THỬ NGHIỆM TÌM RADON TẠI NHÀ

Loại khí phát sinh tự nhiên này gắn với 21.000 tử vong do ung thư phổi tại Hoa Kỳ mỗi năm

radon

20.01.2015 (HealthDay News) – Người Mỹ nên thử nghiệm tại nhà mình để tìm một khí phóng xạ phát sinh tự nhiên gọi là radon, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (Environmental Protection Agency – EPA) nói.

“Nhiều người không nhận ra rằng radon là nguyên nhân đứng hàng thứ hai gây ung thư phổi sau hút thuốc lá,” Gina McCarthy, quản lý EPA nói trong một thông cáo báo chí.

“Tin tốt là phơi nhiễm radon có thể ngăn chận được. Thử nghiệm và sửa chữa radon sẽ cứu được hàng ngàn mạng sống, tránh được chi phí y tế nặng nề, và làm cho nhà cửa và trường học Mỹ an toàn hơn cho các thế hệ tương lai,” bà nói thêm.

Mỗi năm, ung thư phổi do phơi nhiễm radon giết chết 21.000 người Mỹ, EPA nói. Thử nghiệm này là cách duy nhất để biết nồng độ radon trong nhà bạn có cao không. Bạn cần phải hành động để làm giảm nồng độ radon trong nhà bạn nếu nó ở mức 4 picouries mỗi lít (pCi/L) không khí hoặc cao hơn, theo Bác sĩ Trưởng Hoa Kỳ.

Bộ thử radon tự bạn thực hiện có bán trực tuyến và tại các cửa hàng dụng cụ nhà cửa. Một cách khác là thuê các chuyên gia radon, EPA nói.

Nếu nhà bạn có nồng độ radon cao, một hệ thống làm giảm radon có thể được thiết lập để loại bỏ radon khỏi bên dưới nhà bạn và tống nó ra ngoài trời một cách vô hại. Các hệ thống này có một ống thông khí và quạt.

Nếu bạn xây dựng nhà mới, hãy yêu cầu người xây sử dụng các phương pháp xây dựng chống radon, EPA nói.

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_150512.html
Trần Thanh Xuân dịch