UỐNG RƯỢU HÀNG NGÀY CÓ THỂ LÀM TĂNG NGUY CƠ XƠ GAN

Những thói quen có vẻ có vấn đề hơn là uống từ trước đến nay, nghiên cứu cho biết

daily drinking

27.01.2015 (HealthDay News) – Uống rượu hàng ngày làm tăng nguy cơ xơ gan do rượu, một nghiên cứu mới phát hiện.

Người ta thường tin rằng tổng lượng rượu đã uống là yếu tố góp phần chính vào xơ gan. Nhưng các phát hiện mới này cho rằng việc bạn uống cốc tai hoặc bia thường xuyên đến mức nào – cũng như uống gần đây – giữ vai trò đáng kể, các nhà nghiên cứu nói.

Xơ gan, tức sự hóa sẹo của gan, là giai đoạn cuối cùng của bệnh gan do rượu, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ.

Ở đàn ông, uống rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ xơ gan hơn là uống ít thường xuyên hơn. Và uống rượu mới đây, không phải là uống từ trước đến nay, là dự báo mạnh nhất của xơ gan do rượu, các nhà nghiên cứu báo cáo trực tuyến vào ngày 26.01.2015 trên tạp chí Journal of Hepatology.

“Lần đầu tiên, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra sự khác nhau về nguy cơ giữa uống rượu hàng ngày và uống rượu 5 hoặc 6 ngày một tuần ở nhóm dân số nam tổng quát, bởi vì các nghiên cứu trước đây được tiến hành trên những người nghiện và bệnh nhân đã được chuyển đến vì bệnh gan và được so sánh việc uống hàng ngày với ‘uống say’ hoặc ‘uống gián đoạn’,” BS. Gro Askgaard, nghiên cứu viên chính, Viện Y tế Công cộng Quốc gia, Đại học Nam Đan Mạch, nói.

“Do chi tiết của tổn thương gan do rượu không được biết rõ, chúng ta chỉ có thể suy đoán rằng lý do có thể là phơi nhiễm rượu hàng ngày làm gan tổn hại nhiều hơn hoặc làm ức chế sự tái sinh gan,” Askgaard nói thêm trong một bản tin báo chí.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu xem xét dữ liệu của gần 56.000 người, tuổi từ 50 đến 64, ở Đan Mạch. Người tham gia điền vào các bản câu hỏi về mức thường xuyên ăn uống và trả lời các câu hỏi về những thói quen sinh sống của họ, bao gồm số lượng bia, rượu vang hoặc rượu mạnh họ uống mỗi tuần. Họ cũng được yêu cầu nhớ lại đã uống trung bình bao nhiêu vào độ tuổi 20, 30, 40 và 50.

Trong số đó, có 257 nam và 85 nữ đã bị xơ gan, các nhà nghiên cứu tìm thấy.

Nếu uống hàng tuần từ mức thấp đến mức trung bình, rượu vang có vẻ đi kèm với nguy cơ thấp hơn so với bia và rượu mạnh, các nhà nghiên cứu nói.

Các xu hướng tổng quát tương tự cũng tìm thấy ở nữ, nhưng không đạt đến một kết luận vững chắc nào do thiếu dữ liệu thống kê, các tác giả nghiên cứu nói.

Các chuyên gia đã hoan nghênh báo cáo này.

“Đây là một đóng góp đúng lúc về một trong những nguy cơ quan trọng nhất, nếu không phải chính là nguy cơ quan trọng nhất, đối với xơ gan trên toàn cầu, bởi vì kiến thức chung của chúng ta về kiểu uống rượu và xơ gan còn rời rạc và có phần mâu thuẩn,” Jurgen Rehm, giám đốc nghiên cứu dịch tễ và xã hội tại Trung tâm Nghiện và Sức khỏe Tâm thần tại Toronto nói.

Rehm, vốn không liên quan gì đến nghiên cứu này, nói “nghiên cứu này không chỉ làm tăng kiến thức của chúng ta, mà cũng còn đặt ra câu hỏi cho nghiên cứu trong tương lai.” Tuy nhiên, “Câu hỏi về các kiểu uống rượu say và tỉ lệ tử vong vẫn còn xa mới giải quyết được,” ông nói thêm, thí dụ như các khác nhau về gen hoặc các yếu tố khác chưa được khám phá có thể cũng giữ một vai trò nào đó.

Theo Robert Preidt

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_150630.html
Trần Thanh Xuân dịch