Sống tỉnh rượu – Nghỉ ngơi nhiều

Nghỉ ngơi nhiều

Vì ít nhất ba lý do, người nhậu nhiều thường không biết họ mệt mỏi đến chừng nào. Những lý do này là ba đặc tính của rượu: (1) nhiều calo, cung cấp năng lượng tức thời; (2) làm đờ hệ thần kinh trung ương, khiến người ta không thể cảm thấy đầy đủ sự khó chịu của cơ thể; (3) sau khi ảnh hưởng gây mê mất đi, rượu gây kích động, tạo cảm giác như là năng lượng thần kinh.

Sau lúc ngưng nhậu, ảnh hưởng kích động có thể kéo dài ít lâu, dẫn đến căng thẳng thần kinh và mất ngủ. Hoặc chúng tôi có thể đột ngột nhận biết sự mệt mỏi của mình và do đó cảm thấy kiệt sức và lừ đừ. Hoặc hai tình trạng này thay đổi lần lượt.

Cả hai đều là phản ứng bình thường mà hàng ngàn chúng tôi đã trãi qua khi bắt đầu cai rượu, ở mức độ tùy thuộc vào quá trình nhậu nhẹt trước đây và tình trạng sức khỏe tổng quát. Cả hai sớm muộn gì cũng sẽ mất dần và không cần phải lo lắng.

Nhưng rất quan trọng là phải nghỉ ngơi nhiều khi ngưng nhậu, bởi vì khi mệt mỏi ta dễ dàng nghĩ đến uống rượu hơn nhiều.

Nhiều người chúng tôi tự hỏi tại sao mình lại đột ngột muốn uống mà không có lý do gì rõ ràng. Khi xem xét tình huống này, qua nhiều lần chúng tôi thấy khi đó mình đang cảm thấy mệt lã mà không nhận ra. Những lúc ấy chúng tôi đã sử dụng quá nhiều năng lượng và không nghỉ ngơi đầy đủ. Thông thường một bửa ăn nhẹ nào đó hoặc một giấc ngủ ngắn có thể làm thay đổi hoàn toàn cảm giác của chúng tôi và ý muốn uống rượu biến mất. Thậm chí nếu chúng tôi không ngủ được, chỉ ít phút nằm xuống hoặc thư giãn trên ghế hoặc trong bồn tắm làm tan biến mệt mỏi này.

Dĩ nhiên tốt hơn nữa là sống theo một thời khóa biểu lành mạnh, cho phép nghỉ ngơi đều đặn, đầy đủ mỗi 24 giờ.

Không phải tất cả, nhưng hàng ngàn chúng tôi có thể kể lại những chuyện mất ngủ sau khi bỏ nhậu. Hiển nhiên là cần mất một thời gian để hệ thần kinh học (hoặc thường là học lại) thói quen ngủ đều đặn, không giật mình mà không có rượu trong người. Cái hại nhất trong việc này là sự lo lắng của chúng ta về nó, bởi vì càng lo lắng càng khó ngủ hơn.

Lời khuyên đầu tiên chúng tôi thường bảo nhau về điểm này là “Đừng lo lắng. Không ai chết vì thiếu ngủ bao giờ. Khi cơ thể bạn mệt đến nơi, bạn sẽ ngủ”. Và rồi đúng như vậy.

Vì mất ngủ rất thường khi là lý do tự mình đưa ra để “cần uống một hai ly”, chúng tôi nhiều người đồng ý là một thái độ hoàn toàn mới về mất ngủ sẽ giúp không uống. Thay vì nằm lăn trở qua lại vì không ngủ được, một số chúng tôi chịu thua nó, thức dậy và đọc gì đó viết gì đó trong những giờ ngắn ngủi này.

Đồng thời, nên kiểm lại những thói quen sức khỏe khác, coi có phải tự mình làm mình khó ngủ theo một cách nào đó không. Có uống quá nhiều cà phê vào buổi tối không? Ăn có phù hợp không? Thể dục thể thao có đầy đủ, có đúng loại không? Hệ tiêu hóa hoạt động có tốt không? Việc này có lẽ phải mất một ít thời gian.

Nhiều cách trị mất ngủ đơn giản, lâu đời thật sự hiệu quả, như uống một ly sữa nóng, hít thở sâu, nằm bồn nước nóng, đọc một quyển sách nhàm chán, hoặc nghe nhạc nhẹ. Một số lại thích món giải trí lạ lùng hơn. Một người đã cai được rượu đề nghị món nước gừng tiêu nóng! (Tùy!) Số khác lại nhờ một loại mát xa nào đó, yoga, hoặc các phương pháp khác trong sách vở về chủ đề này.

Thậm chí nếu không thể ngủ ngay lập tức, chúng tôi có thể nằm yên nhắm mắt. Không ai có thể ngủ khi cứ đi đi lại lại trong phòng hoặc uống cà phê nói chuyện suốt đêm.

Nếu tình trạng vẫn tiếp diễn, có lẽ nên đến một bác sĩ rất am hiểu về bệnh nghiện rượu để kiểm tra.

Một chuyện mà chúng tôi biết chắc chắn: Thuốc ngủ bất kỳ loại nào không phải là giải pháp cho người nghiện rượu. Chúng gần như chắc chắn dẫn đến uống rượu, kinh nghiệm lập đi lập lại của chúng tôi đã cho thấy như vậy.

Bởi vì chúng tôi hiểu những thuốc ấy nguy hiểm ra sao, một số chúng tôi phải chịu khó một thời gian, cho đến khi cơ thể thích ứng với một giờ giấc ngủ lành mạnh. Khi vượt qua sự khó chịu tạm thời, khi nhịp điệu ngủ bình thường được xác lập, chúng tôi có thể thấy đáng giá vô cùng.

Một chuyện lạ lùng hơn về giấc ngủ sau khi ngưng nhậu có thể hữu ích. Khi chúng tôi cai rượu được một thời gian dài, rất nhiều người giật mình tỉnh dậy buổi sáng hay nửa đêm nào đó thấy mình vừa trãi qua một giấc mơ về chuyện nhậu nhẹt rất sống động.

Không phải ai cũng có những giấc mơ như vậy. Nhưng đủ để biết chúng rất phổ biến và vô hại.

AA (Alcoholics Anonymous) không phải là một chương trình giải thích giấc mơ, chúng tôi không thể giải thích những ý nghĩa nếu có ẩn trong những giấc mơ này, như nhà phân tâm học và nhà giải mộng. Chúng tôi chỉ cho biết rằng những giấc mơ như vậy có thể xảy ra, đừng ngạc nhiên. Một giấc mơ thường gặp nhất là thấy mình say xỉn, và hoảng sợ về chuyện này, nhưng không hề nhớ chút nào mình đã uống. Chúng tôi thậm chí tỉnh dậy ớn lạnh, run rẩy và các biểu hiện sau cơn say, kích động khác – dĩ nhiên khi chúng tôi không hề có một giọt rượu trong nhiều tháng. Tất cả chỉ là một giấc mơ xấu. Và nó có thể do lo buồn, sau buổi nhậu cuối cùng lâu, rất lâu sau.

Có lẽ là một điều tốt khi chúng tôi thấy chính mình rúng động và khốn khổ vì nghĩ đến chuyện nhậu, ngay cả trong giấc mơ. Có thể nó có nghĩa chúng tôi thật sự bắt đầu có được suy nghĩ, ăn sâu vào xương tủy của mình, là nhậu không tốt cho ta. Tỉnh rượu là tốt hơn, ngay cả khi mơ đến nó.

Vẻ đẹp của giấc ngủ không say rượu, khi đạt được, là niềm vui trong sáng khi tỉnh dậy – không thật sự bị bần thần sau cơn say, không lo lắng về những gì có thể xảy ra trong hố đen trí nhớ tối qua. Thay vì vậy, nó có nghĩa trước mặt là một ngày mới tươi tỉnh, hy vọng và biết ơn.

Nguồn: Living sober. Alcoholics Anonymous