Sống tỉnh rượu – Sử dụng lời cầu nguyện bình an

Sử dụng Lời cầu nguyện Bình an

Trên tường của hàng ngàn phòng họp AA (Alcoholics Anonymous), bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, có thể thấy lời cầu nguyện này:

Cầu Chúa ban cho chúng tôi sự bình an để chấp nhận

chuyện chúng tôi không thể thay đổi được,

ban cho lòng can đảm để thay đổi chuyện chúng tôi có thể thay đổi,

và ban cho chúng tôi sự sáng suốt để phân biệt sự khác nhau này.

AA không sáng tác ra nó. Nhiều phiên bản của nó hình như đã được sử dụng trong hàng thế kỷ ở nhiều tín ngưỡng khác nhau và hiện nay nó được sử dụng rộng rãi ngoài AA cũng như trong AA. Mặc cho chúng tôi thuộc nhà thờ này hay nhà thờ khác, mặc cho chúng tôi theo chủ nghĩa nhân đạo, chủ nghĩa bất khả tri hay chủ nghĩa vô thần, hầu hết chúng tôi đã tìm thấy trong những câu chữ này một hướng dẫn tuyệt diệu để trở nên tỉnh rượu, giữ được tỉnh rượu, và vui hưởng sự tỉnh rượu của mình. Mặc cho chúng tôi xem Lời cầu nguyện Thanh thản là một lời cầu nguyện thật sự hoặc chỉ là một ước mong nồng nhiệt, nó cho chúng tôi một toa thuốc đơn giản để sống đời sống tinh thần lành mạnh.

Chúng tôi đã đặt một việc lên đầu bảng trong những việc “chúng tôi không thể thay đổi được”: bệnh nghiện rượu của chúng tôi. Dù có làm gì đi nữa, chúng tôi biết ngày mai chúng tôi không thể đột ngột trở thành người không nghiện rượu – cũng như chúng tôi không thể trẻ hơn mười tuổi hoặc cao hơn mười lăm phân.

Chúng tôi không thể thay đổi bệnh nghiện rượu của chúng tôi. Nhưng chúng tôi không xuôi tay nói rằng, “Được rồi, tôi là người nghiện rượu. Chắc là tôi phải uống cho tới chết.” Có việc chúng tôi có thể thay đổi được. Chúng tôi không bắt buộc phải trở thành người nghiện rượu say sưa. Chúng tôi có thể trở thành người nghiện rượu tỉnh táo. Phải, việc này đòi hỏi lòng can đảm. Và chúng tôi cần một chút sáng suốt để thấy rằng việc này khả thi, nghĩa là chúng tôi có thể thay đổi chúng tôi.

Đối với chúng tôi, đó chỉ là công dụng đầu tiên, rõ ràng nhất của Lời cầu nguyện Bình an. Khi chúng tôi cai rượu được ngày càng lâu, ý nghĩa của những dòng chữ ít ỏi này càng đẹp hơn và càng sâu sắc hơn. Chúng tôi có thể áp dụng chúng vào những tình huống thường ngày, cũng như cách chúng tôi đã từng dùng để chạy trốn khỏi chai rượu.

Thí dụ: “Tôi ghét công việc này. Tôi phải gắn bó với nó hay tôi có thể bỏ nó?” Một chút sáng suốt chen vào: “Nếu tôi bỏ nó, vài tuần vài tháng sắp tới có lẽ khó khăn, nhưng nếu tôi có gan bỏ nó – ‘lòng can đảm để thay đổi’ – tôi nghĩ rằng mình sẽ kết thúc ở một điểm tốt đẹp hơn.”

Hoặc câu trả lời có thể là: “Hãy đương đầu với nó – lúc này không phải là lúc đi tìm việc, lúc không có gia đình hỗ trợ. Ngoài ra, tôi đang tỉnh rượu được sáu tuần và bạn bè AA nói rằng tôi không nên quyết định thay đổi lớn cuộc sống trong lúc này – tốt hơn là nên tập trung vào việc không uống ly rượu đầu tiên và chờ đợi đến lúc đầu óc tôi thẳng thốn ra. Vậy tôi không thể thay đổi công việc ngay lúc này. Nhưng có lẽ tôi có thể thay đổi thái độ của chính tôi. Để coi. Làm thế nào tôi học cách chấp nhận công việc này một cách bình an?”

“Bình an” đã có vẻ là một mục tiêu không thể đạt được khi chúng tôi lần đầu tiên bắt gặp lời cầu nguyện. Thực ra, nếu bình an có nghĩa là vô cảm, thua cuộc chua cay hoặc chịu đựng xuôi tay, ngay chính chúng tôi đã không muốn hướng tới. Nhưng chúng tôi đã thấy rằng bình an không có nghĩa như thế. Khi nó đến với chúng tôi bây giờ, theo cảm nhận đơn giản, nó rõ ràng là một cách nhìn thế giới tinh mắt hơn, thực tế hơn, nó kèm theo sự yên bình và sức mạnh bên trong chúng tôi. Bình an giống như một con quay hồi chuyển cho phép chúng tôi giữ thăng bằng bất kể mọi quay cuồng chung quanh chúng tôi. Và đó một trạng thái tinh thần đáng theo đuổi.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous