FDA CẢNH CÁO VIỆC CHO TRẺ EM THUỐC HO VÀ THUỐC CẢM CÓ CODEINE HOẶC HYDROCODONE

thuoc ho

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm thứ năm cảnh báo rằng trẻ em và thiếu niên không nên được kê toa thuốc ho và thuốc cảm có chứa codeine và hydrocodone vì các nguy cơ nghiêm trọng do opioid gây ra.

FDA nói rằng các nhà sản xuất cần thay đổi câu chữ dùng trên nhãn thuốc để làm rõ rằng các sản phẩm này không nên dùng cho bất cứ ai nhỏ hơn 18 tuổi. Các tác dụng phụ của opioid gồm có nhức đầu, chóng mặt và nôn ói. Nguy hiểm lớn hơn nữa gồm có khó thở và thậm chí tử vong.

FDA cũng nói rằng các nhà sản xuất cần bổ sung các cảnh báo mới đối với việc sử dụng cho người lớn – bao gồm một cảnh báo mở rộng trên hộp, nổi bật nhất – nói rõ các nguy cơ của việc sử dụng thuốc có codeine và hydrocodone.

Các nhãn thuốc khác có chứa opioid, bao gồm thuốc giảm đau, cũng được cảnh báo như vậy.

Hành động này mở rộng một cảnh báo trước đó của FDA vào tháng 4 về việc sử dụng thuốc kê toa có chứa codeine và tramadol cho trẻ dưới 12 tuổi. Hiện nay, các quan chức bày tỏ quan ngại rằng một số trẻ là “nhà chuyển hóa siêu nhanh”, xử lý các thuốc này rất nhanh, tạo ra nồng độ cao một cách nguy hiểm, có thể ức chế hô hấp và dẫn đến tử vong.

Các cảnh báo này theo sau một tổng quan tài liệu rộng rãi của FDA và sau cuộc họp của Ủy ban Tư vấn Nhi khoa (Pediatric Advisory Committee) vào tháng 9. Ủy ban này công bố các nguy cơ của việc sử dụng một số opioid trong các thuốc ho trẻ em vượt quá các lợi ích.

Theo FDA, các chuyên gia bên ngoài nói rằng trong lúc ho của một số trẻ em cần được điều trị, nhiều trẻ khác sẽ tự cải thiện – bao gồm các trẻ bị ho do nhiễm trùng hô hấp.

Scott Gottlieb, Ủy viên FDA, người đã đưa cuộc chiến chống dịch opioid lên hàng đầu, vào hôm thứ năm nói rằng nhất thiết phải “bảo vệ trẻ em khỏi việc phơi nhiễm không cần thiết” với các thuốc ho được kê toa có chứa codeine hoặc hydrocodone. “Đồng thời, chúng ta tiến hành giúp tái khẳng định với cha mẹ của trẻ rằng có thể điều trị ho và cảm thường gặp mà không cần sử dụng các sản phẩm chứa opioid,” ông nói.

FDA hối thúc các cha mẹ hãy đọc nhãn các lọ thuốc được kê toa. “Nếu thuốc kê toa cho con bạn có chứa opioid, hãy nói chuyện với nhân viên y tế về một thuốc khác, không chứa opioid,” cơ quan này nói.

Laurie McGinley

Nguồn: The Washington Post
https://www.washingtonpost.com/news/to-your-health/wp/2018/01/11/fda-warns-against-giving-kids-cough-and-cold-medicines-with-codeine-or-hydrocodone/?utm_term=.e54e56292eb7
Trần Thanh Xuân dịch