TẦM SOÁT UNG THƯ PHỔI CÓ THỂ HIỆU QUẢ TIẾT KIỆM

Lợi ích có thể thấy được ở người hút thuốc dài hạn khi thử nghiệm được thực hiện bởi những chuyên gia thành thạo

lungcancer

05.11.2014 (HealthDay News) – Tầm soát ung thư phổi với CT có thể hiệu quả tiết kiệm trong việc cứu người, một nghiên cứu mới gợi ý.

Nhưng có hai điểm lưu ý đối với phát hiện này – qui trình này phải được tiến hành bởi chuyên gia thành thạo và tầm soát này phải được tiến hành trên nhóm người hút thuốc lâu dài rất đặc thù, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Các kết quả từ Thử nghiệm Tầm soát Phổi Quốc gia cho thấy cách đây bốn năm, quét CT hàng năm có thể làm giảm 20% tử vong do ung thư phổi ở người lớn tuổi, hút thuốc lâu dài.

Nghiên cứu mới này, sử dụng dữ liệu thu thập trong thử nghiệm quốc gia này, kết luận rằng tầm soát ung thư phổi chi phí 81.000 USD cho mỗi năm được sống có chất lượng – thấp hơn mức ngưỡng hiệu quả tiết kiệm được nhiều người chấp nhận 100.000 USD mỗi năm.

“Nghe có vẻ nhiều quá, 100.000 đến 150.000 USD cho mỗi một năm sống có chất lượng được xem là giá phải chăng ở Hoa Kỳ,” tác giả nghiên cứu, BS. William Black, giáo sư X quang tại Viện chính sách y tế và thực hành lâm sàng Đại học Dartmouth nói. “Thật là thuyết phục để thiết kế một chương trình tầm soát ung thư phổi có hiệu quả – tiết kiệm cuối cùng”.

Black nói rằng chi phí tầm soát luôn luôn là mối quan ngại trong các nhà nghiên cứu của Thử nghiệm Tầm soát Phổi Quốc gia. “Chúng tôi đã quyết định từ sớm về việc nên có một nghiên cứu hiệu quả – tiết kiệm nếu chứng minh được rằng nó có lợi,” ông nói.

Một nghiên cứu sớm hơn năm nay báo cáo rằng tầm soát ung thư phổi có thể hao tốn bảo hiểm y tế (Medicare) 9,3 tỷ UDS trong năm năm, tăng thêm 3 USD cho mỗi bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Quan ngại về các chi phí này tăng lên làm cho Trung tâm Bảo hiểm y tế và Dịch vụ y tế trì hoãn chi trả qui trình này và tiến hành tổng quan cẩn thận. Trung tâm dự định sẽ thông báo quyết định của mình về tầm soát ung thư phổi trong vòng vài ngày tới, theo BS. Black.

Các phát hiện mới này xác định rằng tầm soát là hiệu quả – tiết kiệm, nhưng chỉ khi nó được tiến hành trên những người hiện hoặc đã hút thuốc có nguy cơ đặc biệt cao, các nhà nghiên cứu báo cáo. Các kết quả này được công bố trong số ngày 6 tháng 11 của tạp chí New England Journal of Medicine.

Cụ thể là, tầm soát nên nhắm đến người hiện và đã hút thuốc, tuổi từ 55 đến 79, có tiền sử hút thuốc ít nhất 30 năm-gói. Năm-gói được xác định bằng cách nhân số lượng gói thuốc lá hút hàng ngày với số năm đã hút.

“Điều rất quan trọng là nhắm đến nhóm dân số này để khi chúng ta bắt đầu chi trả cho việc tầm soát, chúng ta đến được người sẽ hưởng lợi từ nó,” BS. Black nói, lưu ý rằng chỉ khoảng một phần ba số người hút thuốc trong nhóm tuổi này đã hút nhiều đến mức đủ tiêu chuẩn tầm soát.

Ngoài ra, tầm soát phải được tiến hành bởi các nhà X quang thành thạo, có thể phát hiện chính xác tổn thương ung thư, và được theo dõi bởi các bác sĩ tài giỏi, vốn dè dặt trong việc tiến hành các tầm soát bổ sung hoặc chỉ định sinh thiết, ông nói.

Thí dụ, từ khi các phát hiện ban đầu này được công bố, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng không cần phải theo dõi các nốt được phát hiện trong phổi có kích thước 4 đến 6 mm , BS. Black nói.

“Bạn có thể gây hại và bạn có thể làm mất nhiều chi phí, do đó điều quan trọng là chúng ta đặt ra các tiêu chuẩn để chúng ta phát hiện ra các ung thư nhỏ có thể điều trị khỏi được nhưng chúng ta không điều trị quá mức,” ông nói.

Otis Brawley, trưởng quan chức y tế Hội Ung thư Hoa Kỳ, đồng ý rằng xét đoán chuyên nghiệp và kỹ năng y khoa sẽ là then chốt trong việc tầm soát ung thư phổi bằng CT một cách hiệu quả – tiết kiệm.

Brawley lưu ý rằng trong thử nghiệm, tầm soát đã ngăn ngừa được 87 tử vong trong mỗi 25.000 người được tầm soát, nhưng cũng gây ra 16 tử vong mỗi 25.000 người do các biến chứng trong lúc sinh thiết. Sáu trong 16 tử vong này ở những người không có ung thư.

Tầm soát trong thử nghiệm được tiến hành tại các trung tâm y tế rất thành thạo trong việc chụp và điều trị ung thư, BS. Brawley nói. Ông quan ngại rằng khi tầm soát ung thư trở thành rộng rãi hơn, bệnh nhân sẽ bị chẩn đoán quá mức và bị gây hại.

“Đối với mỗi 5,4 sinh mạng được cứu nhờ tầm soát ung thư, một sinh mạng bị mất vì tầm soát,” ông nói. “Nếu bạn vào các bệnh viện không tốt, bạn thậm chí sẽ có một tỉ lệ cao hơn. Bạn cần có một bảo đảm về chất lượng nào đó, để cố gắng ngăn ngừa các tử vong này xảy ra.”

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_149294.html
Trần Thanh Xuân dịch