ĐỊNH NGHĨA TĂNG HUYẾT ÁP HẠ XUỐNG

13.11.2017 (HealthDay News) –  Gần phân nửa số người Mỹ trưởng thành sẽ được xem như bị tăng huyết áp theo các hướng dẫn mới, do các cơ quan y tế về tim hàng đầu của Hoa Kỳ công bố.

Các hướng dẫn mới hạ thấp ngưỡng chẩn đoán đối với tăng huyết áp mức 1 xuống 130/80, từ mức trước đây là 140/90, theo một công bố chung của American Heart Association (AHA) và American College of Cardiology (ACC).

Hơn nữa, các hướng dẫn mới cũng kêu gọi điều trị tăng huyết áp tích cực hơn, yêu cầu các bác sĩ và bệnh nhân đặt mục tiêu điều trị mới là 130/80.

Các hướng dẫn cũng nhấn mạnh đến điều trị tăng huyết áp cân nhắc hơn và nhấn mạnh đến các yếu tố nguy cơ do lối sống. Việc kê toa thuốc huyết áp được cho rằng sẽ không tăng cao theo các hướng dẫn này, các chuyên gia nói.

Hai hiệp hội tim công bố các hướng dẫn mới vào thứ hai, tại hội nghị thường niên của Hội tim Hoa Kỳ tại Anaheim, California. Các hướng dẫn được sửa chữa lần trước vào năm 2003.

Thay đổi này có nghĩa là 103 triệu người Mỹ sẽ được xem là bị tăng huyết áp, chiếm khoảng 46% số người trưởng thành, BS. Paul Whelton nói. Ông là chủ tịch của Hướng dẫn Thực hành Tăng huyết áp và là giáo sư về Y tế Công cộng Toàn cầu tại Đại học Tulane, Khoa Y tế Công cộng & Y học Nhiệt đới, New Orleans.

Như vậy là tăng 14% so với các hướng dẫn trước đây, vốn xem 72,2 triệu người Mỹ (32% số người trưởng thành) có tăng huyết áp.

Chứng cứ y khoa mới nhất đã chứng minh rằng người có huyết áp trong khoảng 130-139 có nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim và suy thận cao gấp đôi so với người có huyết áp thấp hơn, BS. Joaquin Cigarroa, thành viên của nhóm hướng dẫn lâm sàng nói.

Trước đây, những người này được xem là tiền tăng huyết áp, mà không thực sự là tăng huyết áp.

“Bằng cách tổng hợp khoa học mới nhất, chúng tôi công nhận rằng nguy cơ tăng gấp đôi,” ông Cigarroa, trưởng khoa tim và trưởng khoa lâm sàng Viện tim mạch Knight, Đại học Y tế & Khoa học Oregon, Portland, nói. “Điều này hiện nay cho phép 14% của dân số chúng ta hiểu rằng đây là một lời kêu gọi hành động. Chúng tôi phải cung cấp cho họ các công cụ để tạo nên sự khác biệt.”

Ảnh hưởng của các hướng dẫn mới được cho rằng sẽ lớn nhất trong số người trẻ. Tăng huyết áp được cho rằng sẽ tăng gấp ba lần trong số người nam dưới 45 và gấp đôi trong số người nữ dưới 45, theo báo cáo hướng dẫn.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 30% số người tăng huyết áp mức 1 theo các hướng dẫn này sẽ cần được điều trị bằng thuốc, Whelton nói.

Điều này do mọi người bị tăng huyết áp mức 1 sẽ được đánh giá về bệnh tim. Chỉ người bị bệnh tim hoặc có nguy cơ cao phát sinh bệnh tim trong thập niên kế tiếp sẽ được kê toa thuốc, các hướng dẫn tuyên bố.

“Chúng tôi nêu cụ thể hơn về người nên được điều trị,” Whelton nói. “Nó là một kết hợp đẹp của hiểu biết chính xác huyết áp trung bình và hiểu biết nguy cơ bên dưới. Chúng tôi không có được điều này trong các hướng dẫn trước đây.”

Theo các hướng dẫn mới, số người có nguy cơ còn lại sẽ được khuyến khích làm hạ huyết áp thông qua thay đổi lối sống – giảm cân, ăn thực phẩm lành mạnh, cắt giảm muối, tăng các thực phẩm giàu potassium, thể dục thể thao đều đặn và uống rượu chừng mực, BS. Bob Carey nói. Ông là phó chủ tịch của Hướng dẫn Thực hành Tăng huyết áp 2017 và khoa trưởng danh dự của Đại học Virginia, Khoa Y.

Các chuyên gia ước tính “số lượng bệnh nhân có tăng huyết áp mức 1 cần điều trị thuốc dự kiến tăng 1,9%,” Carey nói. “Con số này lên đến 4,2 triệu người, dựa trên dân số Hoa Kỳ.”

Các hướng dẫn mới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng kỹ thuật thích hợp để đo huyết áp, với mức trung bình của một người dựa trên trung bình số đo của hai đến ba lần trong ít nhất hai thời điểm khác nhau.

Theo dõi huyết áp tại nhà cũng được nhấn mạnh đến việc tránh “tăng huyết áp cổ trắng” – khuynh hướng của một số người có huyết áp cao hơn tại cơ sở y tế so với thường ngày, báo cáo nói.

Năm 2013 chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu AHA và ACC dự thảo các hướng dẫn mới về điều trị huyết áp, Chủ tịch ACC, BS. Mary Walsh nói. Bà là giám đốc y khoa của khoa Suy tim và Ghép tim, Trung tâm tim St. Vincent, Indiana.

Các hướng dẫn mới là thành quả của một ủy ban gồm 21 thành viên, theo dõi tổng quan chứng cứ y học qua 3 năm, trong hơn 900 nghiên cứu, Whelton nói. Những nghiên cứu này được 52 chuyên gia bình duyệt, vốn đã đưa ra gần 1.000 câu hỏi, và được chấp thuận bởi 11 hội y học thành viên.

Các hướng dẫn mới “tận dụng chứng cứ cập nhật đến phút chót, do đó chúng rất mới,” Whelton nói.

Phân loại huyết áp trong các hướng dẫn mới là:

Bình thường: Huyết áp tâm thu (số trên) thấp hơn 120.

Tiền tăng huyết áp: Huyết áp tâm thu từ 120 đến 129.

Mức 1: Huyết áp tâm thu giữa 130 và 139.

Mức 2: Huyết áp tâm thu 140 hoặc cao hơn.

Áp suất tâm thu là số đo huyết áp trong động mạch lúc cơ tim co bóp.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_169659.html
Trần Thanh Xuân dịch