GIỮ UNG THƯ ĐẠI TRÀNG TRONG VÒNG KIỂM SOÁT

Soi đại tràng là cách tốt nhất để phát hiện bệnh khi vẫn còn chữa trị được

22.3.2017 (HealthDay News) – Ung thư đại tràng có thể điều trị được và điều trị dứt được nếu chẩn đoán sớm, và soi đại tràng là một trong những cách tốt nhất để phát hiện bệnh, một chuyên gia tiêu hóa nói.

“Khám soi đại tràng thường qui là cách cứu sinh và có thể làm giảm đến 90% nguy cơ tử vong vì ung thư đại trực tràng,” BS. Ellen Gutkin, bệnh viện New York – Presbyterian Queens nói.

Ngay cả người lớn khỏe mạnh, không có tiền sử hoặc gia đình bị ung thư đại tràng nên được soi đại tràng thường qui. Ung thư có thể phát sinh không hề có triệu chứng và khi có các triệu chứng, ung thư đã tiến triển xa và ít có cơ hội được chữa khỏi.

Gutkin lưu ý rằng nam và nữ có cùng mức nguy cơ ung thư đại tràng, và không có các yếu tố nguy cơ không có nghĩa là bạn không phát sinh ung thư này.

“Yếu tố nguy cơ riêng lẻ lớn nhất của ung thư đại trực tràng là không được tầm soát,” bà nói trong bản tin bệnh viện.

Kể từ lúc 45 tuổi đối với người da đen và 50 tuổi đối với người khác, những người có nguy cơ trung bình nên được soi đại tràng mỗi 10 năm, theo Gutkin.

Tháng ba là Tháng Hiểu biết Ung thư Đại tràng. Ung thư đại tràng là nguyên nhân đứng thứ hai của tử vong vì ung thư tại Hoa Kỳ.

Để làm giảm nguy cơ của bạn: Hãy tầm soát định kỳ; giữ cân nặng lành mạnh; thể dục thể thao đều đặn; ăn theo thực đơn lành mạnh nhiều rau trái; tránh hoặc hạn chế uống rượu; tránh hút thuốc lá các loại; và đạt nồng độ calcium theo khuyến cáo mà phần lớn từ thức ăn.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_164231.html
Trần Thanh Xuân dịch