CÓ MUỐN GIỮ BỘ NÃO LỚN TUỔI MINH MẪN KHÔNG? HÃY ĐI CẦU THANG

di cau thang

Sức khỏe thể hình là then chốt và học tập cũng góp phần

Ngày 15.3.2016 (HealthDay News) – Người Mỹ lớn tuổi mong giữ bộ não mạnh khỏe có thể chuyển từ đi thang máy sang đi cầu thang, một nghiên cứu mới khuyến cáo.

Sức khỏe thể hình có vẻ là then chốt đối với việc minh mẫn hơn của trí óc khi người ta lớn tuổi hơn, cũng như khi dành nhiều thời gian hơn để đọc sách báo và học tập, một nghiên cứu Canada phát hiện.

Các phát hiện này cho thấy rằng “học tập và hoạt động thể chất ảnh hưởng đến sự chênh lệch giữa dự đoán tuổi sinh lý học và tuổi thời gian, rằng người ta có thể làm cái gì đó một cách chủ động để giúp bộ não vẫn trẻ,” Jason Steffener, nhà nghiên cứu dẫn đầu, nhà khoa học tại Đại học Concordia, Montreal nói.

“Điều này thật khích lệ, bởi vì nó chứng minh rằng một việc đơn giản như đi cầu thang có tiềm năng thật to lớn để giữ gìn sức khỏe bộ não,” Steffener nói trong một bản tin đại học.

Các nhà nghiên cứu sử dụng chụp cắt lớp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá sức khỏe thể chất não bộ của 331 người khỏe mạnh, tuổi từ 19 đến 79. Người có thể đi được nhiều tầng cầu thang hơn và người có trình độ giáo dục cao hơn sẽ có bộ não “trẻ hơn”, các nhà nghiên cứu phát hiện.

Cụ thể là tuổi bộ não thể chất trẻ hơn gần một năm ứng với mỗi năm học tập, nghiên cứu phát hiện. Ứng với mỗi tầng cầu thang đi được mỗi ngày, tuổi bộ não thể chất sẽ trẻ hơn được hơn nửa năm chút ít, các nhà nghiên cứu nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu này trình bày sự đi cùng giữa các yếu tố này và sức khỏe bộ não. Nó không được thiết kế để chứng minh mối liên hệ nguyên nhân – kết quả.

Nghiên cứu được công bố mới đây trong tạp chí Neurobiology of Aging.

Steffener chỉ ra rằng có đã nhiều phong trào “Đi cầu thang bộ” trong văn phòng và các trung tâm vận chuyển công cộng. Ông nói rằng nghiên cứu này đề nghị các phong trào như vậy cũng nên được mở rộng cho người lớn tuổi, để giúp họ giữ được bộ não trẻ trung.

“So với các hình thức hoạt động thể chất khác, đi cầu thang bộ là việc mà hầu hết người lớn tuổi có thể làm và đã làm được ít nhất mỗi ngày một lần, không như các dạng hoạt động thể chất mạnh mẽ khác,” ông nói.

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_157777.html
Trần Thanh Xuân dịch