VITAMIN E CỦA MẸ CÓ THỂ CHẶN ĐỨNG ĐƯỢC NGUY CƠ HEN SUYỄN CỦA TRẺ KHÔNG?

Sự đồng hành chỉ đáng kể với loại chất được tìm thấy với số lượng cao nhất ở dầu hoa rum (safflower), dầu hoa hướng dương

04.3.2017 (HealthDay News) –  Trẻ sinh từ các bà mẹ có nồng độ vitamin E thấp có khả năng phát sinh hen suyễn nhiều hơn, nghiên cứu mới khuyến cáo.

Khi các bà mẹ có nồng độ một loại vitamin E cụ thể thấp, được đo ngay sau khi sinh, con cái nhiều khả năng phát sinh khò khè và được điều trị bằng thuốc hen suyễn trong hai năm đầu đời, nghiên cứu này phát hiện.

“Nguồn cung cấp vitamin E chủ yếu là dầu”, như dầu của hoa hướng dương, hoa rum, bắp, đậu và canola, TS. Cosby Stone, tác giả nghiên cứu nói trong một bản tin của Viện Dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ (AAAAI).

Ông Stone nói rằng nghiên cứu trước đây của nhóm ông trên chuột đã nêu lên sự liên quan giữa vitamin E và hen suyễn. Ông Stone làm việc tại Bệnh viện Đại học Vanderbilt, Nashville.

“Chúng tôi cho rằng nồng độ vitamin E của người mẹ, phản ánh nồng độ của thai nhi trong thai kỳ, sẽ tác động đến cách trẻ hô hấp, ông nói.

Nghiên cứu theo dõi sức khỏe của hơn 650 trẻ và bà mẹ trong hai năm đầu của trẻ. Các nhà nghiên cứu cũng hỏi các bà mẹ một cách cụ thể xem trẻ có khó khăn về hô hấp hoặc sử dụng thuốc hen suyễn không.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng trẻ khò khè hoặc cần thuốc hen suyễn nhiều khả năng có mẹ có nồng độ vitamin E thấp hơn ngay sau khi sinh.

Cụ thể là họ có nồng độ alpha-tocopherol, một chất tìm thấy trong vitamin E, thấp hơn. Dầu hoa hướng dương, dầu hoa rum cung cấp chất này với nồng độ cao nhất, ông Stone nói.

Nghiên cứu chỉ tìm thấy sự đồng hành giữa nồng độ vitamin E và các triệu chứng hen suyễn, mà không cho thấy sự liên quan nhân-quả.

Các phát hiện này được dự định sẽ trình bày vào Thứ bảy tại hội nghị thường niên AAAAI, Atlanta và công bố đồng thời trong phụ lục tạp chí The Journal of Allergy and Clinical Immunology.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_163923.html
Trần Thanh Xuân dịch