Sống tỉnh rượu – Đọc tài liệu AA (Alcoholics Anonymous)

Theo chúng tôi nghe được, loài người học được nhiều chuyện tốt nhất bằng cách nhìn, sờ cũng như nghe; và đọc về chúng sẽ củng cố việc học hơn nữa.

Có nhiều ấn phẩm tốt về bệnh nghiện rượu và có một số không tốt. Nhiều chúng tôi cũng đã hưởng lợi bằng cách đọc về những lĩnh vực khác. Nhưng AA (Alcoholics Anonymous) không ủng hộ cũng không chống đối những ấn phẩm của bất kỳ ai khác. Chúng tôi chỉ giới thiệu ấn phẩm của chính chúng tôi.

Ngay cả dân nhậu trước đây chưa bao giờ đọc nhiều, nay cũng săm soi hàng giờ những tài liệu AA. Cách tốt nhất, không nghi ngờ gì là nắm bắt được sự đồng thuận rộng rãi, nguyên gốc của toàn bộ sự khôn ngoan AA, thay vì chỉ nghe nói lúc nào đó, nơi nào đó.

Có bảy quyển sách AA và hai quyển nhỏ cùng một khuôn mẫu như sách này.

“Những người nghiện rượu ẩn danh – Alcoholics Anonymous”

Đây là sách giáo khoa căn bản về kinh nghiệm AA.

AA như chúng tôi biết, phát sinh từ quyển sách này. Sách được khoảng hàng trăm người nghiện đã cai rượu nhờ giúp đỡ lẫn nhau soạn thảo lúc ban đầu. Sau vài năm cai rượu, họ ghi nhận lại những gì đã thực hiện và đặt tựa này cho công trình này. Rồi những hội viên chúng tôi bắt đầu được gọi là “Những người nghiện rượu ẩn danh – Alcoholics Anonymous”.

Trong quyển này, kinh nghiệm nguyên gốc AA được những người đã trãi qua kể lại trước, rồi mới viết ra. Đối với chúng tôi, nó là quyển sách cội nguồn chủ yếu của toàn bộ ý tưởng AA – dù chúng tôi đọc và đọc lại thường xuyên hoặc là ít khi đọc. Đa số hội viên có một quyển càng sớm càng tốt sau khi trở thành AA, để họ có thể lấy những ý tưởng AA căn bản trực tiếp từ gốc, không phải nghe lại chúng qua người kể thứ hai hoặc thứ ba.

Hội viên thường nói đến quyển “Những người nghiện rượu ẩn danh – Alcoholics Anonymous ” là “Big Book”, nhưng không so sánh nó với bất kỳ loại kinh nào. Ấn bản đầu tiên (năm 1939) in trên giấy rất dày, nên to lớn đến kinh ngạc và được dí dõm đặt tên là Sách Lớn – Big Book.

Mười một chương cơ bản, đầu tiên được Bill W., đồng sáng lập AA viết. Nó cũng gồm những chuyện của chính những hội viên AA tự viết ra và một vài phụ lục về các vấn đề khác.

Chỉ đọc quyển sách này đã đủ để một số người cai bớt rượu trong những ngày đầu tiên của AA, khi chỉ có một số ít nhóm AA trên thế giới. Nó vẫn hiệu quả theo cách ấy đối với một số người uống rượu gặp rắc rối ở những vùng hẻo lánh trên thế giới, hoặc là đối với người sống trên những chiếc tàu đang đi biển.

Người đọc thường xuyên quyển sách này nói rằng đọc đi đọc lại sẽ phát hiện ra những ý nghĩa sâu sắc hơn mà khi đọc qua lần đầu tiên không thể nắm bắt được.

“Mười hai bước và mười hai truyền thống”

Những vấn đề căn bản của AA được bàn luận còn sâu hơn trong sách này, cũng do Bill W. viết (Đôi lúc nó được gọi là “Mười hai và mười hai”). Hội viên muốn nghiên cứu chương trình AA cai nghiện rượu, nghiêm túc sử dụng nó như là sách giáo khoa, cùng với quyển Sách Lớn.

Được viết sau “Những người nghiện rượu ẩn danh” 13 năm, cuốn sách nhỏ hơn này giải thích những nguyên tắc của hành vi AA của cả cá nhân và của nhóm. Mười hai bước, hướng dẫn sự phát triển của cá nhân, trong Sách Lớn đã được bàn luận sơ lược hơn, những nguyên tắc của nhóm – Mười hai truyền thống – đã được đúc kết qua thực tiễn và rút kinh nghiệm, sau khi quyển đầu tiên được phát hành. Chúng xác định tính cách của phong trào và khiến nó trở thành độc nhất, khác các hội đoàn khác.

“Sự hình thành Hội Những người Nghiện rượu Ẩn danh”

Cuốn sử lược này kể lại hội hình thành như thế nào và phát triển qua 20 năm đầu tiên như thế nào. Nó kể lại chuyện cách nào một nhóm nhỏ những người trước đây say xỉn, can đảm, một thời từng hết hy vọng – với tất cả những kỳ quặc chống lại họ – cuối cùng trở thành một phong trào vững chắc trên toàn thế giới với sự hiệu quả được công nhận.

“Như Bill đã thấy”

Một tập hợp các đoạn văn cốt lõi của Bill W., trích từ những thư từ cá nhân và các bài viết khác. Nội dung bao gồm những lĩnh vực hứng thú với mọi người uống rượu có vấn đề.

“Bác sĩ Bob và những chứng nhân tốt”

Chuyện đời của người đồng sáng lập AA đan xen với những hồi ức của AA thời kỳ ban đầu ở Trung Tây, đa số là lời tự sự của những hội viên tiên phong.

“Truyền đạt”

Quyển tiểu sử này của người sáng lập AA có tựa đề phụ là “Chuyện của Bill Wilson và cách thông điệp AA đến với thế giới”. Nó trình bày quá trình phát triển hội viên; 39 hình ảnh lịch sử AA.

“Đã tin …”

Tựa đề phụ là “Hành trình tâm linh của AA do cá nhân hội viên đã từng trải, cuốn này sưu tầm 75 bài của hội viên về “một Sức mạnh lớn hơn của chúng ta”. Chúng bao gồm những giải thích tôn giáo từ chính thống giáo cho đến những quan niệm nhân văn và những quan niệm bất khả tri.

“Suy nghĩ hàng ngày: Một cuốn sách về những suy nghĩ của hội viên AA viết cho hội viên AA”

Suy nghĩ AA về những trích dẫn ưa thích từ sách báo AA. Một bài viết để đọc hàng ngày quanh năm.

“AA trong tù: Bạn tù với bạn tù”

Tập hợp 32 câu chuyện, trước đã in trong tạp chí AA Grapevine, chia sẻ kinh nghiệm của những nam nữ đã tìm thấy AA khi ở trong tù.

Sách mỏng

Nhiều sách mỏng về nhiều lĩnh vực khác nhau của AA, một số dành cho các nhóm có ưa thích đặc biệt, cũng được công ty Dịch vụ Toàn cầu AA phát hành.

Chúng được soạn thảo cẩn thận, dưới sự theo dõi của đại diện AA khắp Hoa Kỳ và Canada, nhằm đại diện cho sự đồng thuận rộng rãi nhất của tư tưởng AA. Không thể hiểu được tất cả những hoạt động của AA trừ khi rất quen thuộc với tất cả các xuất bản phẩm này.

Ngoài ra, Văn phòng Dịch vụ Tổng quát AA còn ấn hành bản tin hai tháng một lần, Hộp thư 4-5-9, và vài tạp chí định kỳ khác, cũng như báo cáo về Hội nghị Dịch vụ Tổng quát của AA.

Nhiều hội viên AA đầu ngày và cuối ngày im lặng đọc một đoạn sách báo AA. Săm soi sách báo AA là một cách “họp mặt trong sách” đối với nhiều hội viên, và lượng thông tin, hứng thú tích lũy trong họ không thể tìm ra nơi nào khác. Bất kỳ tài liệu AA nào cũng khơi dậy một tư tưởng AA dẫn khỏi chuyện nhậu, do đó nhiều AA luôn luôn mang theo vài loại sách báo AA – không chỉ vì đọc nó có thể xua đi loại ý tưởng dẫn đến nhậu nhẹt, nhưng cũng vì nó khiến tâm hồn hồi sức và giải trí vào những lúc lạc lõng. Sách báo AA nếu không có tại buổi họp AA có thể đặt mua thẳng bằng cách gửi thư về Box 459, Grand Central Station, New Your, NY 10163.

AA Grapevine

Mỗi tháng, một tập những suy nghĩ và chuyện vui AA mới sẽ xuất hiện trong tạp chí này. Gần như tất cả những bài viết, tranh ảnh và hí họa đều do hội viên AA đóng góp. Người viết không có nhuận bút và nhiều minh họa cũng được đóng góp miễn phí.

Nó chứa đựng những mãng suy nghĩ, những câu chuyện minh họa, tin tức về AA, những tin tức không phải của AA về bệnh nghiện rượu, thư của hội viên AA khắp thế giới, và những bài cảm hứng (không có thơ).

Có thể đăng ký cá nhân bằng cách viết thư gửi thẳng về Hộp thư 1980, Grand Central Station, New York, NY 10163. Bản tạp chí mới thường có sẵn tại các cuộc họp của những nhóm AA.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous