Sống tỉnh rượu – Dự họp AA (Alcoholics Anonymous)

Trước khi cuốn sách này được viết ra, thậm chí được nghĩ đến, mỗi một ý tưởng trong đây và nhiều phương án để sống cai rượu đã được hàng trăm ngàn người nghiện rượu học được và đã chứng tỏ có hiệu quả. Chúng tôi làm được như vậy không chỉ nhờ đọc mà còn nhờ nói chuyện với nhau. Lúc ban đầu, chúng tôi chủ yếu là lắng nghe.

Bạn có thể dễ dàng làm giống như vậy, không tốn tiền và không phải “gia nhập” bất kỳ cái gì.

Việc chúng tôi đã làm chỉ đơn giản là dự họp AA (Alcoholics Anonymous). Có hơn năm triệu cuộc họp mỗi năm, tại xấp xỉ một trăm quốc gia khắp toàn cầu. Và hãy nhớ rằng, bạn không cần phải trở thành hội viên AA để được đi họp AA. Nếu tất cả những gì bạn cần chỉ là một kiểu “thử xem” AA thế nào, bạn hoàn toàn được chào mừng dự họp AA như là một quan sát viên và chỉ im lặng lắng nghe, không nói một lời nào. Bạn không cần phải báo tên, hoặc bạn có thể gọi điện thoại đến. AA hiểu. AA không ghi lại tên của hội viên cũng như tên của khách đến dự buổi họp, dù bằng cách nào. Bạn không phải ký bất kỳ cái gì hoặc phải trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Nếu bạn muốn, hãy thoải mái hỏi. Nhưng nhiều người thích chỉ lắng nghe vài lần đầu hơn.

Giống gần như mọi người khác đã dự họp AA, lần đầu tiên bạn có lẽ sẽ rất ngạc nhiên. Những người bạn thấy chung quanh có vẻ rất bình thường, mạnh khỏe, khá là hạnh phúc và thành công. Họ không giống như trong tranh hí họa kiểu cũ về người nghiện rượu, người vô gia cư, hoặc là người cai rượu cực đoan, khô cứng.

Hơn nữa, bạn thường sẽ thấy chúng tôi là nhóm người thân thiện, rất hay pha trò – về chính chúng tôi. Điều đó giải thích tại sao khi bạn đang vật vã sau cơn say, cuộc họp mặt AA tạo một không khí vui vẻ để vượt qua và bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

Bạn có thể tin rất chắc chắn rằng mọi hội viên AA trong phòng đều hiểu sâu sắc, hiểu chính xác những gì bạn cảm thấy, bởi vì chúng tôi nhớ một cách sống động những sầu muộn, vật vã sau cơn say của chính mình và cái cảm xúc lần đầu tiên chúng tôi đến dự họp AA.

Nếu bạn ái ngại, một kiểu cô đơn – cũng như nhiều chúng tôi – bạn sẽ thấy hội viên AA cố tình để bạn yên một mình, nếu bạn thực sự muốn như vậy và sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, đa số chúng tôi thấy rằng rất nên nán lại ăn bánh và trò chuyện sau buổi họp. Hãy thoải mái tham dự với mọi người, hoặc “chia sẻ tận mắt”, nhiều hoặc ít tùy bạn.

Các loại họp AA khác nhau

Nhiều hội viên AA trên toàn Hoa Kỳ và Canada được hỏi về những ý tưởng trong sách này. Đứng gần đầu bảng trong tất cả các trả lời là ý kiến cho rằng một trong những cách chắn chắn nhất để tránh uống rượu là đi dự các cuộc họp AA khác nhau. “Đó là nơi chúng tôi học hỏi ý tưởng lẫn nhau”, một hội viên viết.

Nếu bạn muốn giữ mình cai rượu, đến dự bất kỳ một cuộc họp AA nào dĩ nhiên tốt hơn là đến quán rượu hoặc tiệc tùng, hoặc ở lại nhà với một chai rượu!

Bạn có cơ hội tránh sốt rét tốt hơn khi bạn tránh xa ao hồ đầy muỗi. Cũng vậy, cơ hội không uống rượu sẽ tốt trong cuộc họp AA hơn là trong môi trường nhậu nhẹt.

Ngoài ra, trong những buổi họp AA có một loại quán tính hướng về cai rượu. Trong khi uống rượu là mục tiêu của tiệc nhậu, cai rượu là mục tiêu chung của bất kỳ buổi họp AA nào. Tại đây, hơn là bất kỳ nơi đâu khác, chung quanh bạn là những người hiểu chuyện nhậu nhẹt, trân trọng việc cai rượu của bạn và có thể kể cho bạn nhiều phương tiện để thúc đẩy nó. Ngoài ra bạn còn thấy nhiều, nhiều gương của những người nghiện rượu không uống, hạnh phúc và cai nghiện thành công. Điều đó bạn không thể gặp ở quán rượu.

Sau đây là những loại họp nhóm AA phổ biến nhất, tham dự chúng sẽ rút ra được một số điều bổ ích.

Họp những người bắt đầu (hoặc mới đến)

Chúng thường nhỏ hơn những cuộc họp khác và thường diễn ra trước cuộc họp lớn. Chúng rộng mở cho bất kỳ ai nghĩ mình có thể đã có rắc rối khi uống rượu. Tại một số nơi, những cuộc họp này là chuỗi những thảo luận được xếp lịch trước, hoặc những bài nói chuyện về bệnh nghiện rượu, về cai rượu và về chính AA. Nơi khác, những buổi họp những người mới chỉ đơn giản là những buổi hỏi – đáp.

Hội viên AA đã nhiều lần sử dụng loại họp này chỉ ra rằng đây là nơi tuyệt vời để đặt câu hỏi, để kết bạn và để bắt đầu cảm thấy thoải mái giữa những người nghiện rượu không uống.

Họp mở (chào đón mọi người, dù nghiện rượu hay không)

Những cuộc họp này có thể được tổ chức tốt hơn một chút, lễ nghi hơn một chút. Thường thường, hai hoặc ba hội viên (đã tình nguyện trước) lần lượt nói cho nhóm nghe về bệnh nghiện rượu của mình, những gì đã xảy ra và việc cai rượu của họ ra sao.

Một buổi nói chuyện AA kiểu này không phải theo một khuôn mẫu qui định. Dĩ nhiên, chỉ một số ít hội viên AA là diễn giả đã qua huấn luyện. Thực tế, ngay cả những AA chuyên diễn thuyết cũng cẩn thận tránh đọc diễn văn tại buổi họp AA. Thay vì vậy, họ cố gắng kể lại chuyện của họ càng đơn giản và càng trực tiếp càng tốt.

Điều không thể nhầm lẫn được là sự thành khẩn và thật thà đến kinh ngạc mà bạn nghe được. Bạn có lẽ sẽ ngạc nhiên thấy mình cười thật nhiều và nói với chính mình “Phải, đó đúng là như vậy!”

Một trong những lợi ích to lớn khi dự những buổi họp mở như vậy là cơ hội được nghe đủ loại trường hợp thực tế của bệnh nghiện rượu. Bạn nghe được triệu chứng bệnh này mô tả dưới nhiều hình thức khác nhau và giúp bạn xác định bạn có hay không có bệnh.

Tự nhiên là mỗi hội viên AA có những kinh nghiệm khác nhau. Có thể có lúc bạn nghe ai đó kể lại những lần uống, kiểu uống ưa thích và những rắc rối (hoặc là vui thú) khi uống rượu rất giống của chính bạn. Mặt khác, tình huống của những chuyện nhậu nhẹt có thể rất khác của bạn. Bạn sẽ nghe nhiều người thuộc nhiều xuất thân, nghề nghiệp và tín ngưỡng khác nhau. Mỗi hội viên chỉ nói cho mình và chỉ phát biểu ý kiến của riêng mình. Không ai có thể nói cho mọi AA và không ai buộc phải đồng ý với bất kỳ tình cảm hoặc ý tưởng nào do hội viên AA khác trình bày. Sự đa dạng của ý kiến được chào mừng và quí trọng trong AA.

Nhưng nếu bạn lắng nghe, bạn có lẽ sẽ nhận ra những cảm xúc tương tự, nếu không là những sự việc tương tự. Bạn sẽ nhận ra những tình cảm của người nói rất giống của bạn, dù rằng cuộc sống mà bạn nghe được khác với cuộc sống của bạn tận gốc rễ.

Trong AA, điều đó gọi là “xác định qua lời diễn giả”. Nó không có nghĩa là tuổi tác, giới tính, cách sống, hành vi, sở thích hoặc rắc rối của diễn giả giống như của bạn. Nhưng có nó nghĩa bạn nghe được nỗi sợ hãi, sự hứng khởi, những lo lắng và những niềm vui bạn có thể thông cảm được, bạn nhớ lại cảm xúc chính bạn có lúc từng trải.

Có lẽ bạn ngạc nhiên khi gần như không bao giờ nghe một diễn giả AA than thân về chuyện không còn uống rượu.

Xác định quá khứ của diễn giả có lẽ không quan trọng bằng ghi nhận lấy ấn tượng về cuộc sống hiện tại của họ. Thường thường diễn giả đã tìm thấy hoặc đang đạt đến sự hài lòng, thanh thản trong tâm hồn, giải pháp cho những rắc rối, niềm vui thú trong cuộc sống và một loại sức khỏe tâm hồn, mà bạn cũng mong muốn. Nếu vậy, hãy nấn ná ở lại. Những phẩm chất này lây lan trong AA.

Ngoài ra, những nhắc nhỡ bạn nhận được từ những khốn khổ của bệnh nghiện rượu có thể giúp bạn gạt bỏ những cám dỗ uống rượu thầm kín!

Tại những buổi họp như vậy, nhiều hội viên AA đã nghe được chính những mẹo để cai rượu mà họ đang tìm kiếm. Và hầu hết hội viên rời khỏi một buổi họp như vậy được hồi tỉnh và được cổ vũ để thoát khỏi mong muốn cuối cùng trên trái đất này là uống rượu.

Họp thảo luận kín (dành riêng cho người nghiện rượu – hoặc cho những người đang cố gắng xem mình có phải nghiện rượu hay không)

Một số nhóm AA tổ chức họp thảo luận “mở”, mọi người được chào đón. Thường khi hơn, những buổi họp như vậy “kín”, chỉ dành cho hội viên hoặc hội viên tương lai, để cho người dự cảm thấy thoải mái thảo luận bất kỳ chủ đề nào có thể gây rắc rối – hoặc hứng thú – cho bất kỳ người uống rượu có vấn đề nào. Chúng là những buổi thảo luận riêng tư.

Một hội viên đã tình nguyện từ trước, có thể mở đầu buổi họp bằng cách kể lại ngắn gọn về bệnh nghiện rượu và sự cai rượu của chính mình. Sau đó là phần thảo luận chung.

Bất kỳ ai gặp rắc rối về một vấn đề đặc biệt, không kể nó đau đớn hoặc bối rối thế nào, có thể kể ra tại buổi thảo luận và nghe người khác trình bày kinh nghiệm của họ xử lý vấn đề đó hoặc vấn đề tương tự. Và những kinh nghiệm hạnh phúc và vui thú cũng được chia sẻ. Chắc chắn qua những thảo luận như vậy, ta chắc chắn thấy không một người nghiện rượu nào là độc nhất hoặc lẽ loi.

Người ta nói rằng những cuộc họp này là những hội thảo, qua đó người nghiện học cách giữ được cai rượu. Chắc chắn rằng ta có thể lượm lặt tại những buổi thảo luận nhiều đề nghị để giữ được sự cai rượu hạnh phúc.

Họp Bước

Nhiều nhóm AA tổ chức họp hàng tuần, trong đó từng bước trong Mười hai Bước của chương trình AA lần lượt được làm nền tảng thảo luận. Mười hai Truyền thống AA, Ba Di sản AA, các khẩu hiệu AA và đề tài thảo luận do nguyệt san Grapevine đề nghị, cũng được một số nhóm sử dụng vào mục đích này. Nhưng những đề tài khác gần như không bao giờ bị loại bỏ, nhất là khi có người hiện diện cảm thấy cần sự giúp đỡ khẩn cấp về một vấn đề bức bách của cá nhân.

Cùng với những sách “Những người nghiện rượu ẩn danh” và “Mười hai bước và mười hai truyền thống”, họp Bước có lẽ cung cấp những kiến thức dễ nắm bắt nhất và hiểu biết những nguyên tắc căn bản của việc cai rượu trong AA. Những buổi này cũng cung cấp nhiều những trình bày gốc và những áp dụng của chương trình AA căn bản – trình bày cách sử dụng nó, không chỉ để cai rượu, mà còn làm phong phú cuộc sống của chúng tôi.

Hội nghị AA tiểu bang, vùng, quốc gia và quốc tế

Người tham dự có thể từ vài trăm lên đến 20.000 hội viên AA từ bất kỳ nơi nào, thường đi cùng gia đình, những tập họp AA to lớn này thường thường được tổ chức vào cuối tuần, bao gồm nhiều loại hội họp. Chương trình thường bao gồm hội thảo về những chủ đề đa dạng, cũng như những báo cáo của chuyên gia khách mời về bệnh nghiện rượu và thường là một tiệc đứng, khiêu vũ, giải trí và những hoạt động xã hội hoặc tiêu khiển khác. Tất cả đều hết sức thích thú bởi vì họ là người khỏi bệnh nghiện rượu. Họ cho chúng tôi thấy vui như thế nào khi có thể cai được rượu.

Chúng cũng tạo cơ hội gặp gỡ và học hỏi từ AA sống ở những vùng khác nhau. Đối với nhiều hội viên, những dịp này trở thành những ngày nghỉ cuối tuần ưa thích, cũng là những kỷ niệm đáng quí, đỉnh điểm trong việc cai rượu. Chúng cung cấp những ký ức cảm hứng để ấp ủ trong những ngày thường và chúng cũng thường chứng kiến sự bắt đầu của những tình bạn thân thiết, dài lâu.

Chúng tôi có phải dự những buổi họp này đến cuối đời không?

Không chút nào, trừ khi chúng tôi muốn vậy.

Hàng ngàn chúng tôi có vẻ thưởng thức những buổi họp ngày càng nhiều khi cai rượu được càng nhiều năm. Nó là vui thú chứ không là nghĩa vụ.

Tất cả chúng ta phải tiếp tục ăn, tắm, thở, đánh răng và những việc tương tự. Và hàng triệu người tiếp tục năm này qua năm khác làm việc, đọc, chơi thể thao và các giải trí khác, lui tới những câu lạc bộ xã hội và cầu nguyện. Việc tiếp tục tham dự họp AA không đặc biệt gì hơn, khi nào chúng ta còn thích thú chúng, hưởng lợi ích từ chúng và giữ cuộc sống còn lại của chúng ta cân bằng.

Nhưng hầu hết chúng tôi dự họp thường xuyên hơn trong những năm đầu tiên cai rượu so với sau này. Nó giúp tạo dựng nền tảng vững chắc cho việc cai rượu lâu dài.

Đa số các nhóm AA tổ chức một hoặc hai buổi họp một tuần (kéo dài khoảng một giờ hoặc một giờ rưỡi). Và trong AA người ta tin rằng một hội viên AA mới đạt hiệu quả cao nhất khi tạo thói quen dự họp đều đặn ở ít nhất một nhóm, cũng như thỉnh thoảng thăm viếng những nhóm khác. Nó chẳng những cung cấp cơ hội để phân biệt những ý tưởng AA khác nhau, nó còn giúp tạo một trật tự trong cuộc sống người nghiện, giúp chống lại bệnh nghiện rượu.

Chúng tôi thấy việc dự họp một cách nghiêm chỉnh rất quan trọng, nhất là lúc ban đầu, không vắng mặt bất kể vì lý do gì.

Chúng tôi cần kiên trì khi dự họp AA cũng giống như khi nhậu nhẹt. Đường xa hoặc thời tiết xấu, hoặc bệnh, hoặc công việc, hoặc khách khứa, hoặc hết tiền, hoặc giờ giấc, hoặc bất cứ gì khác, có gì cản được dân nhậu đang thật sự muốn uống rượu? Chúng tôi không thể để bất cứ chuyện gì ngăn cản mình dự họp AA nếu thật sự muốn cai rượu.

Chúng tôi cũng thấy rằng dự họp không là một việc làm chỉ khi cảm thấy thèm uống. Chúng tôi thường thu lượm kết quả tốt hơn khi dự họp trong trạng thái khỏe khoắn và không nghĩ nhiều đến uống rượu. Và ngay cả khi buổi họp không hoàn toàn, không tức thời làm hài lòng vẫn tốt hơn là không dự họp.

Vì tầm quan trọng của các buổi họp, nhiều chúng tôi luôn giữ bên mình một danh sách các buổi họp tại địa phương mình và không bao giờ đi xa khỏi nhà mà không đem theo danh bạ AA, có thể giúp tìm ra các buổi họp hoặc các hội viên thân hữu gần như ở bất cứ đâu trên trái đất.

Khi mắc bệnh nặng hoặc thiên tai khiến không thể nào dự họp, chúng tôi học được cách thay thế các buổi họp. (Dù vậy, thật ngạc nhiên khi chúng tôi thường nghe nói rằng bão tuyết ở vùng địa cực, giông tố và thậm chí động đất đã không ngăn AA di chuyển một trăm năm mươi cây số  hay xa hơn để dự họp. Đi họp bằng xuồng máy, lạc đà, trực thăng, xe jeep, xe tải, xe đạp, hoặc xe trượt tuyết cũng tự nhiên đối với một số AA, cũng như số còn lại chúng tôi sử dụng xe hơi, xe buýt hoặc xe điện ngầm.)

Khi không thể dự họp, để thay thế, chúng tôi có thể gọi bạn bè AA bằng điện thoại hoặc bằng điện đàm vô tuyến; hoặc là chúng tôi tổ chức họp trong đầu mình bằng cách đọc tài liệu AA.

Đối với vài trăm AA “Đơn độc” sống cô lập (như lính xa nhà) và vài trăm AA “nhân viên quốc tế” ra biển khơi, những dịch vụ đặc biệt được Văn phòng Dịch vụ Tổng quát AA cung cấp để giúp họ giữ liên lạc chặt chẽ với AA.

Họ nhận được những tạp chí và danh sách giúp họ liên lạc với hội viên khác (bằng thư hoặc đôi khi bằng băng hình) trong thời gian họ không thể dự các buổi họp AA thường kỳ.

Nhưng nhiều người riêng lẽ còn làm được chuyện tốt hơn khi họ không tìm ra nhóm AA nào gần gủi để họ đến dự. Họ thành lập nhóm.

Vấn đề tiền

Bệnh nghiện rượu tốn kém. Dù bản thân AA không đòi hội phí hoặc dịch vụ phí, chúng tôi đã trả “hội phí” khá nặng cho quán rượu và hầu bàn trước khi đến AA. Do đó, nhiều chúng tôi đến AA gần như trắng tay, nếu không phải là mắc nợ nần chồng chất.

Chúng tôi càng sớm có thể tự đài thọ càng tốt, chúng tôi đã thấy vậy. Người cho vay gần như luôn luôn vui lòng giúp đỡ chừng nào họ thấy chúng tôi thật sự nỗ lực một cách chân thành, đều đặn trèo khỏi hố này, dù chỉ đạt kết quả rất nhỏ bé.

Tuy nhiên, một loại chi phí đặc biệt – dĩ nhiên ngoài thức ăn, quần áo và chỗ ở – đã được thấy cực kỳ quan trọng trong những ngày cai rượu đầu tiên. Một chúng tôi đã cho phép in ra đây bài của anh:

Lời khuyên đầu tư
Trong những tuần đầu tiên không rượu
Khi chó sói trước nhà,
Và cảnh sát ngay cửa sổ
Và bạn đang ngủ trên sàn
Và cuộc sống có vẻ chán nãn, vô vọng
Từ một góc tiền,
Đến lúc tiêu xài,
Giải quyết rối rắm
Hóa đơn hoặc tiền xe buýt
Mang bạn đến cuộc họp
Đồng xu gọi điện thoại
Để chào hỏi khi cần
Đồng kền để “chi”
Khiến thấy mình đáng kể
Đồng cho cà phê
Chuyện trò sau buổi họp
Tất cả là những đầu tư khôn ngoan
Người mới đến nên làm
Bột cho vào nước
Bao giờ cũng sẽ nên hồ.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous