Sống tỉnh rượu – Cảnh giác khi quá vui mừng

Rất nhiều người uống rượu (cả nghiện hoặc không nghiện) chuyển nội tâm từ khó chịu sang hứng thú chỉ đơn giản bằng cách uống một ly. Phương pháp thoát khỏi đau đớn chuyển sang vui thú được mô tả là “uống giải sầu”.

Nhưng hàng ngàn hàng ngàn người chúng tôi biết rằng thường là mình đã ở tâm trạng vui vẻ khi uống rượu. Thực ra, khi chúng tôi kiểm lại quá trình nhậu nhẹt một cách kỹ lưỡng, số đông chúng tôi có thể thấy rằng mình thường uống rượu để tăng thêm niềm vui đắc thắng sẵn có.

Kinh nghiệm này dẫn đến đề nghị tiếp theo của chúng tôi: Cẩn thận đặc biệt trong lúc vui mừng đắc thắng hoặc những lúc chỉ cảm thấy dễ chịu một cách khác thường.

Khi mọi chuyện đang diễn ra quá tốt đẹp, đến mức chúng tôi cảm thấy vui sướng gần như tột độ của lúc không uống – Cảnh giác! Tại những thời điểm này (dù đã tỉnh rượu được vài năm), nghĩ đến uống một ly rượu có vẻ rất tự nhiên và những khốn khổ của những ngày nhậu nhẹt tạm thời phai nhạt. Chỉ một ly rượu có vẻ ít nguy cơ và chúng tôi bắt đầu nghĩ rằng nó chẳng chết chóc gì hoặc thậm chí chẳng tai hại gì.

Chắn chắn rằng một ly rượu không là gì – đối với một người bình thường. Nhưng từng trải với những rắc rối của nhậu nhẹt cho chúng tôi thấy được rằng một ly rượu được kể như là vô hại, không tránh khỏi có tác động đối với chúng tôi, người không bình thường. Sớm hay muộn, nó sẽ thuyết phục ta rằng một ly rượu nữa cũng chẳng tai hại gì. Rồi thêm vài ly nữa chứ?…

Tiệc rượu lễ hội, ăn mừng có vẻ đặc biệt quyến rũ đối với vài người trong chúng tôi, khi mình có lý do chính đáng để hòa vui với bà con, bạn bè đang vui vẻ nhậu nhẹt, họ vốn là những người có thể uống rượu một cách an toàn. Việc họ uống rượu dường như gây ra áp lực xã hội để ta cố gắng uống như họ.

Có lẽ điều này do uống rượu đã từ rất lâu gắn chặt với văn hóa của chúng ta tại những thời điểm vui vẻ và tốt đẹp (cũng như lúc đau buồn). Những mối gắn bó này trong đầu có thể dai dẵng một thời gian dài sau khi chúng tôi đã biết được rằng mình không bắt buộc phải uống rượu nữa.

Chúng tôi nay đã biết rằng có nhiều cách có thể gạt bỏ áp lực xã hội ép uống rượu này. Ngắn gọn, chỉ hãy nhớ lại rằng không có một tình huống nào cho phép ta “miễn trừ” khỏi bệnh nghiện rượu, căn bệnh sẽ bị kích hoạt ngay khi ta bắt đầu uống rượu tại bất cứ lúc nào, vì bất cứ lý do gì hoặc không vì lý do gì.

Đối với một số chúng tôi, sự thôi thúc uống một ly rượu vui vẻ khi cảm thấy đặc biệt dễ chịu thậm chí còn âm thầm tai hại hơn khi không có một sự kiện đặc biệt nào để chào mừng và không có một áp lực xã hội đặc biệt nào để uống rượu. Nó có thể xuất hiện vào thời điểm bất ngờ nhất và chúng tôi có lẽ không bao giờ hiểu được lý do.

Chúng tôi đã học được cách không hoảng sợ khi nảy sinh ý muốn uống rượu trong đầu. Nói cho cùng, đó là một ý nghĩ tự nhiên đối với bất cứ ai trong thời hiện đại và đặc biệt dễ hiểu đối với những người chúng tôi vốn từng trãi trong nghề nhậu nhẹt.

Nhưng ý muốn uống rượu không nhất thiết là thèm uống rượu và cũng không là cần phải ném ta vào u buồn và sợ hãi. Cả hai có thể đơn giản được coi là những hồi chuông báo động, nhắc nhỡ ta hiểm họa của bệnh nghiện rượu. Hiểm họa là vĩnh viễn, ngay cả khi ta cảm thấy dễ chịu đến mức tự hỏi có phải thật là ổn thỏa đối với bất kỳ ai cảm thấy dễ chịu như mình hiện giờ không.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous