OPIOID VÀ RƯỢU, MỘT PHA TRỘN NGUY HIỂM

Uống rượu trong khi đang sử dụng thuốc giảm đau có thể ức chế hô hấp, nhất là ở người lớn tuổi

opioid ruou

08.02.2017 (HealthDay News) – Uống rượu trong khi đang sử dụng thuốc giảm đau opioid mạnh có thể kích phát một vấn đề hô hấp gây chết người, nhất là ở người lớn tuổi, một nghiên cứu mới cảnh báo.

“Thật không may, chúng ta đang chứng kiến nhiều tử vong hơn, nhiều người trong phòng cấp cứu hơn sau khi đã sử dụng không đúng hoặc đã lạm dụng thuốc opioid hợp pháp như oxycodone trong lúc đã uống rượu,” TS. Albert Dahan, tác giả nghiên cứu, nói.

“Ức chế hô hấp (hô hấp rất chậm hoặc ngưng tạm thời) là một biến chứng có thể gây chết người của việc sử dụng opioid. Chúng tôi đã tìm thấy rằng rượu làm tăng tác hại vốn có của opioid lên hô hấp,” Dahan nói.

Dahan là trưởng Đơn vị Nghiên cứu về Gây mê và Đau tại Bệnh viện Đại học Leiden, Hà Lan.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá cách pha trộn thuốc giảm đau opioid với rượu ảnh hưởng đến các tình nguyện viên, tuổi từ 21 đến 28, và 12 tình nguyện viên lớn tuổi hơn, từ 66 đến 77 tuổi. Không tình nguyện viên nào đã từng sử dụng opioid.

Oxycodone, một thành phần trong thuốc OxyContin và Percocet, được kê toa rộng rãi để điều trị đau mạn tính.

Có hơn 2 triệu người Mỹ lạm dụng opioid, theo Viện Lạm dụng Thuốc Quốc gia Hoa Kỳ. Mỗi ngày có 78 người chết vì quá liều opioid, theo Trung tâm Phòng Chống Bệnh Hoa Kỳ.

Cùng lúc, các báo cáo cho thấy các tử vong này thường có liên quan đến các chất khác như rượu, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Các tác giả nghiên cứu báo cáo rằng chỉ cần uống một viên oxycodone với một số lượng rượu khiêm tốn cũng làm tăng nguy cơ ức chế hô hấp.

Các tình nguyện viên lớn tuổi nhiều khả năng có các cơn ngưng thở tạm thời lập đi lập lại hơn là người trẻ.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 07.02.2017 trên tạp chí Anesthesiology.

“Chúng tôi hy vọng làm tăng sự hiểu biết về các nguy hiểm của việc kê toa opioid, về nguy hiểm tăng cao của việc sử dụng đồng thời opioid và rượu, và rằng người lớn tuổi có nguy cơ tăng cao hơn nữa của tác dụng phụ có thể đe dọa tử vong này,” Dahan nói trong một bản tin tạp chí.

“Nói cho cùng, chúng ta nên biết rằng uống rượu với opioid không bao giờ là ý tưởng tốt,” ông kết luận.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_163489.html
Trần Thanh Xuân dịch