HEN CÓ GIÚP TRÁNH UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT KHÔNG?

Nghiên cứu mới phát hiện việc đi cùng, nhưng không phải liên hệ nhân – quả

Ngày 22.5.2015 (HealthDay News) – Một nghiên cứu mới cho biết, nhưng không chứng minh, rằng nam bị hen có thể ít khả năng phát sinh ung thư tuyến tiền liệt hiểm nghèo hoặc chết vì bệnh này.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng nam bị hen 29% ít khả năng phát sinh ung thư tuyến tiền liệt hiểm nghèo. Và họ 36% ít khả năng chết vì bệnh này, theo nghiên cứu.

Tuy nhiên, các phát hiện không cho thấy hen giúp nam khỏi bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, theo Elizabeth Platz, giáo sư dịch tễ học, Khoa Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, đồng chủ nhiệm chương trình phòng chống ung thư tại Trung tâm Ung thư Kimmel ở Baltimore.

“Chúng tôi hiện không biết sự đi kèm chúng tôi thấy trong nghiên cứu quan sát này có phải là một trường hợp nhân – quả hay không,” Platz nói trong bản tin Hopkins.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu của khoảng 48.000 người Mỹ tuổi từ 40 đến 75. Không ai từng được chẩn đoán ung thư trước năm 1986. Họ được theo dõi sức khỏe từ 1986 đến 2012.

Sự liên quan giữa hen và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hiểm nghèo vẫn giữ được ngay cả khi các nhà nghiên cứu tính đến các yếu tố như là họ có sử dụng thuốc hen hay không, hoặc hen của họ được chẩn đoán lúc còn trẻ hay đã lớn tuổi.

Các phát hiện này đáng ngạc nhiên bởi vì một số nghiên cứu đã cho rằng ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến một loại viêm đi kèm với hen, theo Platz.

Bà và cộng sự cũng tìm thấy sự đi kèm ngược giữa viêm mũi dị ứng (hay fever) và ung thư tuyến tiền liệt. Nam bị viêm mũi dị ứng có khả năng cao hơn từ 10 đến 12 phần trăm bị ung thư tuyến tiền liệt hiểm nghèo.

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên International Journal of Cancer.

Các nhà nghiên cứu xem xét đến sự liên kết giữa hen và ung thư tuyến tiền liệt dựa trên công trình trên chuột cho thấy sự đáp ứng tế bào miễn dịch đối với ung thư tuyến tiền liệt, mà họ gọi là viêm Th2.

“Hen thường được xem là một bệnh viêm mạn tính, đặc biệt là viêm Th2. Và ung thư thường được nghĩ rằng do trung gian viêm Th2. Do đó, họ tưởng rằng người hen sẽ có có tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn,” BS Charles Drake, đồng giám đốc Phòng khám Ung thư tuyến Tiền liệt đa chuyên khoa, Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel.

“Có thể viêm Th2 gây ra hen không phải cùng một loại với viêm Th2 gây ra ung thư,” ông nói trong bản tin.

Hoặc là người bị hen có nồng độ các tế bào miễn dịch khác, vốn tấn công tế bào ung thư, cao hơn, Drake nói thêm.

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_152701.html
Trần Thanh Xuân dịch