Sống tỉnh rượu – Tránh những vướng mắc tình cảm

Rơi vào yêu đương với bác sĩ hoặc điều dưỡng của bạn hoặc với một bệnh nhân bạn bè là một chuyện lãng mạn xưa. Người nghiện rượu đang khỏi bệnh có khả năng mắc cùng cơn sốt này. Thực ra, bệnh nghiện rượu có vẻ không mang lại miễn dịch đối với bất cứ tình trạng nào của con người đã từng được biết đến.

Buồn rầu phát sinh từ một trái tim vội vã, cổ ngữ đã nói. Những rắc rối khác, gồm cả cơn say, cũng vậy.

Trong những ngày chai lon ly, nhiều người trong chúng tôi mất nhiều thời gian quan tâm đến những mối quan hệ cá nhân mật thiết. Hoặc muốn có những quan hệ tạm thời hoặc quan hệ “có ý nghĩa” lâu dài, chúng tôi thường bị mất tâm trí vì mối liên hệ sâu – hoặc không liên hệ – với người khác.

Rất nhiều người trong chúng tôi đổ thừa do thiếu tình cảm mà sinh ra nhậu nhẹt, thấy mình liên tục tìm kiếm tình yêu và nhậu nhẹt khi đi tìm kiếm từ quán nhậu đến tiệc tùng. Những người khác trong chúng tôi có tất cả các mối liên hệ tình cảm cần thiết hoặc mong muốn, nhưng vẫn uống rượu. Dù thế nào, rượu không làm chín chắn những hiểu biết của chúng tôi về một tình yêu chững chạc, cũng như khả năng tiếp nhận và lo liệu khi nó đến. Mặt khác, cuộc sống nhậu nhẹt làm cái tôi tình cảm bị bóp nghẹt, chà sát, bẻ cong và hủy hoại, nếu không khá biến dạng.

Như kinh nghiệm của chúng tôi đã cho thấy, những ngày đầu tiên không uống rượu có lẽ là những lúc rất dễ bị xúc phạm tình cảm. Có phải đó là một tác dụng dược lý mở rộng của nhậu nhẹt không? Có phải đó là tình trạng tự nhiên của bất cứ ai đang phục hồi sau một cơn bệnh dài và nặng không? Hoặc là nó biểu hiện một khuyết tật nặng trong nhân cách không? Thoạt tiên câu trả lời không thành vấn đề. Dù nguyên nhân là gì, chúng tôi phải cảnh giác với tình trạng này, bởi vì nó có thể quyến rũ ta đến chỗ uống rượu nhanh hơn là mắt ta, đầu óc ta hoặc trái tim ta nhận biết.

Chúng tôi đã thấy những trường hợp tái nghiện rượu như vậy theo một số cách. Trong sự nhẹ nhõm và vui mừng ban đầu khi cai nghiện, chúng tôi có thể động viên một số rất lớn người mới gặp, cả trong lẫn ngoài AA (Alcoholics Anonymous), nhất là khi họ biểu lộ sự thích thú thật lòng đối với chúng tôi, hoặc là có vẻ nhìn chúng tôi với sự ngưỡng mộ. Niềm hạnh phúc choáng ngợp do việc này mang lại có thể khiến chúng tôi rất dễ uống rượu.

Một tình cảm trái ngược cũng có thể xảy ra. Chúng tôi có thể có vẻ chai lì đến độ gần như miễn nhiễm với tình cảm một thời gian sau khi ngưng uống rượu. (Các bác sĩ nói với chúng tôi rằng không có hứng thú hoặc không có khả năng cao trong tình dục trong nhiều tháng sau khi ngưng uống rượu là chuyện thường gặp – nhưng vấn đề này sẽ tự vượt qua một cách ngoạn mục khi sức khỏe phục hồi. Chúng tôi biết!) Trước khi chúng tôi được biết chắc chắn rằng sự chai lì sẽ qua đi, uống rượu trở lại có vẻ là một “phương thuốc” hấp dẫn, sẽ dẫn đến cả những rắc rối nặng nề hơn.

Tình trạng biến động tình cảm của chúng tôi cũng ảnh hưởng đến cảm nghĩ của chúng tôi về các bạn bè cũ và gia đình. Đối với nhiều người trong chúng tôi, những mối quan hệ này có vẻ lành lặn tức thì khi chúng tôi tiếp tục hồi phục. Đối với số người khác, lúc này là giai đoạn nhạy cảm ập đến; bây giờ khi chúng tôi tỉnh rượu, chúng tôi phải phân loại ra cách chúng tôi thật sự cảm thấy về vợ chồng, con cái, anh em, cha mẹ hoặc hàng xóm, rồi xem xét lại hành vi của chúng tôi. Các bạn đồng nghiệp, khách hàng, người làm, hoặc người chủ cũng cần sự chú ý như vậy.

(Thường thường, chuyện nhậu nhẹt của chúng tôi đã có một tác động tình cảm nặng nề đến những người gần gủi nhất và họ có thể cũng cần được giúp đỡ để hồi phục. Họ có thể tìm đến Al-Anon Family Groups và Alateen [xem danh bạ điện thoại]. Dù những hội viên này không quan hệ chính thức với AA, họ rất giống và họ giúp bà con, bạn bè không uống rượu sống thoải mái hơn khi biết về chúng tôi và tình trạng của chúng tôi.)

Qua nhiều năm, chúng tôi trở nên tin chắc rằng gần như không một quyết định quan trọng nào nên được đưa ra trong lúc mới bắt đầu cai rượu, trừ khi chúng không thể bị trì hoãn được. Cảnh báo này đặc biệt áp dụng cho những quyết định về con người, những quyết định có tiềm năng tình cảm cao. Những tuần lễ đầu tiên cai rượu không vững chắc không phải là lúc gấp rút thay đổi cuộc sống một cách lớn lao.

Cảnh báo khác: Gắn việc cai rượu của ta với một ai mà ta có tình cảm gắn bó là nguy hiểm thấy rõ. “Tôi giữ được tỉnh rượu nếu người đó đó làm việc này hoặc việc nọ” đặt ra một điều kiện không lành mạnh cho việc khỏi bệnh của mình. Chúng tôi phải giữ được tỉnh rượu vì chính mình, bất kể người khác làm hoặc không làm việc này việc nọ.

Ta cũng nên nhớ rằng thù hằn cũng là một rắc rối tình cảm, nó thường khi là một tình yêu cũ đảo chiều. Ta cần kiềm chế bất cứ cảm xúc quá ngưỡng nào, không để nó lật ngược ta về phía uống rượu.

Thật dễ xem rằng mình là một ngoại lệ của tổng kết này. Mới sống tỉnh rượu, bạn có lẽ tin rằng sau một thời gian dài cuối cùng mình đã tìm được một tình yêu đích thật – hoặc tin rằng sự không ưa hiện nay của mình, còn kéo dài đến cả khi sống tỉnh rượu, có nghĩa là luôn luôn có cái gì đó sai một cách cơ bản trong mối quan hệ này. Trong tình huống nào, bạn cũng có thể đúng – nhưng ngay giờ đây, khôn ngoan là chờ đợi và xem thái độ của mình có thay đổi không.

Lần này đến lần khác, chúng tôi đã thấy những cảm xúc này thay đổi một cách ngoạn mục chỉ trong vài tháng sống tỉnh rượu. Áp dụng “Đầu tiên việc đầu tiên”, chúng tôi thấy nên tập trung đầu tiên vào chỉ chuyện sống tỉnh rượu, tránh mọi rắc rối tình cảm nhiều rủi ro.

Những quan hệ chưa chín mùi hoặc non nớt làm hại quá trình cai rượu. Chỉ sau khi ta đã có thời gian để chín chắn hơn là chỉ không uống rượu, ta mới được trang bị đủ để quan hệ một cách chín chắn với người khác.

Khi cuộc sống tỉnh rượu của ta đã có nền tảng vững chắc đủ để chịu đựng được stress, khi ấy ta mới sẵn sàng dấn thân vào và điều chỉnh những mặt khác của đời sống chúng ta.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous