Sống tỉnh rượu – Thử Mười hai Bước

“Khi tất cả các thứ khác thất bại, hãy theo hướng dẫn”, một bác sĩ già ở miền quê nói.

Chúng tôi chưa nói đến Mười hai Bước do AA (Alcoholics Anonymous) đề nghị như là một chương trình cai rượu, và chúng sẽ không được kể ra đây hoặc giải thích ở đây, vì ai muốn biết có thể tìm thấy ở chỗ khác. Tuy nhiên, nguồn gốc của chúng thật là lạ.

Năm 1935, hai người đàn ông gặp nhau ở Akron, Ohio. Cả hai là dân nghiện rượu được coi là hết hy vọng, đều xấu hổ cho ai biết đến họ. Một là nhà đầu tư ở Wall Street, người kia là một nhà phẫu thuật có tiếng tăm; nhưng cả hai đã uống rượu đến gần chết. Mỗi người đã thử nhiều “liệu pháp” và đã nhập viện hết lần này đến lần khác. Có vẻ chắc chắn rằng, đối với cả chính họ, họ vô phương cứu chữa.

Gần như tình cờ, khi biết nhau, họ phát hiện một sự kiện lạ lùng: Khi một người cố gắng giúp đỡ người kia, kết quả là cai được rượu. Họ mang ý tưởng này đến một luật sư nghiện rượu đang nằm bệnh viện và anh ấy cũng quyết định thử.

Ba người tiếp tục, ai ở cuộc sống riêng người ấy, cố gắng giúp hết người nghiện rượu này đến người khác. Nếu người được giúp có lúc không muốn họ giúp, dù sao họ vẫn biết rằng kết quả cũng đáng giá, bởi vì trong mỗi trường hợp, người muốn giúp đỡ giữ được cai rượu dù “bệnh nhân” tiếp tục uống.

Kiên trì công việc này vì lợi ích của chính họ, nhóm nhỏ không tên này của người cai rượu đột ngột hình thành vào năm 1937 với 20 người tỉnh rượu! Họ không hề bị lên án khi nghĩ rằng phép lạ đã xuất hiện.

Họ đồng ý với nhau rằng họ phải viết lại những gì đã xảy ra, để kinh nghiệm của họ có thể được truyền đạt rộng rãi. Nhưng như bạn có thể hình dung, họ gặp khó khăn khi đi đến đồng ý với nhau về những gì đã xảy ra một cách chính xác. Mãi đến năm 1939, họ mới xuất bản được một quyển mà tất cả đều đăng ký mua. Lúc đó, tổng số họ có khoảng 100 người.

Họ viết rằng con đường đến cai rượu mà họ đã theo đến nay gồm mười hai bước và họ tin rằng ai theo con đường này sẽ đến cùng một kết quả.

Tổng số họ đã phát triển đến hơn hai triệu người. Và họ ẩn danh trong niềm tin vững chắc: “Kinh nghiệm thực tiễn đã chứng minh rằng không có gì bảo đảm miễn nhiễm với nhậu hơn là làm việc cật lực với người nghiện rượu khác. Nó hiệu quả khi tất cả các hoạt động khác thất bại.”

Nhiều người chúng tôi đã từ lâu chống chọi với say xỉn. Lần này qua lần khác, chúng tôi ngưng uống rượu và cố gắng giữ ngưng uống, rồi chỉ sớm hay muộn, uống trở lại và thấy mình gặp rắc rối ngày càng tăng. Nhưng Mười hai Bước này của AA vạch đường hồi phục cho chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi không phải chống chọi nữa. Và con đường của chúng tôi rộng mở cho người mới đến.

Hàng trăm chúng tôi chỉ có một ý nghĩ mơ hồ về AA trước khi thật sự đến với hội này. Bây giờ, chúng tôi đôi lúc nghĩ rằng có nhiều thông tin sai lạc hơn là sự thật về AA lưu truyền chung quanh. Vậy nếu bạn không tự mình tìm hiểu AA, bạn có thể hình dung bạn sẽ thu lượm một ấn tượng méo mó, sai lạc, bởi vì chính chúng tôi cũng đã có nhiều ấn tượng như vậy.

Hạnh phúc thay, bạn không cần phải bị lạc lối vì những trình bày lệch lạc và những đồn đãi, bởi cực kỳ dễ dàng cho chính bạn thấy và nghe AA thật sự. Xuất  bản phẩm AA và bất kỳ văn phòng hoặc buổi họp AA gần nhà (xem niên giám điện thoại địa phương bạn) đều là nguồn sự kiện chính gốc, làm ngạc nhiên nhiều chúng tôi đến cực độ. Bạn không cần lấy những ý kiến chuyền tay, bởi vì bạn có thể trực tiếp nhận được thông tin gốc và tự quyết định.

Thật sự nhận được hình ảnh trung thực của AA có thể là một tình huống mà ý chí được sử dụng rất tốt. Chúng tôi biết chắc rằng người nghiện rượu có một ý chí to lớn. Cứ xem xét những cách chúng tôi có thể thu xếp để uống rượu khi chống chọi tất cả những khả năng có thể thấy được. Chỉ để thức dậy những buổi sáng nào đó – với dạ dày thép rỉ sét, cả hàm răng sùi bọt và từng sợi tóc dựng đứng – đòi hỏi ý chí mà nhiều người không uống rượu khó lòng nghĩ đến được. Khi đã đứng dậy được, vào những buổi sáng như thế, khả năng vác thân đi cả ngày hôm đó là một bằng chứng thêm nữa của sức mạnh tuyệt diệu của ý chí. Đúng, dân nhậu thứ thiệt có ý chí thứ thiệt.

Cái mẹo chúng tôi học được là đem ý chí đó hoạt động cho chính sức khỏe của mình và khiến chính mình khám phá sâu những ý tưởng cai rượu, dù cho đôi lúc nó có thể như là cực hình.

Có lẽ có ích cho bạn khi cố gắng nhớ rằng hội viên AA không muốn hỏi han gì bạn. Chúng tôi thậm chí có lẽ không lắng nghe bạn nhiều, nhưng dành nhiều thời gian mang đến bạn những sự kiện không che đậy của bệnh tình của chính chúng tôi. Chúng tôi đang lành bệnh, bạn biết đó, do đó chúng tôi nói chuyện với bạn phần nhiều vì lợi ích của chính chúng tôi. Chúng tôi giúp bạn, được rồi, nhưng chỉ khi nào bạn muốn chúng tôi giúp.

Thật ra như một vài chuyên gia tâm lý nói, uống rượu có vấn đề là một bệnh với đặc trưng xem mình là trung tâm. Không phải tất cả người nghiện rượu đều ích kỷ, mặc dù nhiều chúng tôi đã học cách nhìn thấy xu hướng này ở mình. Những người khác trong chúng tôi thường xuyên cảm thấy mình thấp bé; chỉ thấy bằng hoặc hơn người khác khi uống rượu.

Bất kể mình thuộc loại nào, bây giờ chúng tôi nhận ra rằng mình đã tập trung về bản thân một cách quá đáng, chủ yếu quan tâm đến những cảm giác của chúng tôi, vấn đề của chúng tôi, phản ứng của người khác đối với chúng tôi, quá khứ và tương lai của chúng tôi. Do đó, cố gắng giao tiếp và giúp đỡ người khác là một cách chữa bệnh cho chúng tôi, vì nó giúp kéo chúng tôi ra khỏi chính mình. Cố gắng chữa mình bằng cách giúp đỡ người khác có hiệu quả, thậm chí khi nó là một cung cách không thành thật. Hãy thử một lần.

Nếu bạn thật sự lắng nghe (không chỉ nghe) những gì đang nói, bạn có thể thấy người đang nói đã lặng lẽ chui vào đầu bạn và có vẻ như đang mô tả quang cảnh trong đó – những hình dáng thay đổi của sự sợ hãi không tên, màu sắc và sự run rẩy của ngày tàn lụi sắp đến – nếu không phải là những sự kiện và câu chữ lưu trong não bạn.

Và dù việc này có xảy ra hay không, bạn gần như chắc chắn sẽ có một hai nụ cười với những bạn AA và có lẽ bạn sẽ nhặt được vài ý tưởng sống cai rượu. Nếu bạn muốn sử dụng chúng, tùy bạn.

Dù bạn quyết định thế nào, hãy nhớ rằng để dành sẵn những ý tưởng này là một trong những bước tới khỏi bệnh đối với chúng tôi.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous