NGƯỜI SINH NON CÓ NHIỀU KHẢ NĂNG BỊ HEN

Nhưng họ sẽ lớn lên thoát khỏi bệnh trạng này, các nhà nghiên cứu báo cáo

sinh non

06.02.2015 (HealthDay News) – Trẻ sinh non có nguy cơ bị hen tăng lên, nhưng có khả năng lớn lên thoát khỏi bệnh này, một nghiên cứu mới nói.

“Nghiên cứu xác định rằng trẻ sinh non (nhỏ hơn 37 tuần) có nhiều khả năng hơn bị các triệu chứng hen và các bệnh trạng phổi khác so với trẻ khác. Tuy nhiên, tin tốt là họ sẽ lớn lên thoát khỏi các bệnh trạng này,” BS Anne Louise de Barros Damgaard, đồng tác giả nghiên cứu, cựu sinh viên Đại học Copenhagen, Đan Mạch, nói trong một bản tin đại học.

“Chúng tôi đã theo dõi các trẻ sinh non từ lúc sinh ra đến tuổi 30, và chúng tôi thấy rằng các trẻ này ngày càng tốt hơn. Khi trưởng thành, họ không còn mắc các bệnh phổi nhiều hơn người khác,” bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu này phân tích hồ sơ sinh và sức khỏe của 1,8 triệu người ở Đan Mạch từ năm 1980 đến 2009.

Nghiên cứu này được công bố mới đây trên tạp chí PLoS One.

Phát hiện rằng nhiều trẻ sinh non lớn lên thoát khỏi hen là quan trọng, bởi vì số lượng trẻ sống sót ngày càng tăng và kiến thức về sức khỏe của họ về sau này còn hạn chế, theo các nhà nghiên cứu này.

“Có nhiều câu chuyện nửa chừng, thậm chí những tin tưởng sai lầm, về tác động của việc sinh non, và chúng có thể là nguồn lo lắng của cha mẹ những trẻ sinh non. Do đó thật là tốt để biết rằng khi trưởng thành, trẻ sinh non không dễ mắc các bệnh phổi hơn người khác,” Theis Lange, phó giáo sư bộ môn thống kê sinh học, Đại học Copenhagen, nói trong bản tin này.

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_150826.html
Trần Thanh Xuân dịch