Sống tỉnh rượu

Về tựa đề
Tại sao “không nhậu”?
Mục lục
Câu hỏi thường gặp

Về tựa đề…

Ngay những chữ “giữ tỉnh rượu” – chưa nói tới sống tỉnh rượu – đã khiến nhiều người chúng tôi khó chịu khi lần đầu tiên nghe đến lời khuyên này. Dù đã từng uống nhiều rượu, nhiều người chúng tôi không bao giờ cảm thấy say, và chắc chắn rằng không bao giờ chúng tôi có vẻ bên ngoài say xỉn. Nhiều người chúng tôi không bao giờ loạng choạng, té ngã, hoặc líu lưỡi; nhiều người khác trong chúng tôi không bao giờ gây mất trật tự, không bao giờ nghỉ việc một ngày nào, không bao giờ bị tai nạn xe cộ, và chắc chắn rằng không bao giờ phải nhập viện hoặc bị bắt giam vì say xỉn.

Chúng tôi biết nhiều người uống rượu nhiều hơn chúng tôi, và nhiều người không thể kiểm soát việc uống rượu của họ một chút nào. Chúng tôi không phải vậy. Do đó đề nghị chúng tôi nên “giữ tỉnh rượu” gần như làm phật lòng chúng tôi.

Ngoài ra, nó có vẻ quá đáng không cần thiết. Làm sao chúng tôi có thể sống như vậy? Chắc chắn rằng chẳng có gì sai khi uống một hai ly rượu trong bữa ăn trưa vì công việc hoặc trước buổi ăn tối. Chẳng phải mọi người đều thư giãn với vài ly rượu hoặc uống vài chai bia trước khi đi ngủ?

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi học được một số điều về căn bệnh gọi là bệnh nghiện rượu, chúng tôi đổi ý. Chúng tôi đã mở mắt với chuyện hàng triệu người mắc bệnh nghiện rượu. Y học không giải thích “nguyên nhân” của nó nhưng các chuyên gia y khoa về bệnh nghiện rượu đảm bảo với chúng tôi rằng uống bất kể một liều rượu nhỏ nào cũng dẫn đến rắc rối cho người nghiện rượu, còn gọi là người uống rượu có vấn đề. Kinh nghiệm của chúng tôi hoàn toàn khẳng định ý kiến này.

Do đó, không uống một tí rượu nào – nghĩa là giữ tỉnh rượu –  trở thành căn bản của việc thoát khỏi bệnh nghiện rượu. Và xin được nhấn mạnh: Sống tỉnh rượu hóa ra không chút nào là đè nén, buồn chán, và không thoải mái, như chúng tôi đã sợ, nhưng là cái gì đó chúng tôi bắt đầu thưởng thức và thấy thích thú hơn những ngày nhậu nhẹt nhiều. Chúng tôi sẽ cho các bạn thấy như thế nào.

 Tại sao “không nhậu”?

Hội viên AA (Alcoholics Anonymous) chúng tôi tìm thấy câu trả lời khi thật lòng nhìn vào quá khứ của mình. Kinh nghiệm chứng tỏ rõ ràng rằng dù uống một chút rượu cũng dẫn đến rắc rối nghiêm trọng đối với người nghiện rượu, còn gọi là người uống rượu có vấn đề. Theo cách nói của Hội Y Học Hoa Kỳ:

 Rượu, ngoài tính chất gây nghiện, còn có một tác dụng tâm lý là thay đổi suy nghĩ và lý luận. Một ly rượu có thể làm thay đổi suy nghĩ của người nghiện, làm người ấy cảm thấy mình có thể uống thêm một ly nữa, và rồi một ly nữa, và một ly nữa…

Người bệnh nghiện rượu có thể học cách kiểm soát hoàn toàn bệnh tình của mình, nhưng bệnh không thể chữa trị khỏi đến mức họ có thể uống rượu trở lại mà không gặp hậu quả xấu.*

* Từ một thông báo chính thức phát hành ngày 21 tháng 7 năm 1964

Chúng tôi lặp lại: Thật có phần ngạc nhiên, tỉnh rượu hóa ra không phải là ức chế, là trùm mền như chúng tôi vẫn tưởng! Khi còn nhậu nhẹt, một cuộc sống không rượu có vẻ không còn là cuộc sống. Nhưng đối với đa số hội viên AA, sống tỉnh rượu mới thật là sống – một cuộc sống thú vị. Chúng tôi thích nó hơn nhiều so với những rắc rối khi nhậu nhẹt.

Có thể ghi nhận thêm: Ai cũng có thể tỉnh rượu. Tất cả chúng tôi đều đã tỉnh rượu nhiều lần. Bí quyết là giữ và sống tỉnh rượu. Đó là chủ đề quyển sách này.

Mục lục

  1. Cách sử dụng sách này
  2. Tránh uống ly rượu đầu tiên
  3. Sử dụng kế hoạch 24 giờ
  4. Hãy nhớ rằng nghiện rượu là một bệnh không thể chữa khỏi, tiến triển, gây chết người
  5. “Sống và để người khác sống”
  6. Tích cực hoạt động
  7. Sử dụng Lời cầu nguyện Bình an
  8. Thay đổi thói quen cũ
  9. Ăn uống gì đó – thường là ngọt
  10. Sử dụng “liệu pháp điện thoại”
  11. Chọn sẵn người đỡ đầu
  12. Nghỉ ngơi nhiều
  13. “Đầu tiên việc đầu tiên”
  14. Xua đuổi sự cô đơn
  15. Cảnh giác với nóng giận và bực tức
  16. Tốt với bản thân
  17. Cảnh giác khi quá vui mừng
  18. “Từ từ thôi”
  19. Hãy biết ơn
  20. Nhớ lại lần say xỉn vừa qua
  21. Tránh những ma túy và thuốc nguy hiểm
  22. Loại bỏ sự than thân
  23. Tìm sự hỗ trợ chuyên môn
  24. Tránh những vướng mắc tình cảm
  25. Thoát bẫy “nếu”
  26. Cảnh giác với những dịp uống rượu
  27. Loại bỏ những ý tưởng cũ
  28. Đọc tài liệu AA (Alcoholics Anonymous)
  29. Dự họp AA (Alcoholics Anonymous)
  30. Thử Mười hai Bước
  31. Tìm ra cách của bạn

 Vài câu hỏi thường gặp của người mới ngưng nhậu – Và những câu trả lời

Tôi sẽ nói gì và làm gì tại tiệc nhậu?
Tôi có nên cất giữ rượu trong nhà không?
Làm sao tôi giải thích được tại sao hôm nay không nhậu?
Tình dục ra sao?
Mất ngủ ra sao?
Giấc mơ nhậu ra sao?
Tôi có nên đến quán rượu không?
Tôi có thể làm gì khi cô đơn?
Trong thời gian hạnh phúc, tôi có an toàn không?
Tôi có nên tìm sự giúp đỡ chuyên nghiệp không?
Có cần phải rời bỏ bạn bè và thói quen cũ không?

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous