SÁP RÁY TAI BẢO VỆ THÍNH LỰC CỦA BẠN

Nếu sáp ráy tai tích tụ, hãy đến bác sĩ; còn không, hãy để yên nó

earwax

03.01.2017 (HealthDay News) – Cố gắng lấy sáp ráy tai có thể dẫn đến tổn thương tai, các bác sĩ cảnh báo.

Cơ thể sản sinh sáp ráy tai để làm sạch và bảo vệ tai. Sáp ráy tai gom chất bẩn, bụi và các thứ khác, ngăn không cho chúng đi sâu vào trong lỗ tai, theo hướng dẫn lâm sàng cập nhật của Viện Tai Mũi Họng Hoa Kỳ.

“Người ta có khuynh hướng muốn làm sạch lỗ tai, bởi vì họ nghĩ rằng sáp ráy tai là một dấu hiệu mất vệ sinh. Thông tin sai lầm này dẫn đến các thói quen không an toàn,” TS. Seth Schwartz, trưởng nhóm cập nhật hướng dẫn nói.

Các hoạt động thường ngày như cử động hàm và nhai giúp sáp ráy tai mới đẩy sáp ráy tai cũ về phía lỗ tai, nơi chúng bị tróc ra hoặc được rửa sạch khi tắm. Đó là một tiến trình bình thường, nhưng đôi lúc tiến trình tự làm sạch này không thành công. Kết quả là sáp ráy tai tích tụ, làm nghẹt ống tai một phần hoặc toàn phần.

“Bệnh nhân thường nghĩ rằng họ ngăn ngừa sáp ráy tai tích tụ bằng cách làm sạch tai bằng bông ráy tai, kẹp giấy, nến tai (ND. ear candles – đặt một ống giấy nến vào lỗ tai và đốt đầu kia), hoặc bất cứ thứ gì không thể tưởng tượng được mà người ta cho vào tai,” Schwartz nói trong buổi thông báo tin tức của viện.

“Vấn đề là cố gắng này để loại bỏ sáp ráy tai chỉ sinh ra chuyện khác, bởi vì sáp ráy tai bị đẩy vào và tích tụ sâu hơn trong ống tai,” ông giải thích.

“Bất cứ thứ gì tích tụ trong tai đều có thể tác hại nghiêm trọng đến màng nhĩ và ống tai, có thể gây tổn thương tạm thời hoặc thậm chí vĩnh viễn,” Schwartz cảnh báo.

Hướng dẫn được công bố ngày 03.01.2017 trong tạp chí Otolaryngology – Head and Neck Surgery, tuyên bố rằng làm sạch quá mức có thể kích thích ống tai, gây nhiễm trùng và thậm chí làm tăng cơ hội tích tụ sáp ráy tai hoặc bít lỗ tai.

Hướng dẫn mới đưa ra một số cách để bảo vệ tai của bạn:

+ Không làm sạch tai của bạn quá mức, có thể kích thích ống tai và có thể gây nhiễm trùng.

+ Không chọc vào tai. Bông ráy tai, kẹp tóc hoặc tăm xỉa răng có thể tạo vết cắt trong ống tai, làm thủng màng nhĩ và/hoặc làm trật khớp xương tai thính giác, gây mất thính lực, chóng mặt và ù tai.

+ Không bao giờ sử dụng “nến tai”. Hướng dẫn nói rằng không có bằng chứng cho việc phương thức y học cổ truyền này có thể lấy được nút sáp ráy tai. Cái gọi là nến tai này có thể tác hại nghiêm trọng đến ống tai và màng nhĩ.

+ Hãy đến bác sĩ nếu bạn mất thính lực, nghẹt tai, chảy dịch, chảy máu hoặc đau tai.

+ Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết được bạn có thể xử trí nút sáp ráy tai tại nhà hay không. Một số tình trạng bệnh hoặc tình trạng tai có thể khiến cho xử trí không an toàn, các tác giả hướng dẫn giải thích.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_162858.html
Trần Thanh Xuân dịch