NIỀM VUI VÀ SỨC KHỎE CHO TRẺ HEN SUYỄN TRONG HỒ BƠI

Độ ẩm cao ở hồ bơi trong nhà cũng có thể giúp đường hô hấp mở rộng và ngăn ngừa các cơn kịch phát

20.02.2017 (HealthDay News) – Niềm vui an toàn, lành mạnh cho trẻ em hen suyễn có thể cận kề như hồ bơi gần nhà, một chuyên gia hô hấp nói.

Giữ được năng động là một thách thức đối với hơn 6 triệu trẻ em hen suyễn ở Hoa Kỳ, TS. Tod Olin lưu ý. Ông là chuyên gia hô hấp trẻ em tại National Jewish Health, Denver.

“Nó là một tình trạng tiến thoái lưỡng nan đối với nhiều gia đình. Chỉ cần sau một cơn kịch phát hen, các bệnh nhân đột ngột có thái độ quá mức,” ông nói trong một bản tin bệnh viện.

“Khi cần đến các hoạt động tim mạch có thể chịu đựng được tốt, thì chính bơi lội là môn được khuyến cáo cao, nhất là ở các hồ bơi trong nhà,” Olin nói.

Độ ẩm cao ở các hồ bơi trong nhà ngăn ngừa các cơn kịch phát hen bằng cách mở rộng đường hô hấp, ông nói.

“Chúng tôi nghĩ rằng cách cơn kịch phát hen xảy ra là đường hô hấp bị khô, khởi đầu hàng loạt các phản ứng, cuối cùng đường hô hấp bị co thắt lại,” Olin giải thích. “Nếu có thể ngăn chặn bước làm khô đường hô hấp khởi phát này bằng cách giữ môi trường ẩm ướt, chúng ta ngăn chặn được toàn bộ cơn kịch phát hen.”

Trẻ em bị hen suyễn thường được khuyên hạn chế thể dục thể thao, ông lưu ý. “Gần đây hơn, chúng tôi thay đổi phương pháp,” ông nói. “Hiện chúng tôi khuyến khích trẻ tập thể dục thể thao, nhất là trong lúc dịch béo phì đang càng ngày càng gây khó khăn.”

Bắt đầu bằng bơi lội và để cho trẻ bị hen suyễn chọn các môn thể thao chúng ưa thích khiến chúng nhiều khả năng sẽ giữ được năng động, ông nói.

“Tôi khuyên một cách tổng quát rằng nên cho trẻ hít albuterol 15 phút trước khi tập luyện. Nếu hen suyễn được kiểm soát tốt, không lý do gì mà hạn chế bất cứ hoạt động nào,” Olin nói. “Nếu trẻ có tâm huyết với một môn thể thao nào, nên khuyến khích trẻ theo đuổi môn đó.”

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_163683.html
Trần Thanh Xuân dịch