Sống tỉnh rượu – Sử dụng “liệu pháp điện thoại”

Sử dụng “liệu pháp điện thoại”

Khi chúng tôi bắt đầu tập cai rượu, nhiều người thấy chính mình cầm ly uống mà không hề định trước. Đôi khi, hình như uống mà thực ra mình không biết. Không quyết định uống một cách có ý thức và không thực nghĩ gì về hậu quả có thể xảy ra. Chúng tôi không định mở ra một thời kỳ nhậu nhẹt.

Bây giờ chúng tôi đã biết ra rằng chỉ cần hoãn uống ly rượu đầu tiên, thay nó bằng một cái gì khác, tạo cơ hội cho mình suy nghĩ về quá khứ nhậu nhẹt, về bệnh nghiện rượu và về những hậu quả có thể xảy ra khi bắt đầu nhậu.

May mắn thay, chúng tôi có thể hành động hơn là chỉ suy nghĩ về nó và chúng tôi thực hiện. Chúng tôi gọi điện thoại cho một ai đó.

Khi ngưng nhậu, chúng tôi được nhắc đi nhắc lại hãy lấy số điện thoại của hội viên AA (Alcoholics Anonymous) và thay vì uống, hãy gọi điện thoại cho họ.

Thoạt đầu, nghĩ đến gọi điện cho một người mới quen, một người mình không rõ, có vẻ xa lạ, đa số chúng tôi không muốn. Nhưng hội viên AA – những người có số ngày cai rượu dài hơn mình – vẫn đề nghị gọi. Họ nói họ hiểu tại sao chúng tôi do dự, bởi vì họ đã từng do dự như vậy. Tuy nhiên họ nói, hãy cứ thử đi, ít nhất một lần.

Và như vậy mà cuối cùng hàng ngàn hàng ngàn chúng tôi đã gọi. Thật nhẹ gánh, nó trở thành một kỷ niệm nhẹ nhàng, dễ chịu. Hơn tất cả, nó có hiệu quả.

Có lẽ cách nhanh nhất để hiểu việc này là trước khi bạn thử gọi, hãy đặt mình vào trạng thái tâm lý của người được gọi. Được tin tưởng đến như vậy là một phần thưởng, một sự hài lòng. Do đó gần như không thể khác được, người được gọi vui vẻ, niềm nở – không hề bất ngờ chút nào và thậm chí mừng rỡ khi nghe bạn.

Còn hơn nữa. Rất rất nhiều người thấy rằng khi muốn uống, chúng tôi có thể gọi điện cho ai đó cai rượu lâu hơn mình và thậm chí không cần phải đề cập đến chuyện mình muốn uống. Thường là được hiểu ngầm, không cần một lời nào. Và thật sự là gọi ngày gọi đêm gì cũng không thành vấn đề.

Đôi lúc chẳng có lý do gì rõ ràng, chúng tôi thấy mình đột ngột, không thể giải thích được, lo lắng, sợ hãi, kinh hoàng, thậm chí hoảng loạn một cách vô lý. (Dĩ nhiên nhiều người cũng y như vậy, không chỉ người nghiện rượu.)

Khi nói thật chúng tôi đang cảm thấy thế nào, đang làm cái gì và đang muốn làm cái gì, chúng tôi thấy được thấu hiểu hoàn toàn. Chúng tôi được thông cảm hoàn toàn – không phải tội nghiệp. Hãy nhớ rằng mọi người được chúng tôi gọi đến đã từng một lúc nào đó cùng y hệt một hoàn cảnh với mình và tất cả họ đều nhớ rất rõ ràng.

Thường khi chỉ sau một lúc nói chuyện, ý muốn nhậu của chúng tôi biến mất. Đôi khi chúng tôi nhận được những thông tin thiết thực, mở mắt, hoặc chỉ dẫn lịch sự, gián tiếp hoặc lời khuyên gay gắt, trực tiếp, chân tình. Đôi khi chúng tôi bật cười.

Quan sát những người nghiện rượu đã cai, ta thấy một mạng lưới rộng khắp những quan hệ xã hội không chính thức giữa những hội viên AA, ngay cả khi không ở trong cuộc họp AA và thường là không ai nghĩ đến hay nói đến chuyện uống rượu. Chúng tôi cùng nhau sinh hoạt theo ý muốn, cùng có những hoạt động như mọi người bạn thông thường – nghe nhạc, chuyện trò, xem kịch, xem phim, ăn uống, cắm trại câu cá, ngắm cảnh hoặc chỉ thăm viếng nhau, thư từ nhau, điện thoại nhau – tất cả không cần đến một chút rượu nào.

Những quan hệ, bạn bè như vậy có một giá trị độc nhất cho những người chọn không uống rượu. Chúng tôi tự do giữa những người cùng chia sẻ với nhau mối quan tâm giữ gìn cuộc sống cai rượu hạnh phúc, không hề khích bác chuyện nhậu.

Dĩ nhiên có thể vẫn giữ được cai rượu giữa những người nghiện không cai và thậm chí giữa những người nhậu nhiều, dù chúng tôi có lẽ phần nào không thoải mái. Nhưng giữa những người nghiện rượu đã cai, chúng tôi chắc chắn rằng việc cai rượu của chúng tôi được đánh giá cao và am hiểu sâu sắc. Nó có ý nghĩa lớn lao đối với những người bạn này, ví như sức khỏe của họ được chúng tôi hết lòng chăm sóc.

Việc cai rượu có khi bắt đầu khi chúng tôi, người mới cai, tiếp xúc với người mới cai như mình. Đầu tiên, làm bạn với người cai rượu nhiều năm rồi có vẻ hơi kỳ. Chúng tôi thường thoải mái hơn với người mới bắt đầu cai như mình. Đó là lý do nhiều người chúng tôi gọi điện lần đầu về chuyện nhậu đến người AA “dự bị”.

“Liệu pháp điện thoại” công hiệu ngay cả khi chúng tôi không biết ai để gọi. Vì số của AA thực ra có trong mỗi quyển danh bạ điện thoại ở Mỹ và Canada (và ở nhiều quốc gia khác), thật dễ dàng gọi số đó và lập tức tiếp xúc với người am hiểu chân tình, đến tận ruột gan. Đó có thể là một người chưa từng gặp, nhưng vẫn có cùng một sự thông cảm tuyệt vời.

Khi đã gọi lần đầu, sẽ dễ hơn rất rất nhiều để gọi lần khác khi cần. Cuối cùng, nhu cầu nói chuyện để gạt đi nỗi thèm rượu đối với đa số chúng tôi không còn nữa. Tuy nhiên lúc ấy, nhiều chúng tôi thấy mình đã có thói quen thỉnh thoảng gọi điện thăm viếng bạn bè, chúng tôi giữ thói quen này bởi vì chúng tôi thích thú.

Nhưng đó là chuyện sau này. Đầu tiên, “liệu pháp điện thoại” chủ yếu giúp chúng tôi giữ được tỉnh rượu. Chúng tôi gọi điện thoại thay vì nhậu. Ngay cả khi không nghĩ rằng nó công hiệu. Ngay khi không muốn gọi.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous