THỂ DỤC VỪA PHẢI CÓ THỂ LÀM GIẢM NGUY CƠ SUY TIM Ở ĐÀN ÔNG

Nhưng nghiên cứu cũng thấy rằng thể dục quá nhiều làm tăng một cách bất thường các trục trặc của tim

suy tim

12.8.2015 (HealthDay News) – Đàn ông thể dục đều đặn, vừa phải, như đi bộ hoặc đạp xe 20 phút mỗi ngày, có vẻ có nguy cơ suy tim thấp hơn là người thụ động hoặc người có mức hoạt động cao hơn, theo một nghiên cứu mới đây.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng người thể dục bằng cách đi bộ hoặc đạp xe ít nhất 20 phút mỗi ngày có nguy cơ suy tim thấp hơn 21%. Thể dục hơn một giờ một tuần làm giảm nguy cơ 14%, nghiên cứu cho thấy.

Nhóm ít hoạt động nhất có nguy cơ suy tim cao hơn 69%, trong khi nhóm có cường độ vận động cao nhất có nguy cơ suy tim cao hơn 31%, nghiên cứu phát hiện. Không có thông tin về việc người tập thể dục cường độ cao có chạy việt dã hoặc có các hoạt động tương tự không, tác giả lãnh đạo cuộc nghiên cứu này, Iffat Rahman, nói.

“Chúng tôi phát hiện rằng cả hai mức độ hoạt động thể chất cực thấp lẫn cực cao đều đi cùng với nguy cơ suy tim tăng lên,” Rahman, một nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, nói. “Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy hoạt động thể chất mức độ thấp đi cùng với nguy cơ suy tim tăng lên,” Rahman nói.

Nhưng điều ngạc nhiên trong nghiên cứu này là các mức hoạt động cao mang đến nguy cơ nhiều hơn là các mức trung bình. Các nhà nghiên cứu không thể nói tại sao, nhưng có lẽ hoạt động này dẫn đến các bất thường trong chức năng tim.

Trong khi nghiên cứu này tìm thấy sự đồng hành giữa các mức độ thể dục khác nhau và nguy cơ suy tim cao hơn, Steve Keteyian, một chuyên gia tim mạch, giám đốc tim mạch học phòng ngừa tại bệnh viện Henry Ford, Detroit, chỉ ra rằng nghiên cứu này chỉ được thiết kế để tìm ra mối liên quan. “Hiện nay, không hề có một mối quan hệ nguyên nhân – kết quả nào,” ông nói.

Nghiên cứu được công bố ngày 12 tháng 8 năm 2015 trong tạp chí Journal of the American College of Cardiology: Heart Failure.

Nghiên cứu có 33.000 đàn ông đăng ký, từ năm 1998 đến năm 2012, hoặc cho đến khi xuất hiện lần suy tim đầu tiên của họ. Suy tim xảy ra khi cơ tim suy yếu và không thể bơm máu hữu hiệu. Nguy cơ phát sinh trong cả đời là vào khoảng 20%, theo các thông tin tổng quan trong báo cáo này.

Các đàn ông này được khảo sát vào năm 1997 và 1998, khi tuổi trung bình của họ là 60. Họ được yêu cầu nhớ lại thói quen thể dục của họ trong năm vừa qua và các thói quen của họ lúc 30 tuổi. Trong suốt 12 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu ghi nhận được hơn 3.600 suy tim giai đoạn đầu, trong đó có 419 tử vong.

Nhóm của Rahman cũng khám phá ra rằng hoạt động thể chất gần đây có thể quan trọng hơn là hoạt động quá khứ lúc họ 30 tuổi trong việc giảm nguy cơ suy tim.

Các tìm thấy này bổ sung cho các nghiên cứu khác, vốn khuyến cáo thể dục trung bình có lợi cho sức khỏe, Keteyian, đồng tác giả một bài viết của ban biên tập đi kèm với nghiên cứu này nói.

Việc tìm thấy hoạt động mức độ cao là có hại “cần được khẳng định trong một nghiên cứu tiếp theo,” BS. Gregg Fonarow, giáo sư tim mạch học, Đại học California, Los Angeles nói. Ông đã tổng quan các tìm thấy này.

Nghiên cứu mới này không bao gồm phụ nữ, do đó các nhà nghiên cứu không thể nói phụ nữ có được các lợi ích tương tự từ thể dục hay không. Tuy nhiên, Fonarow nói, các tìm thấy này lập lại các tìm thấy từ một nghiên cứu gần đây khác. Trong nghiên cứu đó, “các lợi ích là tương tự đối với nam và nữ, và tùy theo loại thể dục,” ông nói.

Keteyian nói rằng thông điệp này là rõ ràng đối với việc giảm nguy cơ suy tim. “Đi bộ trong 30 phút, với vận tốc 6,5 km một giờ,” là điều đã được chứng tỏ làm giảm nguy cơ suy tim, ông giải thích.

“Đa số các trường hợp suy tim là ngăn ngừa được,” Fonarow nói thêm. Cùng với thể dục, các phương  pháp bảo vệ sức khỏe khác gồm có: giữ huyết áp và cholesterol ở mức bình thường, giữ mức cân nặng lành mạnh, và không hút thuốc, ông nói.

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_154073.html
Trần Thanh Xuân dịch