THỂ DỤC CÓ THỂ KÉO DÀI CUỘC SỐNG CỦA NGƯỜI BỆNH COPD

phoi

Nghiên cứu cho thấy vận động có lợi ích to lớn và có thể giúp hai phổi tiếp tục mạnh khỏe

18.3.2016 (HealthDay News) – Thể dục đều đặn có thể giúp tăng khả năng sống còn của người đã từng nhập viện vì bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), một nghiên cứu mới phát hiện.

“Chúng ta biết rằng hoạt động thể chất có thể có lợi cho người bệnh COPD và các phát hiện này khẳng định rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ tử vong sau khi đã nhập viện,” BS. Marilyn Moy, tác giả lãnh đạo nghiên cứu, phó giáo sư y học tại Đại học Y khoa Harvard, nói trong một bản tin tạp chí ERJ Open Resrearch.

Nhóm của bà công bố các phát hiện trên tạp chí này vào ngày 16.3.2016.

COPD bao gồm khí phế thủng, viêm phế quản mạn tính, hoặc kết hợp cả hai, và thường có liên quan đến hút thuốc lá. Các triệu chứng thường gặp là khó thở, ho mạn tính, khò khè và tiết đàm. Theo thời gian, tình trạng này có thể dẫn đến tử vong.

Một chuyên gia, BS. Alan Mensch, lưu ý, “COPD ước tính ảnh hưởng đến 7 phần trăm người trưởng thành và là một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu.”

Ông giải thích rằng “khó thở thường dẫn đến lối sống ít vận động ở người bệnh COPD, gây ra sự sa sút của các hệ thống đa cơ quan, kể cả tim và các cơ.

“Cải thiện chức năng các cơ bằng thể dục đã được chứng minh làm giảm được việc sử dụng các dịch vụ y tế ở những người bệnh COPD,” ông Mensch, trưởng chuyên khoa hô hấp tại bệnh viện Northwell Health’s Plainview, New York.

Các tác giả của nghiên cứu mới này cũng nói rằng nguy cơ tái nhập viện và tử vong cao một cách đặc biệt ở người đã từng nhập viện vì COPD.

Thể dục có thể giúp làm giảm nguy cơ này không? Để biết được, nhóm của Moy đã tra cứu các hồ sơ bệnh án của gần 2.400 người ở California đã nhập viện vì COPD.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng người hoạt động thể chất từ trung bình đến nặng dù số lượng thế nào cũng giảm được đến 47 phần trăm khả năng chết trong vòng 12 tháng sau khi nằm viện so với người không tích cực vận động.

Thực ra, mức độ hoạt động thể chất thấp làm giảm nguy cơ tử vong được 28 phần trăm, các nhà nghiên cứu báo cáo.

Do tính chất của nghiên cứu này là quan sát, các phát hiện không chứng minh được nguyên nhân và kết quả. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng theo dõi mức độ hoạt động thể chất có lẽ là một cách hay để các bác sĩ khuyến cáo những người bệnh COPD có nguy cơ tử vong cao sau khi nằm viện.

Theo Mensch, “COPD bây giờ cùng với các bệnh mạn tính khác, kể cả tiểu đường tuýp 2 và tim mạch, đã được chứng minh rằng thể dục làm giảm tỉ lệ tử vong và kéo dài cuộc sống.”

Ông nó rằng phát hiện này đặt biệt có giá trị với COPD, bởi vì các bác sĩ không có gì nhiều để khuyên người bệnh giúp làm giảm nguy cơ tử vong.

“Thật là vui khi bây giờ chúng ta có thể đưa ra liệu pháp dưới dạng thể dục, kéo dài cuộc sống của người bệnh COPD,” Mensch nói.

  1. Len Horovitz là một chuyên gia hô hấp tại bệnh viện Lenox Hill, New York. Ông lưu ý rằng trong nghiên cứu này, ngay cả những bệnh nhân “ít tích cực nhất” cũng vẫn giảm được 28 phần trăm khả năng tử vong trong thời gian nghiên cứu.

“Người ta đã biết được một cách rộng rãi rằng hoạt động có thể tránh được xẹp phổi vi mô,” Horovitz nói, “và người sống không tích cực vận động có nguy cơ phát sinh cục máu đông và thuyên tắc phổi chết người cao hơn.”

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_157858.html
Trần Thanh Xuân dịch