NHÀ CỬA SẠCH SẼ CÓ THỂ GIÚP KIỂM SOÁT HEN CỦA TRẺ

Kiểm soát dị nguyên, chất ô nhiễm trong nhà có thể làm giảm nhu cầu thuốc hen

nha-sach

31.10.2016 (HealthDay News) – Làm giảm các dị nguyên và chất ô nhiễm trong nhà có thể giúp kiểm soát hen của tre, làm giảm nhu cầu thuốc, theo một báo cáo của Viện nhi Hoa Kỳ.

Nhiều thứ trong nhà góp phần gây ra các triệu chứng hen và các cơn kịch phát, TS. Elizabeth Matsui, đồng tác giả báo cáo. Mạt bụi và nấm mốc đứng hàng đầu, cùng với lông thú nuôi, khói thuốc lá, con gián, hạt vụn trong không khí và các hóa chất.

“Bằng cách can thiệp, bạn có thể tác động mạnh lên bệnh hen của con bạn,” Matsui, giáo sư nhi khoa, dịch tễ và sức khỏe môi trường ở Khoa Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, Baltimore nói.

Có đến 1 trong 10 trẻ em Mỹ bị hen, một tình trạng phổi mạn tính gây ra khó thở, theo viện nhi này. Đường hô hấp viêm, hẹp lại gây ra khò khè, nặng ngực, khó thở và ho.

Bước đầu tiên là tìm hiểu xem thứ gì gây ra hen của con bạn. Nhiễm trùng gây ra các triệu chứng ở một số trẻ, nhưng báo cáo mới này tập trung vào các yếu tố kích phát từ môi trường. Thử nghiệm dị ứng – hoặc test máu hoặc test da – có thể cho một số câu trả lời then chốt, nhóm các nhà nhi khoa nói.

“Là cha mẹ của một trẻ bị hen, tôi có thể nói một cách chân thành rằng biết được thứ gì là yếu tố kích phát hen là quan trọng đối với sức khỏe tổng quát và chất lượng cuộc sống của trẻ,” TS. Vivian Harnandez-Trujillo, trưởng khoa dị ứng và miễn dịch nhi, bệnh viện nhi Nicklaus, Miami nói.

Sau khi xác định các thủ phạm trong môi trường, chúng ta có thể tiến hành các biện pháp phù hợp, bà nói.

Thí dụ như dị ứng mạt bụi, một vấn đề đối với đến 6 trong 10 trẻ bị hen, có thể được giúp đỡ bằng cách tháo bỏ thảm và các đồ chơi nhồi bông, báo cáo này nói.

Hút bụi với màng lọc HEPA, bọc nệm với bao chống dị ứng, và giặt giường nệm định kỳ bằng nước nóng cũng được khuyến cáo để kiểm soát mạt bụi, Matsui nói.

Tuy nhiên, nếu con bạn dị ứng với mèo – một yếu tố kích phát thường gặp khác – thật sự là không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ việc chọn cho mèo một ngôi nhà mới, bà nói.

“Dị nguyên do thú nuôi phát sinh lan trong không khí và rất dính, và do đó khi bạn cố gắng cô lập thú nuôi, bạn thật ra không cải thiện được hen của con bạn chút nào,” Matsui giải thích.

Chất ô nhiễm trong nhà cũng kích phát hen ở một số trẻ.

Khói thuốc lá là yếu tố góp phần chủ yếu đối với ô nhiễm trong nhà, Matsui nói. Then chốt là từ bỏ hút thuốc hoặc ít nhất là cấm hút thuốc trong nhà, bà và Hernandez-Trujillo nói.

“Là người lớn, chúng ta kiểm soát vấn đề này và không nên đánh giá thấp tác động xấu của nó lên sức khỏe của con cái chúng ta, nhất là đối với những trẻ mắc những bệnh hô hấp như là hen,” Hernandez-Trujillo nói.

Thuốc lá điện tử và marijuana cũng phóng thích những hạt nhỏ vào không khí, có thể kích phát hen, báo cáo nói.

Đối với bất kỳ trẻ nào sử dụng thuốc hen hằng ngày hoặc có những triệu chứng vài lần một tuần, cha mẹ nên nói chuyện với bác sĩ nhi về các yếu tố kích phát trong môi trường có thể có, Matsui nói.

“Phương pháp này nên là một phần tích hợp trong xử trí hen,” bà nói. “Nếu phơi nhiễm môi trường được quan tâm, ảnh hưởng của nó lên hen của trẻ có thể tương tự như thuốc men,” Matsui nói. Ít nhất, phương pháp này có thể giảm như cầu các thuốc kiểm soát, báo cáo nói.

Nhưng để thành công, bạn cần đối phó với tất cả các yếu tố kích phát, không chỉ là một hoặc hai, Matsui nói thêm.

Các điểm nhấn mạnh khác của báo cáo này được công bố trực tuyến trên tạp chí Pediatrics như sau:

+ Khoảng một nửa số trẻ em bị hen nhạy cảm với nấm mốc.

+ Hai phần ba số trẻ bị hen dai dẳng dị ứng với mèo và chó.

+ Con gián và cứt chuột cũng là yếu tố kích phát hen dị ứng thường gặp. Nồng độ dị nguyên từ chuột ở các nhà nghèo đô thị có thể cao hơn gấp 1000 lần so với ở nhà ven đô.

+ Lò khí đốt (gas) và các thiết bị sử dụng khí đốt khác cũng giữ một vai trò trong một số cơn kịch phát hen.

+ Hóa chất trong dầu thơm xịt phòng và các chất tẩy rửa thường kích thích đường hô hấp và đưa đến cơn kịch phát hen.

Tỉ lệ hen cao đến 25 phần trăm ở một số cộng đồng dân cư và các nghiên cứu đã xác định nghèo là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh hen, theo báo cáo này.

Cấu tạo của đường hô hấp trẻ em khiến chúng đặc biệt dễ bị tổn thương với các dị nguyên và chất ô nhiễm trong môi trường. Ngoài ra, trẻ thường chơi đùa trên sàn nhà, nơi các dị nguyên tụ tập, các tác giả lưu ý.

Kiểm soát các yếu tố kích phát hen của con bạn sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu và nguy hiểm, Hernandez-Trujillo nói.

“Ngoài ra, điều này sẽ bảo đảm rằng trẻ cảm thấy dễ chịu để đến trường và cho phép chúng phát triển lành mạnh,” bà nói.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_161776.html
Trần Thanh Xuân dịch