HÀNG TRIỆU NGƯỜI HÚT THUỐC LÁ CÓ THỂ MẮC BỆNH PHỔI MÀ KHÔNG ĐƯỢC CHẨN ĐOÁN

Nghiên cứu cho thấy CT và các thử nghiệm khác có thể phát hiện sớm bệnh hô hấp

ct

22.6.2015 (HealthDay News) – Hàng triệu người hút thuốc lá lâu dài có thể mắc bệnh phổi mà không được chẩn đoán, một nghiên cứu mới phát hiện.

Năm mươi lăm phần trăm người qua được các thử nghiệm chức năng phổi vẫn có tổn thương hô hấp, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhưng sử dụng các kỹ thuật hình ảnh cao cấp cùng với đi bộ và các thử nghiệm chất lượng cuộc sống có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). COPD, một bệnh không thể chữa khỏi, ngày càng tiến triển đi cùng với hút thuốc, và là nguyên nhân dẫn đến tử vong đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu nói thêm.

“Người hút thuốc có các thử nghiệm chức năng phổi ‘bình thường’ thường mắc bệnh hô hấp đáng kể. Nhiều người hút thuốc có thể mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở các thời kỳ đầu,” BS. Elizabeth Regan, tác giả nghiên cứu, phó giáo sư y học, National Jewish Health ở Denver, nói trong một bản tin bệnh viện.

“Chúng tôi hy vọng các phát hiện này sẽ giúp phá vỡ huyền thoại người hút thuốc mạnh khỏe và nhấn mạnh tầm quan trọng của phòng ngừa và ngưng hút thuốc để giúp phòng ngừa bệnh phổi và các ảnh hưởng lâu dài của hút thuốc,” Regan nói thêm.

Nghiên cứu này trên gần 9.000 người tuổi từ 45 đến 80, đã hút thuốc ít nhất một gói mỗi ngày trong vòng 10 năm. Hầu hết hút trên một gói mỗi ngày, nhưng khoảng phân nửa được xem là không bị bệnh, dựa trên kết quả thăm dò chức năng hô hấp của họ.

Để chẩn đoán COPD, bệnh nhân phải thổi mạnh, thổi dài hết sức vào một thiết bị gọi là hô hấp kế. Thiết bị này đo lường thể tích không khí tống ra khỏi phổi và thể tích không khí thổi ra trong một giây, tùy theo tuổi tác, cỡ người và giới tính.

Khi các nhà nghiên cứu sử dụng tiêu chuẩn bổ sung để đánh giá chức năng phổi của người tham gia nghiên cứu, như là CT, sử dụng thuốc hô hấp và các khía cạnh chất lượng cuộc sống, họ thấy rằng hầu hết người được xem là “không bệnh” có một loại vấn đề hô hấp nào đó.

Nghiên cứu này được công bố ngày 22 tháng 6 năm 2015 trong tạp chí JAMA Internal Medicine.

CT phổi tìm thấy khí phế thủng hoặc dày thành ống dẫn khí trong 42 phần trăm người nghĩ rằng không mắc bệnh phổi. Trong khi đó, 23 phần trăm người tham gia nghiên cứu có khó thở đáng kể so với gần 4 phần trăm người chưa từng hút thuốc bao giờ.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng 15 phần trăm người trong nghiên cứu mất 6 phút để đi bộ 305 mét, so với 4 phần trăm người không hút thuốc. Người hút thuốc nghĩ rằng phổi của họ có chức năng toàn vẹn cũng có chất lượng cuộc sống xấu hơn nhiều so với người không hút thuốc.

Các thử nghiệm hình ảnh phổi có thể giúp phát hiện ung thư phổi và làm giảm tử vong do ung thư trong người trước đây hút thuốc nặng đến 20 phần trăm, các nhà nghiên cứu nói. Chẩn đoán và điều trị các bệnh như COPD sớm bằng CT cũng cải thiện chất lượng sống dài hạn, họ nói thêm.

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_153205.html
Trần Thanh Xuân dịch