ĐI CHƠI NGÀY NGHỈ? HÃY BẢO VỆ BẠN KHỎI NHỮNG CỤC MÁU ĐÔNG

Ngồi lâu khiến bạn có nguy cơ bị chứng huyết khối tĩnh mạch, có thể gây chết người

workoutonplane

16.12.2016 (HealthDay News) – Nhiều người Mỹ đi chơi xa để nghỉ lễ, có nguy cơ bị những cục máu đông chết người.

Ngồi lâu trên xe hoặc trên máy bay có thể hạn chế tuần hoàn máu và gây nên một tình trạng gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis – DVT). Trong huyết khối tĩnh mạch sâu, những cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu của cẳng chân và đùi.

Cục máu đông có thể chạy theo dòng máu và tích tụ tại não, phổi, tim và các vùng khác, gây tổn thương nghiêm trọng các cơ quan và thậm chí gây tử vong.

Nhưng huyết khối tĩnh mạch sâu dễ phòng ngừa, theo TS. Alan Lumsden, trưởng khoa phẫu thuật tim mạch, trung tâm tim mạch Methodist DeBakey, Houston.

“Nếu bạn dự định đi ra nước ngoài hoặc đi xa trong nước, phải đứng dậy và đi bộ loanh quanh ít nhất mỗi hai giờ và cố gắng không ngủ quá bốn giờ liền. Hãy uống nhiều nước hoặc nước trái cây, mặc quần áo rộng, ăn nhẹ và hạn chế uống rượu,” ông nói trong buổi thông báo tin tức tại trung tâm tim.

Nếu bạn là người lớn tuổi hoặc có vấn đề về tuần hoàn, nên mang vớ ép. Chúng sẽ giúp ngăn ngừa việc hình thành cục máu đông, Lumsden nói.

Nếu không thể đứng dậy và đi lại mỗi vài giờ, ông đề nghị bài tập này khi ngồi: Duỗi cả hai chân và cử động cả hai bàn chân gặp duỗi theo hình vòng tròn; gập đầu gối đến ngực và giữ trong vòng ít nhất 15 giây; đặt cả hai chân trên sàn, đưa mũi chân lên trên, sau đó nhấc cả hai gót chân lên càng cao càng tốt.

Huyết khối tĩnh mạch sâu ảnh hưởng đến 2 triệu người Mỹ mỗi năm, và gần 200.000 người chết, theo trung tâm tim này.

“Các triệu chứng gồm có đau, sưng, đỏ và nhiệt độ tăng lên ở một chân. Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân dùng thuốc làm loãng máu hoặc đơn giản là uống aspirin trước khi và trong một chuyến đi dài để tránh huyết khối tĩnh mạch sâu,” Lumsden nói.

Người có thai, hoặc người có tiền sử bệnh tim, ung thư hoặc huyết khối bao giờ cũng nên hỏi ý kiến của một bác sĩ trước một chuyến đi dài, ông khuyên.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_162596.html
Trần Thanh Xuân dịch