Sống tỉnh rượu – Tìm sự hỗ trợ chuyên môn

Có lẽ mọi người nghiện rượu đã khỏi bệnh đều cần và đều đã tìm đến sự hỗ trợ chuyên môn thuộc loại mà AA (Alcoholics Anonymous) không cung cấp. Thí dụ hai hội viên AA đầu tiên, đồng sáng lập hội, đã cần và đã được sự hỗ trợ của các thầy thuốc, các bệnh viện và các giáo sĩ.

Khi chúng tôi bắt đầu cai rượu, nhiều rắc rối của chúng tôi có vẻ biến mất. Nhưng một số còn tồn tại hoặc phát sinh, cần được chăm sóc bởi chuyên gia như là bác sĩ phụ sản, bác sĩ bàn chân, luật sư, chuyên gia lồng ngực, nha sĩ, bác sĩ da liễu hoặc một nhà tư vấn tâm lý loại nào đó.

Do AA không cung cấp những dịch vụ như vậy, chúng tôi dựa vào giới chuyên môn để tìm việc làm, hoặc hướng nghiệp, nghe lời khuyên về quan hệ gia đình, tư vấn về tâm lý và nhiều nhu cầu khác. AA không hỗ trợ tiền bạc, thực phẩm, quần áo hoặc chỗ ở cho người nghiện rượu. Nhưng có những cơ quan chuyên môn tốt, đặc biệt vui sướng được giúp đỡ một người nghiện thật lòng cố gắng sống tỉnh rượu.

Nhu cầu được giúp đỡ không phải là một dấu hiệu của sự yếu đuối và không là một lý do để xấu hổ. “Danh dự”, loại ngăn cản một người nhận được sự động viên của người chuyên môn, là danh dự không có thật. Nó không là gì cả ngoài sự hào nhoáng và là một trở ngại cho việc cai rượu. Khi một người ngày càng chín chắn, người đó ngày càng mong muốn sử dụng lời khuyên và sự hỗ trợ tốt nhất có thể có.

Xem xét “tiền sử bệnh” của người nghiện rượu đã khỏi bệnh, chúng tôi có thể thấy rõ rằng tất cả chúng tôi đã hưởng lợi, lúc này hay lúc khác, từ những dịch vụ chuyên môn của bác sĩ tâm lý và bác sĩ khác, điều dưỡng, nhà tư vấn, nhà hoạt động xã hội, luật sư, giáo sĩ, hoặc chuyên gia khác. Sách giáo khoa cơ bản của AA “Alcoholics Anonymous” đặc biệt giới thiệu việc tìm kiếm sự hỗ trợ này. May mắn là chúng tôi không thấy có sự bất đồng nào giữa các ý tưởng AA và lời khuyên của một chuyên gia hiểu biết về bệnh nghiện rượu.

Chúng tôi không chối cãi là người nghiện rượu từng trải qua nhiều chuyện không may với một số chuyên gia nam và nữ. Nhưng những người không nghiện rượu, do đông hơn, cũng từng trải qua nhiều chuyện như thế. Bác sĩ, mục sư hoặc luật sư tuyệt đối hoàn hảo, không bao giờ phạm sai lầm, chưa từng xuất hiện. Và khi nào còn có người bệnh trên thế giới, có lẽ chẳng bao giờ có chuyện không có sai lầm nào bị mắc phải trong việc xử trí bệnh.

Nói cho công bằng, chúng tôi phải thú nhận rằng người nghiện rượu không hẵn là người dễ giúp nhất. Chúng tôi đôi lúc nói dối. Chúng tôi không nghe theo những chỉ dẫn. Và khi khỏi bệnh, chúng tôi trách bác sĩ tại sao không trị khỏi sớm hơn tổn hại mà chúng tôi đã chịu đựng hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm trời. Không phải tất cả chúng tôi thanh toán chi phí tức thì. Và lần này lần khác, chúng tôi cố gắng hết sức để phá hủy sự chăm sóc và lời khuyên tốt đẹp, khiến cho chuyên gia thành ra “sai.” Đó là chiến thắng rẻ tiền, giả tạo vì cuối cùng chính chúng tôi là người gánh chịu những hậu quả.

Một số chúng tôi bây giờ biết rằng hành xử của mình đã ngăn chận việc nhận lấy lời khuyên hay sự chăm sóc tốt đẹp mà mình thật sự cần. Một cách để giải thích cách hành xử trái ngược của chúng tôi là bảo rằng nó do bệnh gây nên. Rượu xảo quyệt và khó hiểu. Nó có thể ép một người vào xiềng xích của nó để hành xử theo cách tự hủy hoại mình, ngược lại với xét đoán tốt hơn và những nguyện vọng thật sự của chính họ. Chúng tôi không dự định phá hỏng sức khỏe của chính mình; đơn giản là sự nghiện rượu của chúng tôi đã tự bảo vệ khỏi bất cứ sự can thiệp nào của nhân viên y tế.

Nếu chúng tôi bây giờ thấy mình tỉnh rượu nhưng vẫn nghi ngờ những chuyên gia thật sự, nó có thể được xem như là một triệu chứng cảnh báo. Có phải bệnh nghiện rượu đang cố gắng len lõi trở lại vào chúng tôi không?

Trong một số trường hợp, sự đối chọi của những ý kiến và đề nghị của những người nghiện rượu đã khỏi bệnh khác nhau có thể khiến người mới nghiện khó tìm ra sự hỗ trợ chuyên môn tốt. Cũng như hầu hết mọi người đều có một phương cách ưa thích để chống lại hội chứng vật vã sau cơn say hoặc là cách chữa trị cúm, gần như mọi người đều biết các bác sĩ nào được ưa thích hay không được ưa thích.

Dĩ nhiên, thật khôn ngoan khi rút ra từ kho tàng to lớn những khôn ngoan được tích lũy của người nghiện rượu đã khỏi bệnh rất lâu. Nhưng những gì hiệu quả đối với những người khác không phải lúc nào cũng có hiệu quả đối với bạn. Mỗi chúng ta phải nhận lấy trách nhiệm cuối cùng đối với hành động hoặc không hành động của chính mình. Nó tùy thuộc vào mỗi cá nhân.

Sau khi bạn đã xem xét những khả năng khác nhau, hỏi han bạn bè và cân nhắc được mất, quyết định nhận lấy và sử dụng sự hỗ trợ chuyên môn cuối cùng thuộc về chính bạn. Dùng hoặc không dùng disulfiram (Antabuse), chọn tâm lý trị liệu, trở về trường học hoặc là thay đổi công việc, chấp nhận phẫu thuật, ăn kiêng, bỏ hút thuốc, nhận hoặc bỏ qua lời khuyên của luật sư về thuế – những việc này tất cả là do chính bạn quyết định. Chúng tôi tôn trọng quyền của bạn thực hiện – và thay đổi ý kiến khi sự việc tiến triển đến mức đáng lưu ý.

Tự nhiên, không phải tất cả các chuyên gia y học, tâm lý học hay khoa học khác có thể nhận thấy giống hệt như chúng tôi về mọi chuyện trong sách này. Hoàn toàn tốt. Làm sao được? Họ không có những từng trải cá nhân, trực tiếp như chúng tôi đã từng trải qua bệnh nghiện rượu và rất ít trong số họ gặp được nhiều dân nhậu như chúng tôi. Chúng tôi cũng không được đào tạo chuyên môn để chuẩn bị hành nghề như họ.

Đó không phải để nói rằng chúng tôi đúng và họ sai, hoặc ngược lại. Chúng tôi và họ có vai trò hoàn toàn khác nhau trong việc hỗ trợ người nghiện rượu.

Có lẽ bạn sẽ có cùng cơ may trong những việc này như rất nhiều chúng tôi đã có. Hàng trăm ngàn chúng tôi biết ơn sâu sắc vô số những người nam, nữ chuyên môn đã giúp đỡ hoặc đã cố gắng giúp đỡ chúng tôi.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous