Sống tỉnh rượu – Tránh uống ly rượu đầu tiên

Tránh uống ly rượu đầu tiên

Câu thường nghe trong AA là “Nếu bạn không uống ly rượu đầu tiên, bạn không thể say” và “Một ly là quá nhiều, nhưng hai mươi ly lại không đủ.”

Nhiều người trong chúng tôi, khi mới bắt đầu uống rượu, không bao giờ muốn uống hoặc uống hơn một hai ly. Nhưng dần dần, chúng tôi tăng số lượng. Rồi những năm sau, chúng tôi thấy mình uống ngày càng nhiều, một số uống đến rất say. Tình trạng say xỉn của chúng tôi không phải lúc nào cũng biểu lộ qua lời nói hay dáng điệu, nhưng lúc ấy chúng tôi không bao giờ thực sự tỉnh rượu.

Nếu chuyện ấy gây phiền toái quá nhiều, chúng tôi giảm bớt, hoặc cố gắng giới hạn còn chỉ một hoặc hai ly, hoặc chuyển từ rượu mạnh sang bia hay rượu vang. Ít nhất, chúng tôi cố gắng hạn chế số lượng để không đến nổi say sưa tai hại. Hoặc chúng tôi cố gắng che giấu số lượng đã uống.

Nhưng tất cả những biện pháp ấy ngày càng khó thực hiện. Đôi lúc, chúng tôi đến mức cấm cửa và không hề uống một chút rượu nào trong một thời gian.

Cuối cùng, chúng tôi uống rượu trở lại – chỉ một ly. Và do thấy không tai hại gì lớn, chúng tôi tưởng rằng uống thêm một ly nữa vẫn an toàn. Có thể lúc ấy chúng tôi chỉ uống chừng đó, và cảm thấy rất nhẹ người khi biết được rằng chúng tôi có thể uống một hoặc hai ly, rồi ngưng. Một số chúng tôi làm như thế nhiều lần.

Nhưng kinh nghiệm ấy đã được chứng minh là một cái bẩy thòng lọng. Nó làm cho chúng tôi tưởng rằng mình có thể uống rượu một cách an toàn. Và rồi một dịp nào đó (một tiệc mừng, một đám tang, hoặc không một sự kiện đặc biệt nào cả) khi hai hoặc ba ly thấy được, chúng tôi nghĩ rằng một hoặc hai ly nữa cũng không hại. Và dù hoàn toàn không có ý định uống rượu, chúng tôi lại thấy mình uống quá nhiều. Chúng tôi trở lại thời kỳ uống say quá mức, mà không hề thực sự muốn.

Những kinh nghiệm như vậy lập đi lập lại buộc chúng tôi đi đến kết luận hợp lý không thể khác được: Nếu chúng tôi không uống ly rượu đầu tiên, chúng tôi không bao giờ say. Do đó, thay vì lập kế hoạch không bao giờ say sưa, hoặc cố gắng hạn chế số ly rượu uống hay số lượng rượu uống, chúng tôi đã học cách tập trung tránh chỉ một ly: ly rượu đầu tiên.

Thực tế, thay vì lo hạn chế số ly rượu uống đến cuối buổi nhậu, chúng tôi tránh ly bắt đầu.

Có vẻ đơn giản đến gần như ngớ ngẩn? Bây giờ chúng tôi thật khó tin rằng chúng tôi chưa từng tự nghĩ ra chuyện này cho đến khi chúng tôi đến với AA (Dĩ nhiên thật ra, chúng tôi cũng chưa từng thật sự muốn bỏ nhậu hoàn toàn cho đến khi chúng tôi biết đến bệnh nghiện rượu). Nhưng điểm chính là: Chúng tôi bây giờ biết rằng nó có hiệu quả.

Thay vì cố gắng đoán chừng mình có thể uống được bao nhiêu ly – bốn? – sáu? – mười? – chúng tôi nhớ “Chỉ cần đừng cầm lấy ly rượu đầu tiên”. Thật đơn giản hơn nhiều. Thói quen suy nghĩ như vậy đã giúp hàng trăm ngàn người chúng tôi giữ được tỉnh rượu trong nhiều năm.

Các bác sĩ chuyên về bệnh nghiện rượu nói với chúng tôi rằng tránh ly rượu đầu tiên có cơ sở y học đúng đắn. Chính ly rượu đầu tiên khởi động tức thời, hoặc một lúc sau, mong muốn uống ngày càng nhiều cho đến khi chúng tôi say xỉn lần nữa. Nhiều người chúng tôi đi đến tin rằng bệnh nghiện rượu của chúng tôi là một loại nghiện: nghiện rượu; như những người nghiện bất kỳ loại nào muốn giữ được tình trạng cai nghiện, chúng tôi phải tránh liều đầu tiên của loại chất chúng tôi đã nghiện. Kinh nghiệm của chúng tôi có vẻ chứng minh điều đó, như bạn có thể đọc trong sách “Alcoholics Anonymous” và trong tạp chí “Grapevine” của chúng tôi và như bạn có thể nghe bất kỳ lúc nào hội viên AA gặp nhau và chia sẻ kinh nghiệm của họ.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous