COPD LÀM TĂNG NGUY CƠ TỬ VONG TIM ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ NHỊP TIM KHÔNG ĐỀU

Nhưng bệnh phổi này không gắn với nguy cơ tăng đột quỵ ở những bệnh nhân này

COPD - atrial fibrilation

20.5.2015 (HealthDay News) – Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) làm tăng nguy cơ tử vong do tim và do tất cả các nguyên nhân khác ở người có rối loạn nhịp tim thường gặp gọi là rung nhĩ, một nghiên cứu mới đây phát hiện.

Tuy nhiên, COPD không làm tăng nguy cơ đột quị, các nhà nghiên cứu  nói.

COPD là một từ được dùng để mô tả bệnh khí thủng và viêm phế quản mạn tính. COPD là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC).

“Các nghiên cứu khác đã cho biết COPD là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh tim mạch, nhưng điều chưa được nghiên cứu là COPD có phải là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với đột quị hay không, nhất là ở những bệnh nhân có rung nhĩ,” BS Micheal Durheim, tác giả nghiên cứu, chuyên khoa phổi và săn sóc đặc biệt tại Đại học Duke, Durham, North Carolina, nói trong bản tin của Hội Lồng ngực Hoa Kỳ.

Rung nhĩ là một yếu tố nguy cơ đã biết đối với đột quị và cục máu đông bởi vì tim đập không đều, khiến máu ứ lại và hình thành cục máu đông.

Trong nghiên cứu, 18.000 người rung nhĩ đã được theo dõi. Trong số đó, 1.950 người bị COPD.

Người bị COPD lớn tuổi hơn, và nhiều khả năng là người đang hoặc đã từng hút thuốc lá. Họ cũng nhiều khả năng mắc các bệnh khác, vốn làm tăng nguy cơ đột quị, bao gồm bệnh mạch vành tim, suy tim và đã từng đột quị tim, các nhà nghiên cứu nói.

Người bệnh COPD có nguy cơ tử vong tăng lên 54% từ tất cả các nguyên nhân, bao gồm các bệnh có liên quan đến tim như bệnh tim và đột quị tim. Tuy nhiên, COPD không đi cùng với nguy cơ tăng đột quị hoặc thuyên tắc mạch hệ thống.

Thuyên tắc mạch hệ thống xuất hiện khi một cục máu đông trong tim lưu chuyển đến một bộ phận khác của cơ thể và làm tắc lưu thông máu. Nó thường xảy ra ở não, nhưng có thể xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể.

Do COPD một mình nó làm tăng nguy cơ tử vong ở người bị rung nhĩ, cần nghiên cứu thêm để xác định cách COPD làm tăng nguy cơ này, BS Durheim nói. Các phát hiện này có thể làm thay đổi cách điều trị bệnh nhân, ông nói thêm.

Nghiên cứu này dự kiến trình bày vào ngày thứ Tư tại hội nghị Hội Lồng ngực Hoa Kỳ, tại Denver. Các phát hiện trình bày tại hội nghị thường được xem là sơ thảo cho đến khi được công bố trong một tạp chí có bình duyệt.

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_152649.html
Trần Thanh Xuân dịch