Uống nhiều rượu có thể làm hại phổi

Rượu có vẻ làm giảm nồng độ chất khí bảo vệ hô hấp

05.8.2016 (HealthDay News) – Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ có vấn đề về phổi, một nghiên cứu gần đây cho biết.

“Rượu có vẻ phá vỡ sự cân bằng lành mạnh ở phổi,” BS. Majid Afshar, tác giả nghiên cứu, Đại học Loyola, Chicago nói. Ông là phó giáo sư khoa phổi và săn sóc đặc biệt, bộ môn y tế công cộng.

Nhóm của Afshar phân tích dữ liệu từ hơn 12.000 người Mỹ trưởng thành. Các nhà nghiên cứu thấy rằng người uống nhiều rượu (hơn một ly mỗi ngày đối với nữ và hơn hai ly mỗi ngày đối với nam) và người uống rượu say ít nhất một lần mỗi tháng có oxid nitric trong hơi thở ra ít hơn so với người không uống. Uống rượu say là uống trong một tiệc từ bốn ly trở lên đối với nữ và từ năm ly trở lên đối với nam.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng uống rượu càng nhiều, nồng độ oxid nitric càng thấp.

Oxid nitric giúp bảo vệ phổi chống lại một số loại vi khuẩn gây hại, các nhà nghiên cứu giải thích. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên phát hiện mối liên hệ giữa uống nhiều rượu với oxid nitric, theo các nhà nghiên cứu.

Các phát hiện này mới được công bố trên tạp chí Chest.

Ở các bệnh nhân hen, nồng độ oxid nitric trong hơi thở ra là một tín hiệu tốt về mức độ hữu hiệu của thuốc. Uống nhiều rượu có thể làm phức tạp kết quả của các test này, các nhà nghiên cứu nói.

“Bác sĩ phổi cần xem xét điều này,” Afshar nói trong một bản tin đại học. Ống nói rằng cần phải nghiên cứu thêm về sự tương tác giữa rượu và oxid nitric trong đường hô hấp.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_160283.html
Trần Thanh Xuân dịch