NHIỀU HỌC SINH KHÔNG MUỐN SỬ DỤNG ỐNG HÍT TRỊ HEN SUYỄN TẠI TRƯỜNG

Nghiên cứu cho rằng đó là một lý do tại sao nhiều học sinh kiểm soát bệnh trạng kém

inhaler

21.4.2017 (HealthDay News) – Nghĩ đến việc phải rút một ống hít ra giữa trường học có thể khiến một số trẻ bị hen suyễn không hít thở tốt hơn, một nghiên cứu các học sinh ở Anh cho biết.

Nghiên cứu trực tuyến gần 700 học sinh bị hen suyễn cho thấy rằng gần tới 50 phần trăm là hen suyễn kiểm soát kém.

Trong bệnh hen suyễn, phổi và đường hô hấp bị viêm khi phơi nhiễm với các chất kích phát, gồm phấn hoa, nhiễm cúm hoặc bị nhiễm trùng hô hấp. Hen suyễn trẻ em có thể ảnh hưởng đến việc chơi đùa, thể thao, học tập và ngủ. Hen suyễn không được xử trí có thể gây ra các cơn kịch phát nguy hiểm.

Ống hít chứa các loại thuốc tác dụng ngắn hạn và dài hạn có thể ngăn không cho các cơn kịch phát này xảy ra, các tác giả nghiên cứu nói.

Nhưng nghiên cứu này thấy rằng hơn 42 phần trăm các học sinh có ống hít đồng vận beta tác dụng ngắn hạn nói rằng chúng không thấy dễ chịu khi sử dụng ống hít tại trường. Ngoài ra, hơn 29 phần trăm nói rằng chúng không sử dụng ống hít khi bị khò khè.

Hơn một nửa (56 phần trăm) số trẻ cần corticosteroid dạng hít định kỳ không sử dụng thuốc như đã được kê toa. Và gần 42 phần trăm không biết ống hít dùng để làm gì, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary, London.

“Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên đo lường mức độ kiểm soát hen suyễn ở các trường học Anh, phát hiện các trường hợp hen suyễn bị bỏ sót ở trường học, cũng như mức độ cao của kiểm soát hen suyễn kém,” tác giả nghiên cứu Katherine Harris nói trong một bản tin của trường đại học.

“Các phát hiện này thông báo sự hình thành của một can thiệp dựa vào trường học, nhằm cải thiện việc tuân thủ sử dụng thuốc, kiến thức và kiểm soát,” bà nói thêm.

Jonathan Grigg, Viện Blizard thuộc trường đại học này nói thêm: “Mục đích của liệu pháp điều trị hen suyễn bằng ống hít ở trẻ em là ức chế hoàn toàn các triệu chứng, nhưng chúng tôi phát hiện ra rằng nhiều trẻ có các triệu chứng hen suyễn định kỳ không nhận ra được kiểm soát tốt là như thế nào.”

Anh có tỷ lệ các triệu chứng hen suyễn ở trẻ em cao nhất trên toàn cầu. Trung bình có 3 trẻ em bị hen suyễn ở mỗi một lớp học Anh, và mỗi 20 phút có một trẻ nhập viện vì cơn kịch phát hen suyễn, các tác giả nghiên cứu nói.

Ở Hoa Kỳ, 8,4 phần trăm trẻ em dưới 18 tuối bị hen suyễn – tổng số lên đến 6,2 triệu trẻ, theo Trung tâm Phòng Chống Bệnh Hoa Kỳ.

Nghiên cứu Anh này mới được công bố trực tuyến trên tạp chí Journal of Asthma.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_164802.html
Trần Thanh Xuân dịch