SỐNG VỚI NGƯỜI HÚT THUỐC LÁ GIỐNG NHƯ SỐNG TRONG MỘT ĐÔ THỊ Ô NHIỄM

 

Mức độ hạt trong ngôi nhà hút thuốc lá cao gần đến 10 lần hơn trong ngôi nhà không khói thuốc lá.

21.10.2014 (HealthDay News) – Người không hút thuốc sống với người hút thuốc bị phơi nhiễm gấp ba lần mức an toàn theo Tổ chức Y tế Thế giới đối với các hạt có hại trong không khí, một nghiên cứu mới cảnh báo.

Điều này có nghĩa là mức độ các hạt trong không khí ở nhà người hút thuốc tương đương với mức ở các đô thị lớn, ô nhiễm, nghiên cứu này phát hiện. Sống trong nhà không có khói thuốc lá có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe người không hút thuốc, theo các tác giả của nghiên cứu xuất bản trực tuyến vào ngày 20 tháng 10 trên tạp chí Tobacco Control.

“Người hút thuốc thường cho rằng ô nhiễm không khí ngoài trời thậm chí là mối quan ngại như khói thuốc lá thứ cấp trong nhà của họ,” tác giả nghiên cứu, TS. Sean Semple, Đại học Aberdeen, Scotland, nói trong một bản tin.

“Các số đo này cho thấy khói thuốc lá thứ cấp có thể sản sinh các hạt độc hại ở mức độ rất cao trong nhà bạn; cao hơn nhiều so với bất kỳ đô thị và thành phố nào ở Anh quốc. Làm cho nhà bạn không còn khói thuốc lá là cách hữu hiệu nhất để làm giảm một cách ngoạn mục số lượng các hạt li ti độc hại mà bạn hít vào,” ông ấy khuyên.

Các tác giả của nghiên cứu so sánh mức độ các hạt li ti cụ thể như là bụi mịn hoặc bụi chất đốt trong nhà của gần 100 nhà người hút thuốc và gần 20 nhà người không hút thuốc ở Scotland. Nồng độ trung bình của hạt li ti cao hơn khoảng 10 lần ở nhà người hút thuốc so với nhà người không hút thuốc, các nhà nghiên cứu tìm thấy.

Tính trung bình, người không hút thuốc sống chung với người hút thuốc phơi nhiễm hạt li ti cao gấp ba lần so với giới hạn phơi nhiễm hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới, nghiên cứu ghi nhận.

Người không hút thuốc sống chung với người hút thuốc hít vào số lượng các hạt li ti tương tự như người không hút thuốc sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá ở các thành phố ô nhiễm không khí cao như London hoặc Bắc Kinh, theo nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng một người sống trong nhà không khói thuốc lá sẽ hít khoảng 0,76 gram hạt li ti trong khoảng 80 năm, so sánh với 5,82 gram đối với người trong nhà có khói thuốc lá.

Nếu nhà có khói thuốc lá trở thành không khói thuốc, người không hút thuốc sẽ hít hạt li ti mỗi ngày ít hơn đến khoảng 70%, các nhà nghiên cứu nói. Sự sụt giảm này sẽ to lớn nhất đối với trẻ nhỏ và người già, theo nghiên cứu này.

“Các phát hiện này cuối cùng hỗ trợ cho nhu cầu phải nỗ lực làm giảm khói thuốc lá thứ cấp trong nhà, đáng quan tâm nhất là thông qua việc áp dụng các luật nhà ở không khói thuốc và các chính sách nhà ở không khói thuốc đa phương,” các nhà nghiên cứu kết luận.

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_149022.html
Trần Thanh Xuân dịch