HÚT THUỐC LÁ CÓ THỂ LÀM TĂNG NGUY CƠ BIẾN CHỨNG SAU PHẪU THUẬT KHỚP

05.4.2017 (HealthDay News) – Bệnh nhân thay khớp háng hoặc khớp gối, lại là người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị nhiễm trùng cần phải mổ lại, các nhà nghiên cứu thông báo.

Họ đã phân tích dữ liệu từ hơn 15.000 bệnh nhân đã thay toàn phần khớp háng hoặc khớp gối từ năm 2000 đến năm 2014. Các nhà nghiên cứu thấy rằng nguy cơ chung của việc mổ lại do nhiễm trùng trong vòng 90 ngày chỉ là 0,71 phần trăm.

Tuy nhiên, nguy cơ này đối với người hiện đang hút thuốc là 1,2 phần trăm, so với 0,56 phần trăm đối với người không hút thuốc. Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu kết luận rằng nguy cơ của người đang hút thuốc là cao hơn 80 phần trăm so với người không hút thuốc và người đã bỏ thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng đối với cả người đang hút thuốc lẫn người đã bỏ thuốc lá, nguy cơ tái nhập viện trong vòng 90 ngày không liên quan đến phẫu thuật tăng lên với số lượng “gói – năm” đã hút – là số lượng gói hút một ngày nhân với số năm đã hút. Hút hơn một gói thuốc một ngày trong một thập kỷ đi cùng với nguy cơ tăng lên 12 phần trăm.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tìm thấy một sự đồng hành giữa hút thuốc và nguy cơ cao hơn đối với biến chứng sau phẫu thuật khớp gối hoặc khớp háng, không phải là quan hệ nguyên nhân và kết quả.

Nghiên cứu được công bố mới đây trong tạp chí The Journal of Bone & Joint Surgery.

Các phát hiện gợi ý rằng nên ghi tên bệnh nhân vào các chương trình cai thuốc lá trước khi họ được thay toàn bộ khớp, BS. Matthew Austin, Đại học Thomas Jefferson, Philadelphia và các đồng nghiệp viết.

Nhưng họ cũng nói thêm rằng cần nghiên cứu thêm để khẳng định cai thuốc lá trước khi phẫu thuật thay khớp có làm giảm nguy cơ xảy ra biến chứng hay không.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_164474.html
Trần Thanh Xuân dịch