SỐNG VỚI HO

Nếu bạn bị ho, bạn có thể điều trị từng bước để vượt qua tình trạng gây ra ho. Bạn cũng có thể điều trị từng bước để giảm ho. Chăm sóc và những thay đổi cách sống có thể giúp bạn.

Chăm sóc

Tuân theo kế hoạch điều trị bác sĩ đã cho để điều trị nguyên nhân ho. Sử dụng tất cả các loại thuốc được bác sĩ kê toa. Nếu bạn đang sử dụng kháng sinh, hãy tiếp tục sử dụng đến hết toa. Bạn có thể bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn trước khi hết toa, nhưng bạn nên tiếp tục sử dụng nó.

Hãy hỏi bác sĩ các cách làm giảm ho. Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng các loại thuốc ho. Các thuốc này thường chỉ được sử dụng khi nguyên nhân ho không rõ và ho gây nhiều phiền toái.

Phun sương có thể giúp làm giảm kích thích họng và long đàm. Sử dụng đủ thức uống (như nước, súp hoặc nước vắt) cũng có cùng tác dụng. Hãy hỏi bác sĩ về số lượng thức uống bạn cần.

Bác sĩ sẽ cho bạn biết khi nào đến tái khám.

Thay đổi cách sống

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc. Hãy hỏi bác sĩ về các chương trình và các sản phẩm có thể giúp bạn bỏ hút thuốc.

Cố gắng tránh các chất kích thích và các dị nguyên làm bạn ho. Các chất kích thích ví dụ như khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, hơi sơn, và các chất có mùi như dầu thơm hoặc chất khử mùi. Các dị nguyên ví dụ như bụi, bụi thú, mốc và phấn từ cây, cỏ và hoa.

Ăn uống theo một thực đơn lành mạnh và tích cực vận động theo sức của mình. Thực đơn lành mạnh bao gồm nhiều loại trái cây, rau và hạt. Thực đơn lành mạnh cũng bao gồm thịt nạt, gia cầm, cá và sữa hoặc sản phẩm từ sữa không mỡ hoặc ít mỡ. Thực đơn lành mạnh cũng ít mỡ bão hòa, mỡ trans, cholesterol, muối và đường thêm vào.

 

Nguồn: National Heart, Lung, and Blood Institute
http://www.nhlbi.nih.gov/health/health-topics/topics/cough
Trần Thanh Xuân dịch