HÃY THÊM VẤN ĐỀ VỀ CỔ VÀO LÝ DO KHÔNG HÚT THUỐC LÁ

Hút thuốc lá đẩy nhanh sự hư hao các đĩa cột sống cổ

18.02.2016 (HealthDay News) – Đây là một lý do khác để bỏ thuốc lá: Hút thuốc có thể làm tổn hại các đĩa cột sống cổ, một nghiên cứu mới cho biết.

Các đĩa cột sống, nằm giữa các đốt sống, giảm chấn động cho cột sống. Chúng mất nước và thu nhỏ lại theo tuổi tác và sự thoái hóa này có thể dẫn đến đau cổ.

Nghiên cứu mới này phát hiện rằng hút thuốc lá có vẻ làm nặng thêm sự hư hao tự nhiên này.

Các nhà nghiên cứu phân tích hình chụp CT của 182 người. Người hiện đang hút thuốc có đĩa cột sống cổ thoái hóa nặng hơn so với người không hút thuốc, theo nghiên cứu.

Các phát hiện này được trình bày ngày thứ năm tại hội nghị thường niên của Hội các nhà vật lý trị liệu hàn lâm tại Sacramento, California.

“Đó là một thí dụ khác của các tác hại của hút thuốc lá. Nghiện thuốc lá đi kèm với các bệnh và tử vong khác nhau, có các yếu tố lối sống đi kèm với đau cổ mạn tính,” BS. Mitchel Leavitt, nghiên cứu viên lãnh đạo nói. Ông là nội trú tại khoa vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại Đại học Emory, Atlanta.

“Các khoa đau và cột sống đầy những bệnh nhân bị đau lưng và đau cổ mạn tính, và nghiên cứu này cung cấp thêm lý do cho các thầy thuốc để giáo dục họ về việc cần phải bỏ thuốc lá,” ông nói thêm trong một bản tin của hội.

Hút thuốc lá làm hại các mạch máu cần thiết để nuôi dưỡng các đĩa cột sống, theo Leavitt.

“Ngày càng có nhiều các nghiên cứu chất lượng cao cho thấy sự đi kèm giữa lối sống lành mạnh và chất lượng cuộc sống, tuổi thọ, cũng như xử trí bệnh tốt hơn. Sức khỏe cột sống cũng không khác, và nghiên cứu này bổ sung vào các nghiên cứu hiện tại, xem xét sức khỏe các mạch máu liên quan đến đau lưng mạn tính,” ông nói.

Cần thêm các nghiên cứu để đánh giá cách các yếu tố lối sống khác như ăn uống, rượu bia và béo phì ảnh hưởng đến đau lưng và đau cổ mạn tính, Leavitt nói.

Nghiên cứu được trình bày tại các hội nghị được xem là sơ khởi cho đến khi nó được đăng trên một tạp chí y khoa có bình duyệt.

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_157335.html
Trần Thanh Xuân dịch