệnh. Hãy gặp bác sĩ nếu bạn bị sốt mà không phải do một bệnh đã biết của mình.

Sốt cũng là một dấu hiệu nhiễm trùng. Khi một người lớn tuổi bị nhiễm trùng, cơ thể của họ có thể không có khả năng tạo ra thân nhiệt cao. Vì lý do này, điều quan trọng là kiểm tra các dấu hiệu sinh học, cũng như kiểm tra bất cứ triệu chứng và dấu hiệu nào.

Nhịp tim và nhịp thở

Khi bạn lớn tuổi, nhịp tim gần như không thay đổi. Nhưng khi bạn thể dục thể thao, nhịp tim tăng lên chậm hơn và giảm xuống chậm hơn. Nhịp tim tối đa khi thể dục thể thao cũng thấp hơn so với khi bạn còn trẻ hơn.

Nhịp thở thường không thay đổi theo tuổi. Nhưng chức năng phổi giảm nhẹ. Người lớn tuổi khỏe mạnh thường có thể thở mà không phải gắng sức.

Huyết áp

Người lớn tuổi có thể bị choáng váng khi đứng dậy quá nhanh, do giảm huyết áp đột ngột. Loại giảm huyết áp khi đứng dậy này được gọi là hạ huyết áp khi đứng.

Nguy cơ có huyết áp cao tăng lên khi bạn lớn tuổi hơn. Các vấn đề liên quan đến tim khác ở người lớn tuổi là:

+ Nhịp tim rất chậm hoặc rất nhanh

+ Các rắc rối nhịp tim như rung nhĩ

Ảnh hưởng của các loại thuốc trên dấu hiệu sinh học

Các loại thuốc được dùng để điều trị bệnh ở người lớn tuổi có thể ảnh hưởng đến các dấu hiệu sinh học. Thí dụ thuốc digoxin để điều trị suy tim và các loại thuốc huyết áp chặn beta có thể khiến nhịp tim chậm đi.

Thuốc lợi tiểu có thể khiến huyết áp hạ, thường gặp nhất khi thay đổi tư thế quá nhanh.

Các thay đổi khác

Khi bạn lớn tuổi hơn, bạn sẽ có những thay đổi khác:

+ Ở các cơ quan, các mô và các tế bào

+ Ở tim và các mạch máu

+ Ở hai phổi.

Nguồn: Medlineplus
https://medlineplus.gov/ency/article/004019.htm