CÓ THỂ PHÒNG NGỪA HỘI CHỨNG SAY ĐÊM TRƯỚC KHÔNG?

Có nhiều phương pháp chữa trị hội chứng say đêm trước, nhưng ít có phương pháp nào được thử nghiệm một cách khoa học hoặc được chứng minh có hiệu quả.

Hội chứng say đêm trước (hangover – túc túy) là những gì một số người trải nghiệm vào buổi sáng sau một buổi tối quá say sưa. Các triệu chứng điển hình gồm có nhức đầu, mất nước, mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa.

Mức độ nặng nhẹ của hội chứng say đêm trước của một người tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như đã uống bao nhiêu rượu, loại rượu đã uống, ngủ được bao lâu, và người ấy có ăn gì không, có uống nước không.

Sau đây, chúng ta xem chín cách phòng ngừa hoặc làm giảm nhẹ hội chứng say đêm trước.

1. Uống rượu chừng mực

Cách tốt nhất để tránh hội chứng say đêm trước là uống rượu chừng mực hoặc là không uống chút nào. Uống rượu càng nhiều, khả năng bị hội chứng say đêm trước càng cao vào ngày hôm sau.

Uống bao nhiêu rượu thì an toàn thay đổi tùy từng cá nhân và tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như đã ăn được bao nhiêu, đã uống được bao nhiêu nước, và đã ngủ được bao nhiêu lâu.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Phòng và Kiểm soát Bệnh (CDC), Hướng dẫn Thực đơn Hoa Kỳ 2015-2020 khuyến cáo chỉ người trưởng thành có độ tuổi hợp pháp nên uống rượu và họ chỉ nên uống chừng mực:
+ một ly mỗi ngày đối với nữ
+ hai ly mỗi ngày đối với nam

Hướng dẫn này xem một ly là:
+ 350 ml (12 ounces) bia có độ rượu 5%
+ 25 ml (8 ounces) rượu nhẹ có độ rượu 7%
+ 15 ml (5 ounce) rượu vang có độ rượu 12%
+ 4,5 ml (1,5 ounce) rượu mạnh có độ rượu 40%

2. Uống nước

Rượu là loại lợi tiểu, làm tăng nhu cầu đi tiểu và có thể khiến một số người có nguy cơ cao bị mất nước.

Uống nhiều nước cùng lúc với uống rượu có thể giúp tránh bị mất nước và làm giảm các triệu chứng mất nước như khát nước, mệt mỏi, nhức đầu.

3. Ngủ ngon

Uống nhiều rượu và ngủ sớm không nhất thiết đi cùng với nhau. Tuy nhiên, ngủ nhiều có thể làm giảm các tác dụng của hội chứng say đêm trước vào ngày hôm sau.

Rượu có thể có tác động tiêu cực đối với chất lượng và thời lượng ngủ. Ngủ đêm ngon có thể giúp cơ thể hồi phục sau đêm say sưa, do đó nên nằm nghỉ hoặc đi ngủ sớm vào hôm sau.

4. Tránh các chất tạo mùi

Một số loại rượu bia chứa các hóa chất gọi là chất tạo mùi (congener), có thể góp phần tạo nên các triệu chứng của hội chứng say đêm trước.

Rượu có chứa nhiều chất tạo mùi gồm:
+ whiskey, đặc biệt là bourbon
+ cognac
+ tequila

Rượu có chứa ít chất tạo mùi gồm:
+ vodka
+ rum
+ gin

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng chất tạo mùi ảnh hưởng đến mức độ nặng nhẹ của hội chứng say đêm trước, uống bourbon nặng hơn uống vodka.

5. Dùng thảo dược

Một số chuyên gia nghĩ rằng một số triệu chứng của người bị hội chứng say đêm trước là do viêm nhẹ. Do đó, một số người dùng thảo dược có tính kháng viêm như sâm đỏ (red ginseng) và xương rồng (prickly pear cactus) có thể hữu ích.

6. Kiềm chế bản thân

Người uống kiềm chế tốc độ và uống chậm ít khi bị hội chứng say đêm trước nặng vào ngày hôm sau.

Một người bình thường có thể tiêu hóa một ly tiêu chuẩn mỗi giờ. Uống chậm cũng có nghĩa là uống ít hơn.

7. Đếm số ly đã uống

Phải đếm số ly đã uống và biết mình đang uống bao nhiêu rượu. Khi uống ở nhà, một số người sẽ uống nhiều hơn hoặc là ít biết được số lượng mình đang uống. Như vậy khó theo dõi số lượng rượu mình tiêu thụ.

8. Ăn trước khi uống rượu

Điều quan trọng là phải ăn nhiều trước khi uống rượu.

Ăn trước khi hoặc trong lúc uống rượu có thể làm chậm việc hấp thu rượu vào trong máu.

Thức ăn có thể giữ nồng độ rượu trong máu thấp hơn và làm giảm ảnh hưởng của hội chứng say đêm trước.

9. Ăn sáng no

Nồng độ đường trong máu thấp có thể làm hội chứng say đêm trước nặng hơn. Ăn sáng no có thể giúp giữ được nồng độ đường trong máu, cũng như cung cấp cho cơ thể đầy đủ vitamin và khoáng chất để hoạt động tốt hơn.

TÓM TẮT

Uống rượu chừng mực hoặc không uống chút nào là cách tốt nhất để tránh hội chứng say đêm trước. Tuy nhiên, điều thiết yếu phải nhớ là uống rượu quá nhiều, và thậm chí uống trung bình, cũng có thể tác hại đến sức khỏe hoặc trước mắt hoặc lâu dài.

Người uống rượu quá số lượng khuyến cáo đang đặt chính mình vào nguy cơ tăng cao:
+ bệnh tim
+ một số bệnh ung thư
+ bệnh gan
+ tổn thương hệ thần kinh, kể cả não và thần kinh ngoại biên

Nguy cơ phát sinh những bệnh này tăng lên theo thời gian cùng với số lượng rượu người ấy uống.

Nguồn: MEDICALNEWSTODAY
https://www.medicalnewstoday.com/articles/322254.php