UỐNG NƯỚC NHIỀU HƠN CÓ THỂ GIÚP BẠN KIÊNG ĂN

uong nuoc nhieu

Mức tiêu thụ đường, muối và calorie nói chung có khả năng giảm

Ngày 07.3.2016 (HealthDay News) – Nước lã đơn thuần có thể là thức uống kiêng ăn tốt nhất, các nhà khoa học nói.

Người muốn cắt giảm calorie và cải thiện thực đơn có thể xem xét đến việc uống nhiều nước hơn, theo các nhà nghiên cứu Đại học Illinois Urbana-Champaign. Họ phát hiện rằng người trưởng thành uống nhiều nước hơn chỉ một phần trăm cũng làm giảm chút ít số lượng đường, muối, mỡ bão hòa và cholesterol tiêu thụ mỗi ngày.

“Tác dụng của việc uống nước lã trên thực đơn là giống nhau bất kể chủng tộc, giáo dục, mức lương và cân nặng,” Ruopeng An, người lãnh đạo nghiên cứu, giáo sư vận động học và sức khỏe cộng đồng, nói trong bản tin đại học.

Các nhà nghiên cứu khảo sát thói quen ăn uống của hơn 18.300 người trưởng thành đã tham gia một nghiên cứu do chính phủ Mỹ chủ trì. Người tham gia báo cáo mọi thứ họ ăn hoặc uống trong vòng hai ngày, cách nhau 3 đến 10 ngày.

Các nhà nghiên cứu tính toán số lượng nước mỗi người uống mỗi ngày thành phần trăm số lượng nước tiêu thụ từ thức ăn và thức uống cộng lại. Trà và cà phê được kể trong tổng nước tiêu thụ nhưng không được xem là nước lã.

Trung bình, người tham gia uống hơi nhiều hơn bốn ly nước lã mỗi ngày.

Tuy nhiên, nghiên cứu phát hiện rằng người uống thêm một, hai hoặc ba ly nước mỗi ngày, từ bất cứ nguồn nào – nước chai, tủ lạnh, nước uống hoặc nước máy – tiêu thụ năng lượng ít hơn được từ 68 đến 205 calo một ngày. Mức tiêu thụ natri cũng giảm được từ 78 đến 235 gram.

Tiêu thụ đường ở người uống nhiều nước hơn cũng thấp hơn. Tiêu thụ đường giảm được từ 5 gram đến gần 18 gram và tiêu thụ cholesterol hàng ngày giảm được đến 21 gram, theo một nghiên cứu công bố ngày 01.3 trên tạp chí Journal of Human Nutrition and Dietetics.

Tác dụng tốt của tăng uống nước là rõ rệt nhất ở đàn ông cũng như ở người trẻ tuổi và trung niên. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng các nhóm người này có khuynh hướng ăn nhiều calorie hàng ngày hơn, giúp giải thích sự khác nhau này.

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_157636.html
Trần Thanh Xuân dịch