BỆNH NHÂN COPD ÍT HOẠT ĐỘNG HƠN, LÀM BỆNH TRỞ NẶNG

Nghiên cứu phát hiện một vòng luẩn quẩn giảm thể dục làm bệnh nặng hơn

COPD - atrial fibrilation

17.6.2015 (HealthDay News) – Người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (chronic obstructive pulmonary disease – COPD) trở nên ít vận động thể chất hơn, dẫn đến sức khỏe suy giảm hơn, một nghiên cứu mới cho biết.

Giảm hoạt động thể chất đưa đến chức năng phổi và sức khỏe tổng quát xấu hơn. Thụ động kéo dài cũng đi cùng với sự tiến triển của teo cơ và mất khả năng thể dục, các nhà nghiên cứu nói.

Nghiên cứu của họ ở 130 người bệnh COPD phát hiện rằng hoạt động thể chất suy giảm hàng năm. Sự suy giảm này xảy ra bất kể mức độ nặng nhẹ của bệnh. Giảm hoạt động thể chất đi cùng với việc tăng các khó khăn về hô hấp và làm giảm sức khỏe tổng quát, chất lượng cuộc sống và cảm giác mạnh khỏe.

Sự thụ động thể chất kéo dài đi cùng với việc giảm khối lượng cơ và giảm khoảng cách đi bộ trong 6 phút nhiều hơn.

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến mới đây trong tạp chí American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine.

“Các hướng dẫn điều trị kêu gọi người bệnh COPD ở mọi mức độ nặng nhẹ hoạt động thể chất đều đặn, và nghiên cứu của chúng tôi rõ ràng ủng hộ khuyến cáo này. Thể dục đều đặn sẽ cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của họ,” BS. Benjamin Waschki, tác giả nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Hô hấp, Phòng khám Lungen ở Grosshansdorf, Đức nói trong một bản tin mới đây.

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_153126.html
Trần Thanh Xuân dịch