CÁCH TỰ KHÁM VÚ

Nên kiểm tra mỗi tháng một lần

tu kham vu

10.10.2015 (HealthDay News) – Tự khám vú, vốn có thể giúp phát hiện ung thư vú, nên được thực hiện mỗi tháng một lần, một bác sĩ khuyến cáo.

Phụ nữ nên tự khám khoảng 7 đến 10 ngày sau lúc bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, hoặc mỗi tháng cùng một thời điểm nếu không còn kinh nguyệt, BS. Magdalena Lobardi Plasilova, giám đốc dịch vụ chăm sóc vú tại Bệnh viện và Trung tâm Y tế Brookdale, New York, khuyên.

“Là phụ nữ thì phải chịu nguy cơ ung thư vú cao, do đó chúng ta phải làm mọi chuyện có thể làm được để ngăn ngừa,” Plasilova nói trong một bản tin bệnh viện.

“Chúng ta cần giáo dục chính mình, con gái mình, chị em mình và hàng xóm mình. Phụ nữ nhất thiết phải tự kiểm tra, lên lịch tầm soát đều đặn và sống lành mạnh,” bà nói thêm.

Hãy bắt đầu tự khám bằng cách cởi áo và đứng trước gương. Tìm xem có thay đổi gì về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của vú và bất kỳ thay đổi nào trên da và núm vú, như là đau, vết lõm hoặc đỏ, bà nói.

Kiểm tra tất cả các góc cạnh của hai vú bằng cách nhấc lên và nhìn vào bên dưới, cũng như phía bên. Đưa hai bàn tay khỏi đầu và lập lại qui trình kiểm tra tất cả các góc cạnh, Plasilova nói.

Tiếp theo, nằm trên sàn và kiểm tra từng vú với bàn tay đối diện, đè mạnh và xoay tròn. Giữ các ngón tay cạnh nhau và phẳng, không ấn đầu ngón. Thực hiện giống như vậy khi đứng, bà nói.

Kéo núm vú về phía trước và kiểm tra xem có tiết dịch không.

Nếu bạn tự khám thấy bất kỳ điều gì bất thường, hãy gọi bác sĩ, Plasilova nói.

Điều cũng quan trọng là phải tầm soát ung thư vú đều đặn. Hãy hỏi bác sĩ loại tầm soát nào bạn cần và định kỳ bao lâu, dựa trên nguy cơ của riêng bạn. Hãy tìm hiểu tiền sử ung thư vú của gia đình, bà ấy khuyến cáo.

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_155095.html
Trần Thanh Xuân dịch