NHÀ BỊ MỐC CÓ THỂ GÂY HEN SUYỄN CHO TRẺ EM

Người bị dị ứng có nguy cơ hen suyễn cao nhất

nam moc

Ngày 16.02.2015 (HealthDay News) – Theo một nghiên cứu mới, trẻ em có nhiều khả năng phát sinh hen suyễn nếu phòng khách, nhà bếp hoặc phòng ngủ của chúng bị nấm mốc hoặc ẩm ướt.

Trẻ em dễ phát sinh hen suyễn khi phơi nhiễm nấm mốc trong 2 năm đầu đời, hoặc nếu các em đã bị dị ứng. Tuy nhiên, nấm mốc không làm tăng nguy cơ phát sinh dị ứng lúc ban đầu.

“Phát hiện quan trọng nhất là hư hỏng do ẩm ướt, có hay không có nấm mốc, trong các phòng nơi trẻ sinh sống phần lớn thời gian, luôn luôn đi kèm với nguy cơ hen suyễn tăng lên,” Anne Karvonen, nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Y tế Quốc gia Phần Lan cho biết.

Nói cách khác, hen suyễn ở trẻ em tiếp tục qua khỏi 6 tuổi, và nấm mốc thấy được trong các phòng ngủ hoặc phòng khách biểu hiện cho nguy cơ cao nhất, bà nói.

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một sự liên kết mạnh mẽ giữa phơi nhiễm nấm mốc và hen suyễn của trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị dị ứng, nghiên cứu này không được thiết kế để chứng minh nấm mốc gây ra hen suyễn.

Các phát hiện được công bố ngày 16.02.2015 trong tạp chí Pediatrics trực tuyến.

Trong nghiên cứu này, một kỹ sư lành nghề đánh giá gần 400 ngôi nhà của trẻ em ở Phần Lan về các hư hỏng do nấm mốc và ẩm ướt khi trẻ em được khoảng 5 tháng tuổi. Gần như tất cả các ngôi nhà này đều bị hư hỏng do ẩm ướt hoặc nấm mốc ở một mức độ nào đó, và kỹ sư này ghi lại độ nặng của hư hỏng.

Sau đó, các cha mẹ điền vào bản câu hỏi liên quan đến các triệu chứng hô hấp và bất kỳ bệnh hen suyễn hoặc viêm phế quản nào của trẻ do bác sĩ chẩn đoán lúc 1 tuổi, 18 tháng, 2 tuổi và từng năm sau cho đến 6 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cũng xét nghiệm mẫu máu của trẻ lúc 1 tuổi và 6 tuổi để xác định xem trẻ có dị ứng với các chất khác nhau trong môi trường hay thức ăn không.

Trẻ có khả năng mắc hen suyễn cao gấp năm lần vào một thời điểm lúc 6 tuổi nếu hư hỏng do ẩm ướt có nấm mốc hiện diện trong phòng ngủ của chúng. Nguy cơ cho trẻ có nấm mốc trong phòng ngủ cao gấp 7,5 lần, so với không có hư hỏng do âm ướt. Trong nhà bếp, nấm mốc có khả năng liên kết với hen suyễn cao gấp 2,5 lần vào lúc 6 tuổi so với không nấm mốc, theo nghiên cứu này.

Nguy cơ mắc hen suyễn cao nhất đối với trẻ em lúc 1 tuổi, thử nghiệm dị ứng dương tính, so với trẻ không dị ứng, các phát hiện này chỉ ra. Tuy nhiên, trẻ có tiền sử gia đình dị ứng không có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn khi phơi nhiễm với nấm mốc so với trẻ không dị ứng.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào để chứng minh rằng hư hỏng do ẩm ướt hoặc nấm mốc làm tăng nguy cơ bị dị ứng lúc trẻ 6 tuổi.

“Nghiên cứu này không gây ngạc nhiên nhưng quan trọng vì nó ủng hộ những gì các nhà dịch vụ tin tưởng về hư hỏng do nấm mốc và ẩm ướt, tác động xấu đến sức khỏe hô hấp của trẻ em và trẻ còn tập đi,” bác sĩ Michael Lewis, giám đốc y khoa của đơn vị nhi khoa nội trú, bệnh viện đại học Kansas cho biết.

Ông nói rằng cha mẹ nên liên lạc với chủ nhà nếu phát hiện hư hỏng do ẩm ướt, và cha mẹ nên hỏi chủ nhà tương lai về tiền sử của hư hỏng nấm mốc hoặc ẩm ướt trước khi ký hợp đồng thuê.

Lewis nói: “Nếu con của bạn có nhiều triệu chứng hen suyễn rất khó kiểm soát dù được xử trí các hướng dẫn của Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia, cần xem xét tình trạng nhà ở của bạn như là một nguyên nhân có thể khiến hen suyễn của con bạn khó xử trí.”

Phòng tắm nên được thông gió tốt để ẩm ướt trên tường và sàn nhà nhanh khô, Karoven nói. Nhưng bà không đưa ra chứng cứ nào cho thấy các sản phẩm được quảng cáo loại bỏ được ẩm ướt trong phòng là hữu hiệu trong việc làm giảm nguy cơ hen suyễn.

“Mọi dấu hiệu hư hỏng do ẩm ướt nên được xem xét nghiêm túc,” Karvonen nói.

“Cha mẹ nên tìm ra cái gì gây ra hư hỏng và sửa chữa hư hỏng đúng mức và càng sớm càng tốt, và nguyên nhân nên được xử trí để các hư hỏng không tái phát.”

Karvonen nói rằng sự liên kết giữa hen suyễn và nấm mốc có thể là một lý do của tỷ lệ hen suyễn cao hơn ở trẻ em thu nhập thấp, nhưng nó không phải là lý do duy nhất.

Bác sĩ Jennifer Appleyard, trưởng khoa dị ứng của bệnh viện St. John ở Detroit nói rằng hư hỏng nấm mốc và ẩm ướt của một ngôi nhà chỉ cho cha mẹ thấy một mảng của bức tranh to lớn.

“Tôi nghĩ rằng điều thật sự quan trọng là những gì mà trẻ em phơi nhiễm bây giờ và sau này, dù lúc 6 tuổi hay đã trưởng thành,” Appleyard nói. “Nấm mốc là một, con gián là một, thú vật và khói thuốc lá là những thứ khác. Tất cả những thứ khác nhau này đều góp phần vào.”

Appleyard nói rằng bà ta đặc biệt thú vị rằng phơi nhiễm nấm mốc không làm gia tăng nguy cơ dị ứng của trẻ em – dù chúng có tiền sử gia đình dị ứng – nhưng lại kích phát hen suyễn, và trẻ em đã bị dị ứng có nguy cơ hen suyễn cao hơn.

“Bạn không thể cho trẻ vào một cái bọc, và bạn không thể làm được gì về di truyền. Nhưng mặt khác, có những việc chúng ta có thể làm để biết được các phơi nhiễm khác và hạn chế nó,” Appleyard nói.

“Vấn đề lớn đối với tôi là hút thuốc lá. Có rất nhiều điều, và nấm mốc chỉ là một điều trong đó,” Bà nói. “Theo tôi không nên hoảng sợ về nấm mốc nhưng hãy cố gắng kiểm soát việc gì bạn có thể kiểm soát được, và cộng tác với bác sĩ nhi khoa của bạn về việc này – tránh xa khói thuốc lá, cô lập con mạc, tiêm vắc xin – làm những gì bạn có thể làm được.

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_150982.html
Trần Thanh Lộc dịch