NALTREXONE DÀNH CHO BỆNH NGHIỆN RƯỢU

Nghiện rượu có phải là một bệnh không?

Đúng vậy. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng nghiện rượu là một bệnh, cũng như là tăng huyết áp, tiểu đường và viêm khớp. Cũng như các bệnh này, nghiện rượu có khuynh hướng xuất hiện trong gia đình.

Nghiện rượu là một bệnh mạn tính. “Mạn tính” có nghĩa là nó hiện diện trong một thời gian dài hoặc gây ra những rắc rối lập đi lập lại. Điều trị chính của bệnh nghiện rượu là ngưng uống rượu. Điều này khó, bởi vì hầu hết những người nghiện rượu vẫn cảm thấy thèm rượu một cách mạnh mẽ ngay cả sau khi ngưng uống.

Naltrexone được sử dụng để điều trị bệnh nghiện rượu như thế nào?

Naltrexone là một thuốc làm giảm sự thèm rượu của bạn. Sau khi bạn cai rượu, naltrexone có thể giúp bạn giữ được tỉnh rượu trong một thời gian dài. Thuốc này không phải là một loại điều trị dứt hẳn bệnh nghiện rượu, nhưng nó có thể giúp bạn ngưng uống rượu trong khi bạn được điều trị bằng bất kỳ liệu pháp nào khác theo bác sĩ khuyến cáo.

Naltrexone tác dụng như thế nào?

Naltrexone ức chế các bộ phận của não vốn “cảm thấy” thích thú khi bạn uống rượu và sử dụng các loại ma túy (narcotics). Khi những vùng não này bị ức chế, bạn cảm thấy bớt thèm uống rượu, và bạn có thể ngưng uống rượu một cách dễ dàng hơn. Không như disulfiram, là một loại thuốc khác đôi khi được dùng để điều trị bệnh nghiện rượu, naltrexone không khiến bạn cảm thấy mệt nếu bạn uống rượu khi sử dụng disulfiram.

Tác dụng phụ của naltrexone là gì?

Buồn nôn là tác dụng phụ thường gặp nhất. Các tác dụng phụ ít gặp hơn khác gồm có nhức đầu, bón, chóng mặt, căng thẳng, mất ngủ, lừ đừ và lo âu. Nếu bạn bị bất kỳ tác dụng phụ nào kể trên, hãy nói với bác sĩ. Bác sĩ có thể thay đổi điều trị hoặc đề nghị phương pháp để bạn đối phó với các tác dụng phụ này.

Cái gì tôi nên biết trước khi bắt đầu điều trị với naltrexone?

Do naltrexone ức chế các vùng não nơi các loại ma túy và rượu tác dụng, bạn nên cẩn thận, không dùng bất kỳ loại ma túy nào, như là codeine, morphine hoặc heroin trong khi bạn dùng naltrexone. Không uống bất kỳ loại thuốc nào có chứa codeine khi bạn đang dùng naltrexone. Naltrexone có thể gây ra hoặc làm trở nặng các triệu chứng cai thuốc ở người sử dụng ma túy. Bạn phải ngưng tất cả các loại ma túy 7 đến 10 ngày trước khi bạn bắt đầu uống naltrexone.

Không nên dùng naltrexone nếu bạn đang mang thai, do đó hãy nói chuyện với bác sĩ về các biện pháp ngừa thai. Người ta không biết được rằng naltrexone có đi vào trong sữa mẹ hay không, do đó bạn không nên cho con bú khi bạn đang dùng nó.

Tôi sẽ dùng naltrexone trong bao lâu?

Bạn và bác sĩ của bạn sẽ quyết định điều này. Hầu hết dùng thuốc này trong 12 tuần hoặc hơn. Hãy dùng naltrexone đúng như bác sĩ kê toa. Không uống thêm, không bỏ cử thuốc và không ngưng uống thuốc cho đến khi bạn nói chuyện với bác sĩ.

Tôi có cần đến các điều trị bệnh nghiện rượu khác không?

Cũng như các bệnh khác, bệnh nghiện rượu ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý của bạn. Cả thân thể lẫn trí óc của bạn đều cần được điều trị. Ngoài thuốc men ra, bác sĩ có thể khuyên bạn các liệu pháp tâm lý – xã hội. Các điều trị này có thể giúp bạn thay đổi hành vi và thích nghi với các vấn đề mà không dùng đến rượu. Các liệu pháp tâm lý – xã hội thí dụ như các buổi họp mặt Alcoholics Anonymous, tư vấn, liệu pháp gia đình, liệu pháp nhóm và liệu pháp bệnh viện. Có các trung tâm đặc biệt ở địa phương của bạn cung cấp loại điều trị này. Bác sĩ có thể chuyển bạn đến các nơi điều trị tâm lý – xã hội phù hợp với bạn.

Nguồn: FamilyDoctor.org
http://familydoctor.org/familydoctor/en/drugs-procedures-devices/prescription-medicines/naltrexone-for-alcoholism.html
Trần Thanh Xuân dịch