Mùi hôi của cơ thể

Mùi hôi của cơ thể có thể là dấu hiệu của bệnh

Có ai từng nói với bạn rằng cơ thể của bạn có mùi hôi hay không? Hơi thở hôi hoặc hôi nách có thể xảy ra với bất cứ ai, ở mọi lứa tuổi. Dù bạn có nhận thấy chúng hay không, một số mùi cơ thể có thể báo hiệu sức khỏe có vấn đề. Nhưng hầu hết các mùi hôi hơi thở và mùi hôi cơ thể đều bình thường.

“Hơi thở hôi thường do vi khuẩn trên răng và lưỡi gây ra,” Tiến sĩ Madeleine S. Deming, một chuyên gia nội khoa tại Trung tâm Lâm sàng NIH giải thích.

Bình thường hơi thở của bạn có mùi hôi một chút vào buổi sáng, đặc biệt nếu bạn ngủ với miệng mở. Miệng khô cho phép vi khuẩn phát triển mạnh. Vi khuẩn sống trong miệng có thể tạo ra các hợp chất có lưu huỳnh. Các hợp chất này đặc biệt thối, như mùi trứng thối hoặc hành tây.

Nếu hơi thở hôi không biến mất bằng cách đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng, nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề khác. Theo thời gian, vi khuẩn có thể hủy hoại chân răng và gây bệnh nướu răng, gây mùi khó ngửi. Cả hai đều cần đi đến nha sĩ để điều trị.

Các nguyên nhân khác của mùi hơi thở hôi có thể là nhiễm trùng xoang, họng hoặc phổi. Những thứ này cũng cần được bác sĩ điều trị.

Hơi thở hôi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh từ các bộ phận khác của cơ thể, bởi vì bạn thở ra không chỉ là không khí. Hơi thở của bạn cũng chứa các hợp chất hơi, từ các cơ quan vào máu rồi vào phổi.

Ví dụ như hơi thở có mùi trái cây hoặc như táo thối có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường không được kiểm soát.

Trường hợp hiếm hoi, có thể có hơi thở hôi vì suy cơ quan. Một người bị suy thận có thể có hơi thở mùi khai như amoniac hoặc nước tiểu. Bệnh gan nghiêm trọng có thể làm cho hơi thở khó chịu như mùi tỏi và mùi trứng thối.

Các hợp chất được vận chuyển qua máu cũng có thể được phóng thích qua các tuyến mồ hôi của bạn, có thể làm cho nách và da của bạn có mùi hôi. Căng thẳng thường tạo ra các hợp chất có mùi, phóng thích qua mồ hôi của bạn.

Nhưng hôi nách có thể vì các nguyên nhân khác nữa. Cả độ ẩm lẫn lông đều giúp vi khuẩn phát triển mạnh. Các vi khuẩn này có thể tạo ra các hợp chất có mùi hôi. Tắm, cạo lông và chất khử mùi có thể giúp kiểm soát mùi hôi.

Bởi vì một số bệnh gây ra hơi thở hôi hoặc cơ thể hôi, các nhà nghiên cứu được NIH tài trợ đang phát triển một “mũi” điện tử để giúp các bác sĩ phát hiện ra chúng. Nghiên cứu này đang ở giai đoạn đầu. Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã có thể phân tích các hợp chất có mùi từ cơ thể. Họ thậm chí đã huấn luyện chó để phát hiện dấu hiệu của một số bệnh ung thư trong các mẫu hơi thở.

Nếu bạn quan ngại về mùi hôi cơ thể mới có hoặc tăng thêm, “đến bác sĩ để đánh giá luôn luôn là bước đầu tiên”, Deming khuyên. “Hơi thở hôi được nha sĩ đánh giá là tốt nhất.”

Nha sĩ có thể kiểm tra miệng để tìm các dấu hiệu bệnh. Nếu bạn quan ngại mùi cơ thể, bác sĩ có thể tiến hành khám lâm sàng. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị thêm các xét nghiệm.

“Có thể xem xét đến việc thử tránh ăn các loại thực phẩm được biết là gây ra mùi cơ thể. Trong một số ít trường hợp hiếm hoi, mùi cơ thể là do một tình trạng bệnh tiềm ẩn, việc điều trị tình trạng đó cũng có thể giúp xử lý được mùi hôi, ”Deming nói.

Nguồn: NIH News in Health
https://newsinhealth.nih.gov/2018/09/smelling-sickness#.W5hjBAubVPk.email
Trần Thanh Xuân dịch