HƯỚNG DẪN MỚI DÀNH CHO NGƯỜI DỊ ỨNG MŨI

sneezing

Test được khuyến cáo, chụp xoang không dành cho viêm mũi dị ứng

02.02.2015 (HealthDay News) – Các hướng dẫn đã được công bố để giúp cho bác sĩ chẩn đoán và điều trị nghẹt mũi và nhảy mũi dành cho một trong sáu người Mỹ bị dị ứng mũi,.

Khuyến cáo của Viện phẫu thuật đầu mặt cổ Hoa Kỳ đưa ra những việc cần làm và không làm để điều trị viêm mũi dị ứng.

“Những gì chúng ta đang thực sự nói chuyện là dị ứng, vốn thấy quanh năm và ở mọi môi trường, dù nội thị hay ngoại ô, BS Sandra Lin, phó chủ nhiệm hướng dẫn, phó giáo sư, bộ môn phẫu thuật đầu mặt cổ, Đại học Y khoa Johns Hopkins, Baltimore, nói.

“Đó thực sự là một vấn đề thường gặp đối với hàng triệu người Mỹ,” Lin nói.

Test dị ứng đứng đầu trong danh sách việc cần làm; chụp xoang là một việc không làm đối với người có dấu hiệu viêm mũi dị ứng, và qui trình giải mẫn cảm, gọi là liệu pháp miễn dịch có thể được khuyến cáo khi các phương pháp khác thất bại, các hướng dẫn nói.

Các hướng dẫn này dành cho người từ 2 tuổi trở lên xuất hiện trong tạp chí Otolaryngology-Head and Neck Surgery, số ngày 02.02.2015.

Viêm mũi do hít phải dị nguyên có thể tạo ra một sự kết hợp của nghẹt mũi, ngứa, chảy mũi và nhảy mũi. Có các yếu tố kích phát hằng định, như là nấm, bụi và mạt bụi; các yếu tố kích phát đôi khi, như chó hoặc mèo; và các quan ngại theo mùa, như phấn hoa, các chuyên gia nói.

“Viêm mũi dị ứng xuất hiện với nhiều triệu chứng, độ nặng, loại và tần suất. Việc chúng ta phải làm bây giờ là soạn các khuyến cáo dựa trên không chỉ các chuyên gia, mà còn dựa trên quan điểm của các bác sĩ chăm sóc ban đầu, bác sĩ nhi khoa, thầy thuốc nội khoa và chính bệnh nhân,” Lin nói.

Xử trí bằng thuốc có thể có ích, bà nói. “Chúng ta có sẵn các loại thuốc rất tốt, khác với các thế hệ trước đây, và hầu hết có tác dụng phụ rất thấp,” Lin nói. “Chỉ có vấn đề là chọn thứ tốt nhất cho từng cá nhân bệnh nhân.”

Các khuyến cáo then chốt như sau:

+ Đối với bệnh nhân bị nghẹt mũi, đổi màu đường mũi, và/hoặc đỏ mắt chảy nước mắt, các bác sĩ nên “tầm soát IgE đặc thù” thay vì chụp xoang.” Đó là cho da hoặc mẫu máu tiếp xúc với một loạt các yếu tố dị nguyên có thể được để chẩn đoán viêm mũi dị ứng và nguyên nhân của nó một cách chắc chắn.

+ “Kiểm soát môi trường” để đối phó với các yếu tố kích phát có vấn đề có thể bao gồm việc sử dụng hóa chất để giết mạt bụi, thiết lập hệ thống lọc không khí, trải giường với loại chống dị nguyên, hoặc thậm chí giả từ chó cưng.

+ Đới với người có chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng bởi dị ứng mũi, các điều trị khác bao gồm thuốc xịt mũi steroid sử dụng một mình hoặc kết hợp với các thuốc kháng histamine mới hơn, ít khả năng gây buồn ngủ hơn các loại trước đây.

+ Các thuốc như zafirlukast (Accolate) và montelukast (Singulair) – các kháng thụ thể leukotriene uống – không được khuyên dùng như là điều trị hàng đầu đối với viêm mũi dị ứng.

+ Liệu pháp miễn dịch – hoặc là tiêm giải mẫn cảm hoặc viên dưới lưỡi – là một chọn lựa khi thuốc và kiểm soát môi trường không hiệu quả tốt.

+ Phẫu thuật mũi, gọi là cắt cuống mũi chỉ nên được đưa ra khi xử trí nội khoa thất bại.

+ Châm cứu có thể được gợi ý đối với những bệnh nhân muốn tránh dùng thuốc. Thảo dược không được đề cập.

Liệu pháp miễn dịch, vốn cho bệnh nhân tiếp xúc với dị nguyên một cách có kiểm soát cẩn thận và tăng liều dần dần, có thể là một phương pháp điều trị của tương lai. Đáp ứng miễn dịch tự nhiên theo sau có thể làm giảm ngoạn mục hoặc thậm chí loại bỏ các triệu chứng dị ứng ở một số người, Lin nói.

“Mức độ đáp ứng thay đổi, nhưng tôi có những bệnh nhân không bao giờ có thể vào nhà có nuôi mèo trước khi làm liệu pháp miễn dịch, và nay họ có thể ở đấy vài giờ,” Lin nói. “Và với việc cho phép sử dụng viên dưới lưỡi vào tháng tư, chúng ta bây giờ có một cách dùng dễ dàng hơn, dễ chịu hơn đối với nhiều bệnh nhân, nhất là trẻ em. Thật là phấn khởi.”

BS William Reisacher ở New York cũng nhiệt tình với liệu pháp miễn dịch.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta thật sự đến mức giới hạn của các loại thuốc mới,” Reisacher, phó giáo sư tai mũi họng, Đại học Y khoa Presbyterian/Weill Cornell, New York, nói.

“Nhưng những gì sẽ xảy ra với liệu pháp miễn dịch trong 10 năm sắp tới sẽ đáng kinh ngạc,” Reisacher nói thêm. “Chúng ta đang ngày càng hiểu biết hơn về viêm ở mức độ tế bào, và chúng ta có các công cụ giải mẫn mới mạnh mẽ đang xuất hiện và có nhiều cách hơn nữa để thực hiện, với miếng dán da, thuốc giọt, thuốc viên và thậm chí kem đánh răng.”

Liệu pháp miễn dịch bây giờ, ông nói, “gần như là một loại chỗ dựa cuối cùng. Nhưng nó không phải như vậy trong một tương lai rất gần.”
Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_150722.html
Trần Thanh Xuân dịch