QUÊN: BÌNH THƯỜNG HAY LÀ MỘT DẤU HIỆU TRỤC TRẶC

memory loss

Mọi người đều trải qua đôi lần quên, nhưng FDA giải thích khi nào phải quan tâm

30.6.2016 (HealthDay News) – Những lúc quên nhẹ như quên nơi để chìa khóa hoặc kiếng đọc sách báo, dù khó chịu, nhưng là bình thường, các chuyên gia nói.

Nhưng các trục trặc trí nhớ nào đó – như bỏ chìa khóa xe trong tủ lạnh – có thể là dấu hiệu của một chuyện nghiêm trọng hơn.

Loại trục trặc trí nhớ nào thì cần được bác sĩ đánh giá? Một vài loại được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) đưa ra trong một bản tin: quên làm gián đoạn các hoạt động thường ngày như là kiểm tra sổ sách, vệ sinh cá nhân và lái xe; hoặc thường xuyên quên như hay quên các cuộc hẹn hoặc quên nơi đậu xe.

Các dấu hiệu báo động khác gồm có quên toàn bộ các cuộc nói chuyện, quên tên của bà con hay bạn bè, thường xuyên lặp lại lời của chính mình, hoặc hỏi cùng các câu hỏi trong cùng một cuộc nói chuyện.

Một báo động đỏ khác là quên càng ngày càng nặng.

Có một số nguyên nhân gây ra quên, bao gồm thuốc men; uống nhiều rượu; căng thẳng (stress); trầm cảm; tổn thương đầu; nhiễm trùng như HIV, lao, giang mai và herpes; các trục trặc tuyến giáp; thiếu ngủ ngon; và nồng độ vitamin B1 B12 thấp. Nhiều nguyên nhân trong số này có thể điều trị được, FDA nói.

“Là một phần của quá trình lão hóa, một số người gặp khó khăn hơn khi nhớ lại một số loại thông tin, như tên của các cá nhân. Tuy nhiên, tổn hại nhận thức nhẹ là một tình trạng khiếm khuyết trí nhớ vượt quá mức độ tương ứng với tuổi tác, nhưng không đủ để làm hại các hoạt động thường ngày,” theo bản tin này.

Sa sút trí tuệ (dementia) là dạng nghiêm trọng nhất của quên. Sa sút trí tuệ gây ra các rắc rối trí nhớ ngày càng tăng đối với các phương diện suy nghĩ khác. Các khó khăn này nghiêm trọng đến mức làm tổn hại khả năng sinh hoạt thường ngày.

Sa sút trí tuệ có nhiều nguyên nhân, nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân thường gặp nhất là bệnh Alzheimer. Bệnh Alzheimer gây mất các tế bào não tiến triển, đi kèm theo các bất thường khác của não.

Khoảng 5 triệu người ở Hoa Kỳ có một dạng sa sút trí tuệ nào đó, trong đó có bệnh Alzheimer. Số lượng này được dự đoán sẽ tăng lên gần gấp 3 lần vào năm 2050, theo một nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Journal of the American Geriatrics Society.

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_159654.html
Trần Thanh Xuân dịch