THỂ DỤC CÓ BÙ ĐẮP ĐƯỢC TỔN HẠI DO RƯỢU?

Thậm chí làm vườn, đi bộ nhanh cũng làm giảm nguy cơ tử vong liên quan đến say rượu

08.9.2016 (HealthDay News) – Một nghiên cứu mới nói rằng thể dục cường độ trung bình có thể bù đắp một số tác hại của rượu. Tin này chắc làm vui lòng người uống rượu ở mọi nơi.

Bình thường, uống rượu làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư và do tất cả mọi nguyên nhân, các nhà nghiên cứu nói. Nhưng chỉ 2 giờ rưởi hoạt động thể chất một tuần có thể làm giảm các khả năng này, một nghiên cứu lớn trên người dân Anh phát hiện.

“Trong các thành viên ít vận động, chúng tôi thấy rằng nguy cơ tử vong do ung thư và do tất cả mọi nguyên nhân hơi tăng ngay cả đối với mức uống rượu được xem là trong vòng hướng dẫn,” tác giả đầu tiên của nghiên cứu Karine Perreault nói. Bà là nhà nghiên cứu tại Khoa Y tế Công cộng, Đại học Montreal.

Phát hiện này cộng với nguy cơ tử vong thấp hơn đối với người rèn luyện thân thể nhiều hơn “chỉ ra lợi ích của việc rèn luyện thể chất có thể có trên sức khỏe con người,” bà nói trong một bản tin đại học.

Nhưng các tác giả nghiên cứu không nói rằng ai cũng được tự do say xỉn lập đi lập lại và tránh được bất kỳ hậu quả thể chất dài hạn nào.

Dù vậy, “khuyến cáo y tế công cộng về hoạt động thể chất hiện nay bù đắp được một số nguy cơ tử vong do ung thư và do tất cả mọi nguyên nhân khác đi kèm với uống rượu,” các tác giả nghiên cứu viết.

Các hướng dẫn Hoa Kỳ hiện nay khuyến cáo 150 phút hoạt động cường độ trung bình mỗi tuần, bao gồm đi bộ nhanh, đạp xe, khiêu vũ và làm vườn. Thể dục lên đến 300 phút mỗi tuần càng mang lại lợi ích sức khỏe to lớn hơn, các hướng dẫn nói.

Các tác giả nghiên cứu định nghĩa uống rượu trong vòng hướng dẫn là uống không nhiều hơn 12 ly tiêu chuẩn Mỹ một tuần đối với nam, và 8 đối với nữ.

Nghiên cứu cho thấy uống rượu dù số lượng trung bình có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 36 phần trăm do ung thư và 13 phần trăm do bất kỳ nguyên nhân nào, so với người chưa từng uống rượu.

Nhưng đối với người uống rượu, mức hoạt động trung bình theo khuyến cáo (150 phút) hoặc mức hoạt động cao hơn (300 phút) làm giảm “một cách đáng kể” khả năng tử vong tăng cao từ tất cả mọi nguyên nhân và cắt giảm nguy cơ tử vong do ung thư, các tác giả nghiên cứu nói.

Khả năng tử vong có liên quan đến uống rượu nguy hiểm cũng được cắt, nghiên cứu này báo cáo.

Các nhà khoa học tin rằng thể dục và rượu chia sẻ những con đường tương tự trong cơ thể. Nhưng nhậu nhẹt tác hại, thể dục bảo vệ.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tổng quan kết quả của tám khảo sát y tế tiến hành ở Anh và Scotland. Hơn 36.300 người, tuổi từ 40 trở lên điền vào các bản câu hỏi từ năm 1994 đến năm 2006. Các nhà nghiên cứu đánh giá kiểu thể dục và thói quen uống rượu của họ.

Qua gần 10 năm theo dõi, có 5.735 người tử vong.

So với người không bao giờ uống rượu, các người uống “nguy hiểm” có vẻ có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân tăng cao, các nhà nghiên cứu phát hiện. Uống rượu nguy hiểm được định nghĩa là từ 8 đến 20 ly theo tiêu chuẩn Mỹ cho nữ và 12 đến 28 cho năm.

Mối liên quan tùy theo liều dùng, nghĩa là một người càng uống nhiều, nguy cơ tử vong do ung thư càng cao. Nhưng nguy cơ tử vong do ung thư hoặc do tất cả mọi nguyên nhân tăng lên chậm hơn ở người tuân thủ các hướng dẫn thể dục, so với người ít hoạt động thể chất. Ảnh hưởng lên ung thư càng rõ ràng hơn, các nhà nghiên cứu nói.

Rượu giữ một vai trò to lớn trong văn hóa phương Tây, các tác giả nghiên cứu ghi nhận. Gần đến 9 trong số 10 người Mỹ trưởng thành năm 2013 báo cáo rằng có uống rượu vào một thời điểm nào đó trong đời. Và hơn phân nữa nói rằng họ đã uống rượu trong tháng vừa qua, nghiên cứu nói.

Theo Hướng dẫn Ẩm thực Mỹ, uống rượu trung bình được định nghĩa là uống đến một ly mỗi ngày đối với nữ và đến hai ly mỗi ngày đối với nam.

Các kết quả nghiên cứu được công bố ngày 8 tháng chín 2016 trong tạp chí British Journal of Sports Medicine.

Nguồn: MedlinePlus
https://medlineplus.gov/news/fullstory_160853.html
Trần Thanh Xuân dịch