MỘT VÀI CÁCH GIÚP BẢO VỆ CHÍNH BẠN KHỎI BỊ UNG THƯ

rau qua

Tầm soát và lối sống lành mạnh là then chốt

08.01.2016 (HealthDay News) – Hơn 1 triệu người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm, nhưng có một số việc bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ bạn lọt vào con số đó.

Trước nhất, điều quan trọng là kiểm tra và thử nghiệm tầm soát ung thư đều đặn, bởi vì chúng làm tăng khả năng phát hiện ung thư ở những giai đoạn sớm nhất, khi điều trị hữu hiệu hơn, BS John Daly, phẫu thuật viên tại Trung tâm Ung thư Fox Chase, Philadelphia nói.

Có các thử nghiệm tầm soát nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú, cổ tử cung, trực tràng đại tràng và tuyến tiền liệt.

Để làm giảm nguy cơ ung thư, Daly khuyên giữ cân nặng lành mạnh, sống năng động và ăn thức ăn lành mạnh.

“Người sống tích cực vận động thể chất có nguy cơ ung thư thấp hơn người ít vận động. Sự cân bằng giữa ăn uống và thể dục có thể giúp bạn giữ được cân nặng lành mạnh hôm nay và trong tương lai,” Daly nói.

Người trưởng thành nên thể dục mức trung bình ít nhất 150 phút hoặc thể dục mức mạnh 75 phút mỗi tuần, hoặc kết hợp cả hai thứ, Hội Ung thư Hoa Kỳ nói.

Hội Ung thư Hoa Kỳ cũng khuyên ăn ít nhất 2,5 ly rau quả một ngày, nhiều ngũ cốc nguyên vỏ hơn, hạn chế uống rượu và ăn các loại thịt đã chế biến, thịt đỏ.

Một cách ngừa ung thư quan trọng là không hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá dưới bất cứ dạng nào. Ít nhất 30 phần trăm của tất cả các tử vong do ung thư, 87 phần trăm tử vong do ung thư phổi ở đàn ông và 70 phần trăm tử vong do ung thư phổi ở phụ nữ là do hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá gây ra, theo Hội Ung thư Hoa Kỳ.

“Bỏ hút thuốc lá là việc tốt nhất mà mọi người ai cũng có thể làm để giúp ngăn ngừa ung thư, bất kể tuổi tác hoặc đã hút thuốc lá được bao lâu,” Daly nó. “Hút thuốc lá thụ động cũng nguy hại tương đương đối với sức khỏe.”

Tránh nắng là một cách khác để làm giảm nguy cơ ung thư da của bạn.

“Ở trong bóng mát là cách đề phòng hợp lý, rõ ràng nhất. Khi bạn ra nắng, hãy dùng kem chống nắng, mặc quần áo bảo vệ và đeo kính mát, vốn ngăn chận 99 đến 100 phần trăm tia UVA và UVB,” Daly nói.

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_156609.html
Trần Thanh Xuân dịch